Tin 4/11: Hà Nội đồng ý cho xe vận chuyển xăng dầu chạy 24/24h; lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sẽ trở lại sau 2 năm gián đoạn

Sở Công Thương Hà Nội cho biết việc người dân ở một số địa phương khác đổ dồn về mua xăng tạo ra sức ép lớn cho nhiều cửa hàng; Theo kế hoạch, địa điểm bắn pháo hoa là khu vực cảng sông Hàn, với quy mô khán đài khoảng 17.000 chỗ ngồi.

Người lao động phải đóng bảo hiểm bao lâu mới được rút BHXH 1 lần?

Khoản 1 Điều 60 Luật BHXH năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 quy định rõ đối tượng người lao động được yêu cầu nhận BHXH 1 lần. Cụ thể:

- Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

- Lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ đủ 55 tuổi 4 tháng (năm 2021) mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện cũng sẽ đủ điều ki

- Ra nước ngoài để định cư;

- Đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, học viên quân đội, công an,… khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu;


- Tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Có thể thấy, Luật BHXH không quy định cụ thể thời gian tối thiểu tham gia BHXH để hưởng BHXH 1 lần. Tuy nhiên, để được tính tham gia BHXH, người lao động phải đóng tiền vào quỹ hưu trí và tử tuất. Cụ thể:

- BHXH bắt buộc: Người lao động được người sử dụng lao động đóng BHXH theo phương thức hằng tháng hoặc 3 tháng/lần hoặc 6 tháng/lần.

- BHXH tự nguyện: Người lao động tự mình lựa chọn phương thức đóng là hằng tháng, 03 tháng/lần, 6 tháng/lần, 12 tháng/lần,…

Như vậy, người lao động phải đóng ít nhất 1 lần tương ứng với 1 tháng thì mới được tính tham gia BHXH. Do đó, thời gian đóng BHXH tối thiểu của người lao động là 1 tháng.

Bên cạnh đó, Luật BHXH cũng đặt ra thời gian tối đa đóng bảo hiểm để được rút BHXH 1 lần. Cụ thể, với người lao động ra nước ngoài định cư và người lao động bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng, thời gian tối đa đóng BHXH để rút BHXH 1 lần là không giới hạn.

Đối với lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đủ 55 tuổi 4 tháng, thời gian tối đa đóng BHXH để rút BHXH 1 lần là dưới 15 năm. Thời gian tối đa đóng BHXH để rút BHXH 1 lần với các trường hợp khác là dưới 20 năm

Như vậy, để được rút BHXH 1 lần, người lao động phải đóng BHXH từ 1 tháng đến dưới 15 năm hoặc 20 năm hoặc không giới hạn tùy trường hợp.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sẽ trở lại sau 2 năm gián đoạn

tin-411-ha-noi-dong-y-cho-xe-van-chuyen-xang-dau-chay-2424h-le-hoi-phao-hoa-quoc-te-da-nang-se-tro-lai-sau-2-nam-gian-doan

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng dự kiến diễn ra từ ngày 3/6/2023

Theo kế hoạch, địa điểm bắn pháo hoa là khu vực cảng sông Hàn, với quy mô khán đài khoảng 17.000 chỗ ngồi.

DIFF 2023 dự kiến có 8 đội tham gia (gồm 7 đội quốc tế và đội Đà Nẵng), trình diễn trong 5 đêm (trong đó có 4 đêm thi vòng loại và 1 đêm chung kết).

Thời gian trình diễn của mỗi đội không được dưới 20 phút và không quá 22 phút theo chủ đề của DIFF 2023.

Ngoài những màn trình diễn pháo hoa đặc sắc, DIFF 2023 còn có các tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa của Việt Nam và các quốc gia dự thi với sự tham gia của các diva, nghệ sĩ hạng A, các đoàn nghệ thuật lớn trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, sẽ có những hoạt động phụ trợ trải rộng trên địa bàn TP Đà Nẵng gồm: không gian hai bờ sông Hàn, dọc tuyến đường Bạch Đằng, bãi biển Mỹ Khê,Cung thể thao Tiên Sơn,…

Hà Nội đồng ý cho xe vận chuyển xăng dầu chạy 24/24h

tin-411-ha-noi-dong-y-cho-xe-van-chuyen-xang-dau-chay-2424h-le-hoi-phao-hoa-quoc-te-da-nang-se-tro-lai-sau-2-nam-gian-doan

Ngày 2/11, ghi nhận của Zing cho thấy một số cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội dừng bán với lý do chờ nhập hàng.

Ngày 3/11, Sở Công Thương Hà Nội đi kiểm tra tình hình cung ứng, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn sau khi có phản ánh nhiều cây xăng đóng cửa hoặc bán giới hạn cho người dân.

Theo đại diện Sở Công Thương, thành phố hiện có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối phục vụ cung ứng xăng dầu.

