TP.HCM: Rùng mình với thông tin quảng cáo phá thai công khai trên mạng

Thông tin quảng cáo phá thai từ 10 tuần tuổi trở lên, thậm chí 18 tuần tuổi được đăng rầm rộ trên website của nhiều phòng khám chuyên khoa sản ở TP.HCM khiến người xem không khỏi rùng mình kinh hãi.

Báo Pháp luật TP.HCM vừa thông tin kết quả khảo sát của báo về việc thực hiện và quảng cáo phá thai từ 10 tuần tuổi trở lên, thậm chí 18 tuần tuổi bằng phương pháp thủ thuật (nong và gắp thai) của các phòng khám chuyên khoa sản ở TP.HCM. 

Theo đó, có rất nhiều phòng khám chuyên khoa sản đóng trên địa bàn thực hiện dịch vụ trên một cách công khai, thậm chí còn quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng. Trên website của các phòng khám như Phòng khám đa khoa Đại Đông (461 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM), Phòng khám đa khoa Quốc tế, phòng khám phá thai Thái Bình Dương tràn ngập các dòng quarg cáo như: Phòng khám phá thai Thái Bình Dương - địa chỉ phá thai 17 tuần uy tín”; “phá thai 16 tuần tuổi an toàn tại đa khoa Quốc tế TP.HCM”, hoặc “phá thai 11 tuần bằng phương pháp mini an toàn - kín đáo tại Hoàn Cầu” … kèm theo đó là số điện thoại hotline, số của tư vấn viên được trình bày nổi bật.

Thậm chí, Phòng khám phá thai Thái Bình Dương còn đăng tải: Phòng khám phá thai Thái Bình Dương là một trong những địa chỉ được phê duyệt và cấp phép hoạt động chính về phá thai. Do đó trường hợp thai 17 tuần tuổi, chị em có thể tin tưởng đến thực hiện thủ thuật tại đây. Đội ngũ bác sĩ công tác tại đây là những người có kinh nghiệm trên 20 năm trong lĩnh vực phá thai…”.

TP.HCM: Rùng mình với thông tin quảng cáo phá thai công khai trên mạng

Các trang thông tin điện tử quảng cáo phá thai trên 10 tuần tuổi như dakhoadaidong.vn, dakhoaquocte.net.vn, phathai2.dakhoahoancau.v… Ảnh: Trần Ngọc 

Báo Pháp luật TP.HCM trích đoạn chat xin tư vấn tại website dakhoadaidong.vn: PV gõ dòng chữ: “Thai được 15 tuần rồi nên muốn phá”. Tư vấn Nguyệt đáp lại: “Thai 15 tuần chị vẫn nhận nhưng em cần khám…”. PV gõ tiếp: “… Vậy em tới phòng khám của chị. Nếu được thì chị phá giúp em luôn nghe”. Tư vấn Nguyệt trả lời: “Vâng”.


Không chỉ tư vấn nhiệt tình trên mạng, thực tế tại phòng khám các nhân viên tư vấn, bác sĩ tại phòng khám cũng xác nhận thực hiện phá thai cho các trường hợp thai 15, 16, 17 tuần tuổi…

Dịch vụ nạo phá thai to đang phát triển rầm rộ. Đây không chỉ là báo động đỏ về tình trạng nạo phá thai tại Việt Nam mà còn phản ánh thực tế về việc nạo phá thai chui của các cơ sở y tế. 

Theo Cổng thông tin điện tử Chính Phủ, trong “Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế: Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” được sửa đổi bổ sung trong “Thông tư 41/2015/TT-BYT – Sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của bộ trưởng bộ Y tế hướng dẫn cấp phép hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

Nội dung thông tư ghi rõ: “Hút thai, phá thai nội khoa đối với thai dưới 06 tuần khi đáp ứng các điều kiện quy định tại chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành; Các kỹ thuật chuyên môn khác do Giám đốc Sở Y tế tỉnh phê duyệt trên cơ sở năng lực thực tế của người hành nghề và điều kiện thiết bị y tế, cơ sở vật chất của phòng khám..”

Như vậy, các cơ sở y tế tư nhân không thể được cấp phép nạo phá thai với thai nhi trên 6 tuần tuổi.

Trên báo Người lao động, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TPHCM, phân tích thêm: “Thai trên 18 tuần tuổi đã khá to và hoàn chỉnh, đang trên tiến trình phát triển cuối cùng để chờ ngày sinh nên khi phá thai, thai phụ phải đối diện với tất cả các nguy cơ tai biến có thể có của các ca sinh non. Đặc biệt là băng huyết, nhiễm trùng và các chấn thương”. Người mẹ nạo phá thai cũng có thể phải đối mặt với thủng tử cung do tư thế tử cung bất thường, tai biến do gây mê, tê hay do dị ứng thuốc phá thai - dù rất hiếm gặp.

Trên báo Công lý năm 2016, theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất Châu Á và là một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. Trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam đã trải qua 2,5 lần phá thai trong cả cuộc đời sinh đẻ của mình.

Đáng báo động là có đến 20% người nạo phá thai ở Việt Nam nằm trong độ tuổi vị thành niên. Hiện, vẫn chưa có một con số thống kê chính xác, nhưng thực tế cho thấy rất nhiều trường hợp phá thai tại nhà, phá thai chui tại các cơ sở y tế không đảm bảo an toàn. Chính những điều này làm gia tăng hậu quả của việc phá thai.

Theo PhuNuNews