TP.HCM sẽ cấm xe tải chạy ban ngày nhằm chống ùn tắc

TP.HCM sẽ triển khai thí điểm việc hạn chế các loại phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông vào nội thành tại một số hướng lưu thông hoặc một số khu vực từ 6 giờ đến 20 giờ.

TP.HCM sẽ cấm xe tải chạy ban ngày nhằm chống ùn tắc

UBND TP.HCM đã giao Viện Nghiên cứu phát triển phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hội nghị tổng kết tình hình thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ làm việc đã triển khai từ năm 2007 đến nay đối với ngành giáo dục và tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, cơ quan này cần đánh giá kết quả thực hiện, những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp khả thi trong thời gian tới, góp phần kéo giảm tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Đề án này Viện Nghiên cứu phát triển phải trình UBND TP.HCM trong tháng 9.2017.  

Trong khi đó, Sở Y tế cần chỉ đạo các bệnh viện bố trí giờ làm việc phù hợp, vừa giải quyết nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, vừa góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

TP.HCM cũng giao Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường học tiếp tục vận động và bố trí, để phụ huynh đưa đón học sinh bên trong khuôn viên nhà trường. Song song đó là đẩy mạnh mô hình đưa rước học sinh đến trường bằng xe buýt, nhằm giảm thiểu lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm.

Để kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện giải pháp hạn chế các loại phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông vào nội thành. Trước mắt, TP.HCM sẽ triển khai thí điểm tại một số hướng lưu thông hoặc một số khu vực từ 6 giờ đến 20 giờ. 

Về việc này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết Sở cũng đang nghiên cứu phương án cấm xe tải nhỏ (loại xe có khối lượng hàng hóa được phép chở dưới 2,5 tấn) lưu thông vào ban ngày và trình UBND TP.HCM xem xét.

Để không ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa của xe tải nhỏ, trước mắt Sở này sẽ nghiên cứu thí điểm cấm xe tải nhỏ chạy ban ngày trên một số tuyến, khu vực trung tâm hay kẹt xe, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.


Sau khi thí điểm sẽ có kết quả đánh giá hiệu quả và có thể triển khai trên toàn thành phố. Riêng đối với một số đơn vị đặc thù phục vụ cho việc khai thác tại sân bay sẽ ưu tiên được hoạt động ban ngày.

Phan Diệu

Theo Motthegioi