Tin 9/11: Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy; đàn ong mật khổng lồ hàng ngàn con bất ngờ tấn công nhóm người chơi thể thao

Theo VCCI, về tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết bệnh viện vừa cấp cứu cho nhiều người dân bị đàn ong khoái tấn công.

Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy

tin-911-de-xuat-bo-bao-hiem-bat-buoc-doi-voi-xe-may-dan-ong-mat-khong-lo-hang-ngan-con-bat-ngo-tan-cong-nhom-nguoi-choi-the-thao

Tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy hiện vẫn ở mức rất thấp. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Khảo sát của VCCI cho thấy, trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội nhưng với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy thì không.

Sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008/NĐ-CP, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác, cụ thể, tỷ lệ chi trả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.

Theo VCCI, so với biện pháp đòi bồi thường khác, bảo hiểm có ưu điểm là chi trả nhanh hơn đối với người bị tai nạn và giảm áp lực tài chính đối với người phải bồi thường, từ đó tạo ra giá trị thặng dư cao hơn cho cùng một số tiền bồi thường.

Tuy nhiên, cơ quan này cho hay với số tiền chi trả 45 tỷ đồng rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỷ đồng. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.


Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận của các bên.

"Quy định này cũng không trái với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Điều 8 của Luật Kinh doanh bảo hiểm chỉ quy định tên loại hình bảo hiểm còn nghị định được phép quy định chi tiết các nội dung liên quan, trong đó bao gồm cả phạm vi áp dụng", cơ quan này góp ý.

Khối u vú khổng lồ khiến thiếu nữ 15 tuổi khó khăn khi vận động

tin-911-de-xuat-bo-bao-hiem-bat-buoc-doi-voi-xe-may-dan-ong-mat-khong-lo-hang-ngan-con-bat-ngo-tan-cong-nhom-nguoi-choi-the-thao

Khối u khổng lồ được bác sĩ phẫu thuật từ ngực của bệnh nhi 15 tuổi. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) vừa phẫu thuật cắt khối u vú "khổng lồ" (kích thước 15cm) chèn ép toàn bộ nhu mô vú của bệnh nhân nữ 15 tuổi.

Theo bác sĩ Vũ Hiệp Phát, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2, trước dịch COVID-19, bệnh nhân phát hiện u vú bên phải. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên không đến bệnh viện thăm khám được. Thời gian đó, khối u ngày càng lớn nhanh, to gấp đôi bên trái, không đau.

Đến khi khối u to quá cỡ, gây hạn chế sinh hoạt, vận động… đặc biệt, lo sợ u ác tính và nguy hiểm tính mạng nên gia đình đưa con đến bệnh viện khám.

Tại bệnh viện, sau thăm khám, xét nghiệm bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u vú dạng đặc. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt u với đường mổ dấu sẹo. Hơn một giờ thực hiện, bác sĩ đã cắt trọn u và khâu thẩm mỹ vết mổ. Bệnh nhân tỉnh ngay sau đó, được về lại khoa, ăn uống bình thường và xuất viện vào ngày hôm sau.

Thạc sĩ-bác sĩ Lê Thọ Đức – bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi chia sẻ đối với u sợi tuyến vú sau phẫu thuật bệnh nhân nên hạn chế hoạt động gắng sức từ 6 đến 8 tuần. Đồng thời mặc áo ép hoặc áo lót thể thao trong cùng thời gian để giảm thiểu sưng và đau.

Thông tin mới về nữ sinh bị bạn vào tận nhà đánh đến co giật

tin-911-de-xuat-bo-bao-hiem-bat-buoc-doi-voi-xe-may-dan-ong-mat-khong-lo-hang-ngan-con-bat-ngo-tan-cong-nhom-nguoi-choi-the-thao

Em M. đã đi học trở lại.

Liên quan đến tình hình của nữ sinh T.L.T.M. (học sinh lớp 9, Trường THCS thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, Bình Định) sau khi bị bạn hành hung tại nhà, sáng 8/11, phụ huynh của M. cho biết nữ sinh đã trở lại trường tham gia học trực tiếp.

