Tin lời rao "việc nhẹ lương cao", nhiều người móc tiền túi nộp cho kẻ lừa đảo

Trong các nhóm kín trên các mạng xã hội, nhan nhản lời rao tuyển người làm việc tại gia thu nhập lên đến hơn chục triệu đồng/tháng. Nhưng thực tế, nhiều người đã tiền mất tật mang, số khác bị lôi kéo vào con đường bán hàng online theo kiểu đa cấp…

Đặc biệt, trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội và cuộc sống khó khăn từ khi có dịch Covid-19, tình trạng trên càng rộ lên. Các đối tượng đánh vào tâm lý của nhiều người muốn kiếm tiền, tăng thêm thu nhập.

 Lời mời ngon ngọt

Trong nhóm "Việc làm TP.HCM", một thành viên có nickname "Dang Minh" liên tục đăng tin rao "Ai có Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, BIDV… chấm một cái mình hướng dẫn nhận 900k (900.000 đồng – PV). Thẻ hết tiền cũng có thể được". Phía bên dưới phần bình luận là hàng dấu chấm nối đuôi nhau nhờ tư vấn để được nhận tiền.

tin-loi-rao-viec-nhe-luong-cao-nhieu-nguoi-moc-tien-tui-nop-cho-ke-lua-dao

Những lời mồi chài kiếm tiền online được đăng rất nhiều trong các nhóm kín trên facebook - Ảnh: Quang Phương.

Khi chúng tôi nhờ tư vấn thì người này yêu cầu: "Bạn tải ví momo đi!" (ví tiền điện tử - PV). Sau đó, người này yêu cầu chúng tôi nhập tên, số điện thoại, mã chia sẻ. 


Tiếp đó người này tư vấn tiếp: "Sau khi nhập mã chia sẻ xong, bạn tiếp tục chia sẻ đến người khác và tư vấn để họ làm giống như bạn lúc đầu thì sẽ có tiền".

Tương tự, trong nhóm "CHO TOT TPHCM", một thành viên tên Nga đăng: "Bạn nào sử dụng facebook mà chưa biết cách kiếm 7 đến 12 triệu/tháng. Ib (nhắn tin – PV) mình gửi video và tài liệu tham khảo". Phía dưới bình luận cũng nhận được hàng trăm lời nhờ tư vấn. 

Trong vai một người cần kiếm tiền, chúng tôi được Nga gửi cho 3 đoạn video giới thiệu về các khóa học online. Ngay sau đó, Nga gửi tiếp gần 10 đoạn ghi âm hướng dẫn cách tư vấn khóa học online. 

Người tên Nga cho hay: "Để có tiền phải bỏ ra vài chục USD đến vài trăm USD mua khóa học và sau đó giới thiệu cho bạn bè mua để kiếm hoa hồng".

tin-loi-rao-viec-nhe-luong-cao-nhieu-nguoi-moc-tien-tui-nop-cho-ke-lua-dao

Một đối tượng nêu ra yêu cầu đầu tiên để kiếm tiền tại gia là đóng 319.000 đồng để mua hàng - Ảnh: Quang Phương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, "khách hàng" mà các đối tượng trên nhắm tới đó là sinh viên, công nhân, các bà nội trợ… 

Đó là những người có nhiều thời gian rảnh và muốn kiếm việc làm thêm để có thêm thu nhập. Nội dung các tin rao đều nêu bật lên việc kiếm tiền một cách dễ dàng, công sức, thời gian làm việc rất linh hoạt, thoải mái. 

Khi có người liên lạc, các đối tượng này tư vấn và giới thiệu mua hàng online, kinh doanh bán hàng theo kiểu đa cấp… Khâu mấu chốt là "người xin việc" phải đóng một khoản tiền cho người đăng tin rao.

Coi chừng sập bẫy!

Sau nhiều ngày lân la, thăm dò tìm hiểu thông tin tuyển dụng làm việc tại gia trên các nhóm kín, chúng tôi đọc được dòng tin "kinh doanh online tại nhà thu nhập 10 triệu đến 150 triệu đồng/tháng" của một thành viên có nickname KiuLai. 

