Tổng thống Trump lên tiếng sau khi Quốc hội Mỹ công nhận ông Biden

 Sau khi quốc hội Mỹ chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden, Tổng thống Donald Trump cam kết chuyển giao quyền lực "theo đúng trình tự".

Trong tuyên bố chính thức đưa ra ngay sau động thái lúc rạng sáng 7-1 của quốc hội, Tổng thống sắp mãn nhiệm Trump nói quyết định trên "phản ánh hồi kết của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống Mỹ".

"Dù tôi hoàn toàn bất đồng với kết quả cuộc bầu cử, và thực tế đã chứng minh tôi đúng, cuộc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra đúng trình tự vào ngày 20-1" - tuyên bố của ông Trump viết.

"Tôi luôn khẳng định chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu để chắc chắn rằng chỉ những lá phiếu hợp pháp mới được tính đến. Dù đây là hồi kết của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nó chỉ là sự khởi đầu cuộc chiến làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" - ông Trump nói, không quên nhắc lại các cáo buộc gian lận bầu cử đã góp phần kích động cuộc bạo loạn ở trụ sở quốc hội Mỹ trong ngày 6-1.

tong-thong-trump-len-tieng-sau-khi-quoc-hoi-my-cong-nhan-ong-biden

Tổng thống Trump trong đoạn video kêu gọi người biểu tình về nhà hôm 6-1. Ảnh: ABC

Đáng chú ý, tuyên bố của ông Trump được đăng tải thông qua tài khoản Twitter của trợ lý Nhà Trắng Dan Scavino. Tài khoản Twitter và Facebook của ông Trump hiện bị khóa, không thể đăng bài.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump đã chính thức xác nhận ông sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20-1 tới, đồng thời cam kết sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Joe Biden đúng trình tự.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã hoàn tất kết quả kiểm phiếu đại cử tri, trong đó ông Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Donald Trump có 232 phiếu. Như vậy, ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ trở thành tổng thống và phó tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.


Ngay trước khi Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden giành chiến thắng, một cuộc bạo loạn đã xảy ra ngay tại Điện Capitol, khi những người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ, làm 4 người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt.

 
tong-thong-trump-len-tieng-sau-khi-quoc-hoi-my-cong-nhan-ong-biden
Người biểu tình tràn vào trụ sở quốc hội chiều 6-1... Ảnh: Reuters
tong-thong-trump-len-tieng-sau-khi-quoc-hoi-my-cong-nhan-ong-biden

...trước khi bị đẩy lùi tối cùng ngày. Ảnh: New York Times

Theo NLD