"M. trở lại trường tham gia học tập cùng các bạn từ hôm qua (7/11). Ngày đầu tiên đi học lại sau thời gian nằm viện M. có chút lo sợ, nhưng sang đến buổi học hôm nay thì tâm lý đã ổn rồi", chị Lê Thị Trà Giang (36 tuổi, trú thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), mẹ của M. cho hay.

Trao đổi với VTC News , ông Nguyễn Quốc Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phù Mỹ cho biết, M. đã đi học trở lại từ ngày 7/11. Trước đó, nhà trường cũng cử giáo viên chủ nhiệm xuống nhà thăm, động viên, phân công giáo viên phụ trách công tác tư vấn gặp, hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho M để em yên tâm đến lớp.

Trường cũng phân công giáo viên bộ môn ôn tập, bổ trợ kiến thức riêng cho M. để kiểm tra bù giữa học kỳ I, sau thời gian 2 tuần em nghỉ ở nhà để thăm khám, điều trị và theo dõi sức khỏe.

Ông Hùng cho biết thêm, nhà trường vẫn đang tạm dừng việc học trên lớp đối với nhóm nữ sinh tham gia hành hung em M.. Đồng thời tổ chức thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định và có kế hoạch hoạch bổ trợ, ôn tập kiến thức để kiểm tra bù giữa học kỳ I sau thời gian các em tạm dừng học trên lớp, chờ kết luận của cơ quan công an.

Trường cũng có kế hoạch cụ thể phối hợp với các phụ huynh để quản lý, giáo dục các em trong thời gian chờ kết quả điều tra.

Dự đám tang, 14 người nhập viện cấp cứu, 3 người nguy kịch do ngộ độc rượu

Sáng 8/11, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cho biết, đã tiếp nhận 14 bệnh nhân nhập viện cấp cứu được chuyển lên từ Trung tâm Y tế huyện An Biên, trong đó có 3 người đang nguy kịch phải hỗ trợ tim phổi nhân tạo.

Đại diện chính quyền xã Nam Yên, huyện An Biên (tỉnh Kiên Giang) cho hay, trước đó, ngày 2/11, ở xã có trường hợp ông N.V.T. (khoảng 47 tuổi, quê Cà Mau) tới địa phương tạm trú bị ngộ độc rượu và tử vong.

Người nhà ông T. cho biết, ông T. có nhậu chung với khoảng 7 người ở nhà thuê tại ấp Ba Biển, xã Nam Yên và sau đó bị tức ngực, khó thở, được đưa đi cấp cứu và tử vong sau đó. Hiện tại chính quyền xã Nam Yên đang điều tra xem ông T. đã mua rượu ở đâu.

Sau khi ông T. tử vong, đám tang ông T. kéo dài 4 ngày (từ ngày 2 đến ngày 5/11), có trên 150 lượt người đến viếng. Gia đình tổ chức đám tang có đãi các món ăn như thịt kho, vịt, gà… và khoảng 100 lít rượu trắng.

Sau khi dự đám tang về, ngày 6/11 bắt đầu có một số người xuất hiện triệu chứng chóng mặt, co giật, mờ mắt, đau ngực, khó thở được đưa tới Trung tâm y tế huyện An Biên cấp cứu.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, một số người phục hồi được cho về nhà, nhưng có tới 14 trường hợp chuyển biến nặng được chuyển đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cấp cứu.

14 bệnh nhân này đều được chẩn đoán ngộ độc Methanol – chất thường có trong rượu pha chế với cồn.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang đang phối hợp với chính quyền địa phương điều tra nguyên nhân vụ việc nói trên.

Đàn ong mật khổng lồ hàng ngàn con bất ngờ tấn công nhóm người chơi thể thao

tin-911-de-xuat-bo-bao-hiem-bat-buoc-doi-voi-xe-may-dan-ong-mat-khong-lo-hang-ngan-con-bat-ngo-tan-cong-nhom-nguoi-choi-the-thao

2 trong số các con ong mật đã tấn công các nạn nhân

Ngày 8-11, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết bệnh viện vừa cấp cứu nhiều người dân bị đàn ong khoái ((ong mật khổng lồ Đông Nam Á, tên khoa học là Apis dorsata) tấn công.