Gần đây, một số tỉnh, thành phố gặp khó khăn về nguồn cung ứng xăng dầu nên người dân, doanh nghiệp đang đổ dồn về thị trường Hà Nội mua xăng.

"Điều này tạo nên sức ép rất lớn đối với hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố", đại diện Sở Công Thương thông tin và cho biết trước đây, nhu cầu sử dụng xăng dầu ở Hà Nội là khoảng 146.000 m3/tháng nhưng đã tăng lên 20% trong hai tháng gần đây.

Ngoài ra, đơn vị lý giải với một số cửa hàng nhỏ, dung tích bể chứa có hạn trong khi nhu cầu tăng đột biến vào một số thời điểm nhất định. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ và phải chờ nhập hàng.

Đồng thời, một số cửa hàng khống chế số lượng bán ra cho khách để hạn chế tình trạng thiếu hàng.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết trong số 493 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, hiện chỉ có 20 cửa hàng đang được sở cho phép đóng cửa để cải tạo, sửa chữa; khoảng 360 cửa hàng (73%) do các đơn vị đầu mối cung cấp, bảo đảm đầy đủ nguồn cung và phục vụ không hạn chế.

Còn lại, 27% tương đương hơn 130 cửa hàng là nhập từ các thương nhân phân phối.

Với việc số cửa hàng này gặp khó khăn trong nguồn cung, sở khuyến cáo người dân sang mua hàng ở các cây xăng của doanh nghiệp đầu mối để được phục vụ đầy đủ.

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu ở Hà Nội tăng 15-20% do nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Sở Công Thương Hà Nội đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở, bảo đảm chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh.

Cùng ngày, UBND Hà Nội có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Công Thương, về việc cho phép xe bồn vận chuyển xăng dầu 24/24 giờ tại khu vực nội thành.

Theo đó, thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an Hà Nội nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện; kiểm soát về số lượng xe, lộ trình, khung giờ vận chuyển và thời gian thực hiện.

Hà Nội cũng giao Quỹ đầu tư và phát triển thành phố nghiên cứu, xem xét đề xuất của Sở Công Thương về việc cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp theo quy định hiện hành. Việc này báo cáo UBND thành phố trước ngày 8/11.

Cứu sống tài xế xe tải đường dài bị nhồi máu cơ tim

tin-411-ha-noi-dong-y-cho-xe-van-chuyen-xang-dau-chay-2424h-le-hoi-phao-hoa-quoc-te-da-nang-se-tro-lai-sau-2-nam-gian-doan

Anh T.V.C phục hồi tốt sau cấp cứu, xuất viện vào ngày 2/11.

Ngày 2/11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tại Cần Thơ thông tin vừa kịp thời cứu sống một trường hợp tài xế đường dài bị nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong rất cao.

Anh T.V.C (47 tuổi), địa chỉ ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quãng Ngãi, tài xế xe tải đường dài chở hàng từ Hà Nội đi các tỉnh miền Tây và ngược lại.

Ngày 26/10, khi lái xe đến tỉnh Hậu Giang, anh C. thấy nặng ngực nhiều nên vào khám tại y tế địa phương và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, được khẩn cấp chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Tại Khoa cấp cứu, anh C đau ngực dữ dội, khó thở ngày càng tăng, điện tim có hình ảnh nhồi máu cơ tim cấp, có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. Tuy nhiên, do anh C là tài xế đường dài, quê ở tỉnh Quảng Ngãi nên không có người thân để thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định.

Với phương châm "cứu người như cứu hoả", việc cấp cứu và xử trí trong thời gian vàng là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng người bệnh. Vì thế Ban giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã quyết định đứng ra ký cam đoan thay cho gia đình người bệnh.

Ngay lập tức, ekip bác sĩ trực đã đưa anh C đi chụp mạch vành cấp cứu, kết quả ghi nhận tắc cấp nhánh liên thất trước, được đặt 1 stent để tái thông và sử dụng thuốc trợ tim để hỗ trợ. Sau cấp cứu, sức khoẻ của người bệnh dần ổn định, giảm đau ngực, ngưng được thuốc vận mạch và có thể tự ăn. Đến ngày 2/11, bệnh nhân đã được xuất viện.

Theo BS.CKI. Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU), Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, nhồi máu cơ tim là một bệnh lý nguy hiểm, có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời.

Trường hợp nêu trên, bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên, nếu can thiệp chậm trễ có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm như hở van 2 lá do đứt dây chằng, rối loạn nhịp tim, thậm chí là rung thất, vỡ tim, ngưng tuần hoàn hô hấp... May mắn là người bệnh được can thiệp kịp thời và sức khoẻ hồi phục tốt.

Bác sĩ Nghĩa cũng khuyến cáo người dân nếu có dấu hiệu đau ngực, khó thở, khó chịu vùng ngực… không được chủ quan mà cần đến bệnh viện gần nhất để được khám và can thiệp kịp thời.

