Tin sáng 3/5: Dùng app VNeID thay thế CCCD khi đi máy bay; Giám đốc sở VHTT&DL Quảng Nam nói gì khi rắn bò vào phòng khách thuê 60 triệu đồng/đêm; Nắng nóng gay gắt nhiều nơi

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID có thể giúp hành khách làm thủ tục lên máy bay mà không cần giấy tờ tùy thân; Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam  đã có lưu ý lại với các đơn vị quản lý, vận hành khu nghỉ dưỡng về xử lý tình huống phát sinh khi du khách gặp phải...

Khách đi máy bay sẽ dùng app VNeID thay thế căn cước công dân

tin-sang-3-5-dung-app-vneid-thay-the-cccd-khi-di-may-bay-giam-doc-so-vhtt-dl-quang-nam-noi-gi-khi-ran-bo-vao-phong-khach-thue-60-trieu-dong-dem-nang-nong-gay-gat-nhieu-noi

Giao diện tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân khi mở ứng dụng VNeID. Ảnh: Zinsgnews

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trong ngành hàng không triển khai sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID của hành khách để làm thủ tục đi máy bay.

Đây là bước chỉ đạo tiếp theo để tiến tới việc người dân khi đi máy bay có thể dùng ứng dụng VNeID thay cho giấy tờ tùy thân. Trước đó, Cục Hàng không đã đề xuất đưa tài khoản định danh điện tử mức độ 2 vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ nhân thân sử dụng đi máy bay.

Bộ Công an cho biết đã cập nhật tính năng kiểm tra thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng khi thực hiện thủ tục hành chính. Công dân có thể tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử, sau đó sử dụng tài khoản này trong các hoạt động, giao dịch điện tử.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ GTVT và Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị hướng dẫn cán bộ, người dân, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.


Quảng Nam phân trần việc rắn bò vào phòng của khách thuê 60 triệu đồng/đêm

Chia sẻ trên Vietnamnet, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho biết, từ sự việc phản ánh, Sở đã có lưu ý lại với các đơn vị quản lý, vận hành khu nghỉ dưỡng về xử lý tình huống phát sinh khi du khách gặp phải.

Thông tin rõ hơn, ông Hồng cho biết, câu chuyện một khu resort 5 sao để du khách phản ánh xuất hiện rắn trong phòng, sau đó sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội, đó là việc rất đáng tiếc trong vận hành các khu nghỉ dưỡng, vận hành du lịch.

Thứ nhất, với đơn vị quản lý khu nghỉ dưỡng, có thể đây là sự cố ngoài ý muốn, nhưng phải chủ động rà soát lại từng khâu, trong đó có việc phục vụ khách lưu trú. Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam cho biết, ngay khi sự việc bắt đầu xảy ra, theo Ban quản lý khu nghỉ dưỡng, nhân viên quản gia riêng của vị khách này đã có mặt và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho vị khách bằng cách di chuyển vị khách này đến nơi khác. Đội ngũ an ninh của khu nghỉ cũng có mặt để hỗ trợ kiểm tra phòng và loại bỏ rắn khỏi nơi được phát hiện.

Thứ hai, trong hoạt động du lịch, theo ông Hồng, khi có sự cố ngoài ý muốn xảy ra, việc ứng xử, xử lý tình huống phải rất kịp thời. Với sự việc nêu trên, ông Hồng nhấn mạnh, ngay sau khi xảy ra, ban lãnh đạo khu nghỉ dưỡng cũng đã đến gặp mặt và xin lỗi trực tiếp du khách.

"Hiện tại, vị khách này đã hoàn toàn ổn định về mặt tinh thần và cũng thông cảm cho sự việc đáng tiếc đã xảy ra. Khu nghỉ dưỡng vẫn duy trì công tác giữ gìn vệ sinh và an toàn cho khách lưu trú, bằng các biện pháp phòng chống rắn và muỗi đều đặn hàng tuần để hạn chế tối thiểu những sự việc tương tự", Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam thông tin.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng, từ sự việc nêu trên, Sở tiếp tục lưu ý các đơn vị quản lý khu nghỉ dưỡng về chăm sóc, đảm bảo an toàn cho du khách.

Nắng nóng gia tăng tại Bắc Bộ

tin-sang-3-5-dung-app-vneid-thay-the-cccd-khi-di-may-bay-giam-doc-so-vhtt-dl-quang-nam-noi-gi-khi-ran-bo-vao-phong-khach-thue-60-trieu-dong-dem-nang-nong-gay-gat-nhieu-noi

Ảnh minh họa: Vietnamplus

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 1/5, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông.

Từ ngày 2 đến 3/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ. Khoảng 4-7/5, khu vực này có nắng nóng diện rộng.

Từ nửa cuối tháng 5, nền nhiệt có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C, số ngày nắng nóng có xu hướng gia tăng trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ so với năm 2022 và trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có thể bắt đầu hoạt động từ khoảng giữa tháng 5, mưa có xu hướng gia tăng trên khu vực, nắng nóng suy giảm dần tại Nam Bộ.

Lượng mưa trong tháng 5 tại khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức thấp hơn từ 10% đến 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế cao hơn 5-10%; từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và Tây Nguyên thấp hơn từ 5-15%. Riêng Nam Bộ có lượng mưa mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Do tác động của nắng nóng, đặc biệt tập trung nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, cơ quan khí tượng cảnh báo cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá... có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và hoạt động dân sinh, theo cảnh báo của cơ quan khí tượng.

Chưa hết nghỉ lễ, người dân ùn ùn quay lại thành phố lớn "ám ảnh tắc đường"

tin-sang-3-5-dung-app-vneid-thay-the-cccd-khi-di-may-bay-giam-doc-so-vhtt-dl-quang-nam-noi-gi-khi-ran-bo-vao-phong-khach-thue-60-trieu-dong-dem-nang-nong-gay-gat-nhieu-noi

Ảnh minh họa

Chưa phải ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng nhiều người đã bắt đầu quay lại Thủ đô sau đợt nghỉ dài, khiến một số tuyến cao tốc, bến xe đông nghịt người và phương tiện.

Chiều 2/5 (ngày nghỉ thứ tư của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5), theo ghi nhận của báo Dân Trí, nhiều người dân trở lại Hà Nội sớm để học tập, làm việc khiến tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (đoạn giao cắt đường vành đai 3 trên cao) ùn ứ nghiêm trọng.

Cán bộ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho biết ngay từ chiều 2/5, phương tiện lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bắt đầu đông đúc. Để đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc kéo dài trên tuyến, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng ngay từ nút giao Liêm Tuyền (TP Phủ Lý, Hà Nam), nút giao Vực Vòng (Duy Tiên, Hà Nam).

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, cho biết lượng khách qua bến ngày hôm nay tăng hơn 300%, tương đương 14.000 lượt khách/ngày. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Bến xe Giáp Bát lên kế hoạch cùng với các tuyến xe buýt tăng cường 20-25 lượt xe/ngày.

Theo GiaDinh