Tôm hùm rớt giá rẻ hơn tôm sú, bà nội trợ chớp cơ hội ăn sang

Tôm hùm xanh hiện đang ở mức giá rẻ nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, thấp nhất chỉ 580.000 đồng/kg.

Chị Hoàng Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) tỏ ra khá bất ngờ khi biết rằng tôm hùm chỉ có giá hơn nửa triệu đồng mỗi kg.

“Chiều qua tôi đi ngang qua một cửa hàng hải sản, vô tình thấy biển quảng cáo màu đỏ ghi “tôm hùm giải cứu” với giá chỉ 580.000 đồng/kg. Thấy rẻ nên tôi mua luôn 3kg (khoảng 10 con) về ăn cho bõ thèm, chị Phương cho biết.

Cho rằng tôm hùm là loại hải sản sang chảnh, chỉ phù hợp với giới nhà giàu vì giá thành đắt đỏ nên chị Phương chưa một lần mua tôm hùm về nhà ăn dù rất muốn. Đợt Tết Nguyên đán vừa rồi, chị Phương cũng định mua tôm hùm nhưng lúc bấy giờ giá của tôm hùm loại có kích cỡ khiêm tốn nhất vẫn rơi vào khoảng hơn 1 triệu đồng/kg nên chị không dám mua.

tom-hum-rot-gia-re-hon-tom-su-ba-noi-tro-chop-co-hoi-an-sang

Tôm hùm các loại đang ở mức giá rẻ nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

 

Đến nay khi gặp tôm hùm giá chỉ bằng một nửa thời điểm đó, lại sẵn tiện các cháu nhỏ ở quê được nghỉ hè xuống Hà Nội chơi nên chị mua tôm hùm về để cả nhà ăn sang một bữa.


“3kg mà giá chỉ đắt hơn vài trăm nghìn đồng so với thời điểm Tết Nguyên đán, tội gì mà không mua ăn cho bõ thèm. Chứ để mấy hôm nữa nó lại lên giá chưa biết chừng!”, chị Phương vui vẻ nói.

Còn chị Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội) thì cho biết, cách đây khoảng nửa tháng, tôm hùm ở cửa hàng hải sản gần nhà chị có giá khoảng 800.000 đồng/kg mà nay giá chỉ còn 599.000 đồng/kg (tôm hùm xanh, loại 1kg khoảng 3 con).

Theo chị Trang, mức giá này còn rẻ hơn cả tôm sú cùng kích cỡ. Tôm sú loại 3 - 5 con/kg hiện tại giá cũng lên đến cả triệu đồng mỗi kg. Mà đây là giá của tôm sú đông lạnh hoặc ướp đá chứ không được “tươi đành đạch” như tôm hùm.

“Khoảng 600.000 đồng mà mua được 1kg tôm hùm còn sống ngoe nguẩy ai chả thích. Tươi như vậy, mua về chế biến kiểu gì cũng ngon”, chị nói.

Theo chủ một cửa hàng hải sản nằm trên phố Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội), tôm hùm đang ở mức giá rẻ nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

“Tôi nhớ vào khoảng tháng 3/2020, lúc đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng, khắp nơi rầm rộ giải cứu tôm hùm nhưng giá tôm hùm ở Hà Nội lúc đó chưa khi nào về mức dưới 600.000 đồng/kg như bây giờ”, người này cho biết.

Mặc dù vậy, chủ cửa hàng này cho biết sức tiêu thụ của tôm hùm cũng chậm nên không dám nhập nhiều để bán. “Tôi nhập hàng theo ngày, mỗi ngày chỉ nhập khoảng 30 - 50kg tôm hùm size 3 con/kg vì người dân dường như vẫn còn xu hướng thắt chặt chi tiêu sau đại dịch COVID-19. Thêm vào đó là xăng tăng khiến nhiều mặt hàng tăng giá, người dân vì thế mà cũng ít mua hải sản hơn”.

tom-hum-rot-gia-re-hon-tom-su-ba-noi-tro-chop-co-hoi-an-sang

Tôm hùm bông tại Thế giới Hải sản.

 

Ông Nguyễn Hữu Trang, Giám đốc nhà hàng Thế Giới Hải Sản (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tôm hùm trong thời gian vừa qua liên tục rớt giá và 3 ngày trở lại đây ghi nhận mức giảm giá mạnh nhất.

“Các loại tôm hùm kích cỡ khác nhau thì có mức giảm giá khác nhau. Mỗi loại giảm từ 500.000 - 1 triệu đồng mỗi kg. Như tại Thế giới Hải sản, tôm hùm xanh khoảng dưới 1,4kg/con giảm trực tiếp từ 4 triệu đồng xuống còn 3 triệu đồng/kg”, ông Trang nói.

Theo ông Trang, lý do khiến giá tôm hùm giảm mạnh là do các thương lái Trung Quốc dìm giá trước đợt thu mua lớn.

“Không chỉ tôm hùm mà nhiều loại thực phẩm khác Việt Nam mình chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Trước mỗi đợt thu mua lớn như các dịp lễ tết như Tết Đoan Ngọ, thương lái Trung Quốc sẽ tung chiêu làm giá với đủ lý do như tắc biên, sức tiêu thụ giảm… để dìm giá tôm hùm xuống. Cộng thêm việc tôm hùm trong nước hiện đang vào mùa thu hoạch, nguồn cung dồi dào nên giá tôm hùm giảm mạnh”, ông Trang lý giải.

Theo VTC News/GiaDinh