Cấm xe giường nằm vào trung tâm TP.HCM từ tháng 12

tin-411-ha-noi-dong-y-cho-xe-van-chuyen-xang-dau-chay-2424h-le-hoi-phao-hoa-quoc-te-da-nang-se-tro-lai-sau-2-nam-gian-doan

Xe giường nằm bị hạn chế hoạt động tại nội đô từ nay đến năm 2025.

 TP.HCM phê duyệt trong tháng 11 và triển khai vào tháng 12. Việc hạn chế này nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông nội đô và giải quyết vấn nạn xe dù, bến cóc hoạt động sai quy định trên địa bàn.

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, phản hồi Zing như trên tại buổi họp báo chiều 3/11.

Theo phương án 1 của Sở GTVT, từ nay đến năm 2025, TP.HCM sẽ hạn chế các loại xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô từ 6h đến 22h hàng ngày. Giai đoạn 2, từ năm 2025 đến 2030, thành phố hạn chế tiếp nhận xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi TP.HCM ban hành).

Với phương án 2, khung giờ cấm tương tự phương án 1, song đối tượng hạn chế là xe khách trên 16 chỗ.

Bỏ các tiêu chuẩn hình thức, cứng nhắc khi xây dựng văn hoá học đường

tin-411-ha-noi-dong-y-cho-xe-van-chuyen-xang-dau-chay-2424h-le-hoi-phao-hoa-quoc-te-da-nang-se-tro-lai-sau-2-nam-gian-doan

TP HCM yêu cầu bãi bỏ các tiêu chuẩn hình thức khi xây dựng văn hóa học đường. Ảnh: Đ. Trinh

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 08 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn TP HCM.

Kế hoạch của UBND TP giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành nhằm thực hiện tốt mục đích, yêu cầu theo Chỉ thị 08 của Thủ tướng. Trong kế hoạch của TP HCM, đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của Sở GD-ĐT TP, cụ thể: Sở GD-ĐT TP HCM có trách nhiệm thực hiện công tác giáo dục văn hoá học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình GDPT năm 2018. Trong đó chú trọng quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, các cơ sở giáo dục phổ thông, GDTX.

Đặc biệt, rà soát các quy định, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ các tiêu chuẩn đánh giá có tính hình thức, cứng nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cấp cơ sở giáo dục, không phù hợp thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục. Chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục kinh tế và pháp luật, sinh hoạt Đoàn, Đội...

Kế hoạch xây dựng văn hóa học đường của TP HCM cũng nêu rõ lực lượng Công an TP HCM có trách nhiệm phối hợp với Sở GD-ĐT và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công an Thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên giáo dục phạm nhân độ tuổi thanh niên, giúp họ tái hoà nhập cộng đồng; hỗ trợ cảm hoá thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến; đẩy mạnh và khuyến khích thanh niên tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục và địa bàn dân cư.

Rừng ở Hà Nội bốc cháy dữ dội, 355 người leo núi dập lửa

tin-411-ha-noi-dong-y-cho-xe-van-chuyen-xang-dau-chay-2424h-le-hoi-phao-hoa-quoc-te-da-nang-se-tro-lai-sau-2-nam-gian-doan

Hàng trăm người được huy động để chữa cháy (Ảnh: Công an cung cấp)

Sáng 3/11, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP Hà Nội cho biết, vụ cháy rừng trên địa bàn xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn đã được dập tắt.

 

Trước đó, hồi 21h ngày 2/11, nơi đây đã xảy ra vụ cháy rừng tại lô 5, 7 khoảnh 15, chủ nhận khoán bảo vệ rừng Đặng Phan Quyền.

Sau khi nhận được tin báo cháy rừng, Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của Ban quản lý rừng Phòng hộ-đặc dụng Hà Nội đã tổ chức lực lượng, phương tiện chữa cháy.

Đã có 355 người thuộc các phòng ban của huyện Sóc Sơn, Ban quản lý rừng Phòng hộ - Đặc dụng Hà Nội, Lữ đoàn 86, Công an huyện Sóc Sơn... được huy động chữa cháy. Đến 22h30 cùng ngày, đám cháy được cơ bản khống chế.

Tuy nhiên, 6h20 ngày 3/11, đám cháy lại bùng phạt trở lại. Phải đến 9h30 cùng ngày, đám cháy mới được dập tắt.

Theo lực lượng chức năng, do thời gian chữa cháy vào ban đêm, địa hình hiểm trở có độ dốc cao nên các lực lượng chủ yếu phải đi bộ, leo núi, xe cứu hỏa không tiếp cận được đám cháy nên gặp nhiều khó khăn.

Thống kê ban đầu, diện tích cháy khoảng 1,45ha. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Theo GiaDinh