Toàn thân lở loét nghiêm trọng do tự mua thuốc về điều trị dị ứng

Mặc dù có tiền sử dị ứng và mắc viêm gan B nhưng nam bệnh nhân đã không đi khám mà tự ý mua thuốc bôi và thuốc uống về điều trị khiến toàn thân bị lở loét

Theo thông tin từ Bệnh biện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, vừa qua Khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nam, 45 tuổi, trú tại huyện Trùng Khánh.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da toàn thân lở loét từng mảng. Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết bản thân cơ địa dị ứng, viêm gan B nhưng không dùng thuốc thường xuyên theo đơn mà tự ý mua thuốc ngoài về uống, đợt này bị cách đây 15 ngày, đã tự mua thuốc bôi và thuốc uống về điều trị. 

Sau khi tự điều trị, tình trạng bệnh không đỡ mà nặng nề thêm, lở loét nhiều vùng trên cơ thể nên được đưa đến khám và điều trị. Qua thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: Theo dõi hoại tử thượng bì, nhiễm độc toàn thân/ bệnh nhân dị ứng thuốc.

toan-than-lo-loet-nghiem-trong-do-tu-mua-thuoc-ve-dieu-tri-di-ung

 Nhiễm độc toàn thân do tự ý mua thuốc bôi và thuốc uống điều trị dị ứng. Ảnh: BVĐK tỉnh Cao Bằng

Bác sĩ Lương Thị Tuyết Anh chuyên khoa da liễu cho biết, khi dùng thuốc tức là đưa những chất hoá học vào cơ thể, đồng thời cơ thể chấp nhận những hoạt chất đó và thuốc sẽ phát huy tác dụng điều trị. Tuy nhiên đôi khi những chất trong thuốc đó lại không dung nạp được và gây ra phản ứng quá mẫn đó là tình trạng dị ứng thuốc, đặc biệt là đối với bệnh nhân có tiền sử dị ứng, trên nền bệnh Viêm gan B thì tình trạng dị ứng sẽ trở nên nặng nề hơn, dẫn đến nhiều nguy cơ nhiễm trùng nhiễm độc khác. Việc lạm dụng thuốc chữa bệnh theo kiểu mách bảo, tự ý mua thuốc về dùng không theo đơn của các y bác sĩ chuyên khoa, hoặc không biết các tác dụng phụ của thuốc là một vấn đề nguy hiểm cần được cảnh báo.


Qua trường hợp trên các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo, tất cả các loại thuốc và cách sử dụng đều có thể gây ra phản ứng dị ứng, chỉ nên dùng thuốc theo chỉ định của y bác sĩ, không tự ý mua thuốc để điều trị. Khi đã dị ứng loại thuốc nào thì tuyệt đối không được dùng lại thuốc đó nữa. Nếu bản thân, gia đình có người bị dị ứng thuốc phải thật cẩn thận khi dùng bất cứ loại thuốc gì. Khi đang dùng thuốc nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, nổi mày đay, khó thở, hoặc cảm thấy khó chịu thì lập tức ngưng sử dụng thuốc ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn

Cả hai loại thuốc này đều được cảnh báo có thể gây hại cho cơ thể nếu không được sử dụng an toàn. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp ngăn chặn được những tác dụng không mong muốn từ các loại thuốc trên:

Không nên tự ý mua thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn ở các nhà thuốc mà nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và kê đơn phù hợp.

Bên cạnh đó cần biết thêm rằng đơn thuốc chỉ có hiệu lực mua hoặc lĩnh trong vòng 5 ngày kể từ ngày kê đơn, số lượng thuốc tối đa kê trong đơn thuốc là 30 ngày (trừ thuốc gây nghiện, hướng thần có quy định riêng).

Việc quy định hiệu lực mua/lĩnh thuốc và số lượng ngày thuốc tối đa trong đơn để đảm bảo người bệnh dùng thuốc kịp thời, phù hợp với tình trạng bệnh, được thăm khám, xét nghiệm lại để đánh giá lại tình trạng bệnh và điều chỉnh phác đồ nếu cần thiết.

Theo VietQ