Bệnh nhân cho biết khi chơi thể thao ở bãi cỏ cách bìa rừng tỉnh Hòa Bình khoảng 15 m, một số người dân phát hiện 2-3 con ong mật lớn bay xung quanh. Bị ong bất ngờ tấn công, người dân hoảng hốt, đập chết 1 con ong.

Ngay lập tức, một đàn ong mật với số lượng hàng ngàn con bay đến tấn công tất cả những ai có mặt ở khu vực đó.

Có những người bị ong đậu kín trên da vùng đầu, mặt, cổ, 2 cánh tay và đàn ong tạo ra âm thanh vô cùng đáng sợ. Mọi người phải chạy hàng cây số mới thoát khỏi sự truy đuổi của đàn ong.

Sau khi bị đàn ong mật khổng lồ hàng ngàn con tấn công, hơn 10 nạn nhân được đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu. Trong số các bệnh nhân nhập viện cấp cứu, có 4 người bị nhiễm độc nặng do hơn 50 vết ong đốt ở vùng đầu, mặt, cổ; và 2 trong số bệnh nhân trên có kèm theo triệu chứng sốc phản vệ phải nhập Khoa Hồi sức tích cực - chống độc trong tình trạng nguy kịch. Quá trình cấp cứu cho bệnh nhân, nhân viên y tế còn bắt được 3 con ong và nhổ được rất nhiều ngòi ong trên cơ thể người bệnh.

Một số người bị ong đốt sau khi được cấp cứu, sức khỏe ổn định, đã xin về nhà để tiếp tục theo dõi. Sau quá trình điều trị và chăm sóc tích cực, tất cả bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, được xuất viện và tiếp tục theo dõi sức khỏe ở nhà.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông do học sinh điều khiển xe máy

tin-911-de-xuat-bo-bao-hiem-bat-buoc-doi-voi-xe-may-dan-ong-mat-khong-lo-hang-ngan-con-bat-ngo-tan-cong-nhom-nguoi-choi-the-thao

Hình minh họa.

Thông tin từ Công an TP Hà Nội, khoảng 12h00 ngày 26/10/2022, N.Q.H. (SN: 2009, HKTT: thôn Hoà Trung, xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội) một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter tham gia giao thông di chuyển trên đường liên xã Tản Lĩnh- Vân Hòa theo hướng Vườn Quốc gia Ba Vì đi cây xăng Tản Lĩnh. Khi vào cua, do không làm chủ được tay lái, H. tự điều khiển xe đi ra ngoài vệ đường bên phải và đâm vào gốc cây.

Sau va chạm, cả H. và chiếc xe mô tô bị hất văng lên và tiếp tục va chạm với tường bao của hộ dân ven đường. Hậu quả, xe mô tô H. điều khiển bị hư hỏng. H. bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Đây chỉ là 1 trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Ở lứa tuổi học sinh, việc điều khiển xe máy hoàn toàn không phù hợp và an toàn. Các em chưa phát triển đầy đủ về thể chất nên chưa phù hợp với việc điều khiển phương tiện là xe máy. Bên cạnh đó, vì chưa được đào tạo, sát hạch để được cấp Giấy phép lái xe nên các kỹ năng lái xe an toàn cũng như hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ ở học sinh gần như không có; thường xuyên vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Tình trạng học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng trên hết vẫn là sự buông lỏng quản lý từ phía gia đình và nhận thức chưa cao của các em học sinh. Do vậy, để chấm dứt tình trạng này, Công an TP Hà Nội khuyến cáo, mỗi phụ huynh cần nghiêm khắc hơn nữa trong việc giáo dục con trẻ. Bên cạnh công tác phối hợp với nhà trường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm học sinh đi mô tô, xe máy đến trường.

Theo GiaDinh