Tổng cục Hải quan kết luận gì về vụ Asanzo bị tố bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam?

Qua xác minh, xác định có 58 công ty có hoạt động mua bán linh kiện, hàng hóa với Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Tuy nhiên, trong đó có nhiều công ty "ma", công ty bỏ trốn, địa chỉ không tồn tại.

Hôm nay (5/9), Tổng cục Hải quan vừa phát đi thông báo về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh đến Công ty CP Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo).

Theo đó, đơn vị này cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 5546/VPCP-V.I ngày 24/6/2019 về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh, Tổng cục Hải quan đã tiến hành kiểm tra sau thông quan tại một số công ty có liên quan. 

Ngày 27/8, Tổng cục Hải quan đã tham mưu Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung trên. Theo đó, tại báo cáo này, Bộ Tài chính đã chỉ ra một số dấu hiệu vi phạm và kiến nghị các cơ quan liên quan tiếp tục điều tra xác minh, xử lý theo quy định.

tong-cuc-hai-quan-ket-luan-gi-ve-vu-asanzo-bi-to-ban-hang-trung-quoc-gan-mac-viet-nam

Tổng cục Hải quan chỉ ra một số dấu hiệu sai phạm của Công ty Asanzo

Tổng cục Hải quan cho biết, Công ty Asanzo có mã số doanh nghiệp 0314074316, được thành lập và hoạt động từ ngày 20/10/2016 với tên gọi là Công ty CP Tập đoàn Asan, sau đó đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Asanzo. 

Ngành nghề kinh doanh và hoạt động chính của công ty này là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh, thiết bị gia dụng mang nhãn hiệu Asanzo như ti vi, máy điều hòa không khí, máy làm mát không khí, ấm siêu tốc, nồi cơm điện, bếp hồng ngoại, máy xay sinh tố,…


Cũng theo Tổng cục Hải quan, từ 1/1/2017 đến 30/6/2019, Công ty Asanzo có quan hệ mua hàng với 58 công ty, trong đó có 9 công ty mang tên "Asanzo". Đáng lưu ý, qua kiểm tra xác minh 58 công ty có quan hệ làm ăn với Công ty Asanzo thì phát hiện có 14 công ty bỏ trốn; 4 công ty không tồn tại địa chỉ theo đăng ký kinh doanh; 7 công ty ngừng hoạt động; 1 công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh; 32 công ty đang hoạt động.

Qua điều tra, xác minh, Tổng cục Hải quan đã đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án "buôn lậu" đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh. Công ty này khai nhập khẩu hàng hóa là linh kiện dùng để lắp ráp lò nướng thủy tinh nhưng khi kiểm tra phát hiện toàn bộ hàng hóa bên trong container là 1.300 bộ lò nướng thủy tinh nguyên chiếc nhãn hiệu Asanzo có cả phiếu bảo hành in sẵn bằng tiếng Việt: "Asanzo - Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" kèm số đường dây nóng 18001035, Toàn bộ lò nướng trong container không có tem nhãn ghi thông tin xuất xứ. Hiện cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án "buôn lậu" đối với công ty trên.

Ngoài ra, kiểm tra hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu của Công ty Asanzo từ 20/10/2016 đến 30/6/2019 cho thấy công ty này làm thủ tục hải quan nhập khẩu 26 tờ khai hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu 171.636.719 đồng; mặt hàng nhập khẩu để làm hàng mẫu (không thanh toán) gồm bảng mạch điện tử lắp ráp ti vi, cáp tín hiệu, lo go bằng kim loại, tấm LCD mẫu, bo mạch điện tử xử lý tín hiệu ti vi;…Trên tờ khai hải quan khai hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, Công ty Asanzo không phát sinh hoạt động bán hàng hóa ra nước ngoài mà chỉ phát sinh 1 tờ khai hải quan xuất trả "bộ đầu thu khuyếch đại âm thanh nhãn hiệu Asanzo" cho đối tác tại Hồng Kông, Trung Quốc, số lượng 05 chiếc, trị giá 5.825.000 đồng.

Tại một diễn biến khác, trước đó ngày 30/8, Công ty Asanzo tuyên bố tạm ngừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, đợi kết luận thanh tra. Công ty Asanzo cho biết ngày 30/8/2019 là thời hạn mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải có kết luận thanh tra công ty này. Trong 70 ngày kể từ khi có cáo buộc công ty bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam, Công ty Asanzo đã gặp nhiều thiệt hại.

Cụ thể đơn vị này cho rằng, bị thiệt hại khoảng 70 tỷ đồng do hệ thống bán hàng tê liệt nhưng vẫn phải trả lương cho người lao động. Do vậy, trong hoàn cảnh chưa có kết luận thanh tra, Công ty Asanzo bất đắc dĩ phải thông báo tạm ngừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, ngoại trừ hoạt động bảo trì bảo hành nhằm bảo đảm quyền lợi sau mua hàng cho người tiêu dùng.

Theo GiaDinh