Chúng tôi liên hệ và được người này gửi cho một video giới thiệu về mô hình kinh doanh  online ssaleone.xxx. Người nay tư vấn: "Không phải bán hàng mà chỉ tiêu dùng các sản phẩm một lần và giới thiệu cho 5 người khác dùng là có thu nhập".

tin-loi-rao-viec-nhe-luong-cao-nhieu-nguoi-moc-tien-tui-nop-cho-ke-lua-dao

Lời giới thiệu kiếm tiền chục triệu đồng/tháng, phóng viên được đối tượng yêu cầu bỏ cả chục triệu đồng mua khóa học online và kiếm thêm khách mua thì mới có tiền - Ảnh: Quang Phương.

Ngay sau đó, người này đưa chúng tôi vào một nhóm kín có tên "người mới thu" và yêu cầu chúng tôi tải phần mềm "zoom" để cùng trao đổi và nghe các thành viên khác truyền đạt cách kinh doanh "319k (319.000 đồng -PV) xây dựng cơ đồ bạc tỷ"!?. 

Sau nhiều ngày "nằm" trong nhóm này, một thành viên trong nhóm nêu ra quy trình làm việc để có thu nhập "10 triệu đến 150 triệu đồng/tháng" là phải đăng ký tài khoản và chuyển 319.000 đồng mua hàng để tài khoản được kích hoạt. 

Các sản phẩm mà nhóm này khuyên mua dùng là các loại mặt hàng tiêu dùng như: nước rửa rau quả thực phẩm, sữa tắm, nước rửa tay, nước hoa, kem đánh răng…

Anh Thanh Hải (35 tuổi, Dĩ An, Bình Dương), một người sập bẫy lời tin làm việc tại gia, lương cao, kể lại đợt dịch Covid-19, anh bị cho nghỉ việc nên không có thu nhập. Lên mạng tìm việc thấy giới thiệu làm việc tại gia nên anh đăng ký. 

"Nghe họ giới thiệu bùi tai lắm! Tôi bỏ ra 500.000 đồng mua các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm… Sau đó, họ hướng dẫn tôi phải giới thiệu bạn bè mua sản phẩm thì mới có tiền. Mà những dòng sản phẩm họ đưa lạ hoắc, chưa có thương hiệu nên giới thiệu đâu có ai mua nên tôi bỏ cuộc. Coi như đó là một bài học cho bản thân", anh Hải nói.

tin-loi-rao-viec-nhe-luong-cao-nhieu-nguoi-moc-tien-tui-nop-cho-ke-lua-dao

Người tim việc cần cảnh giác trước những lời mồi chài làm việc tại gia thu nhập cao để tránh bị mất tiền oan - Ảnh: Quang Phương.

Ông Trần Xuân Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, chia sẻ: "Người lao động nếu có nhu cầu tìm việc làm nên đến những trung tâm giới thiệu việc làm uy tín để tìm hiểu và xin việc, để tránh rủi ro".

"Không nên tin những lời quảng cáo ngon ngọt trên mạng mà nhẹ dạ cả tin đem tiền đi đóng để rồi "dính chưởng". Các chiêu trò của các đối tượng là đưa ra công việc nhẹ nhàng, làm ít nhưng thu nhập cao để lừa người tham gia. Không có công việc nào nhẹ nhàng mà thu nhập cao đâu!", ông Hải khuyên.

Luật sư Lê Bá Thường, Giám đốc công ty Luật TNHH MTV Dân luật Tín Thành (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng: Hành vi có ý định gian dối khi thông báo tuyển dụng làm việc này nhưng giao việc không đúng như thoả thuận, đẩy người tìm việc vào thế không làm thì mất phí dịch vụ, hoặc nếu "theo lao" thì rơi vào bẫy bán hàng đa cấp, là đã cấu thành tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ Luật Hình Sự 2015.

Tuỳ theo mức độ hành vi và số tiền người phạm tội chiếm đoạt có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng.

Quang Phương

Theo Dân Việt 

----

Xem thêm:

+Bệnh nhân ở ổ dịch Buddha Bar 2 lần tái nhiễm nCoV, 3 lần vào viện

+Sinh viên lừa cha mẹ 'đi du học', lấy mấy trăm triệu nghi đi bán hàng đa cấp

+Mẹ kiệt sức, không thể tiễn nam sinh bị cây phượng đổ đè tử vong

----