TP.HCM tạm dừng hoạt động Công ty PouYuen để phòng COVID-19

TP.HCM quyết định tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty PouYuen Việt Nam có khoảng 70.000 lao động tại quận Bình Tân để phòng chống dịch COVID-19.

tp-hcm-tam-dung-hoat-dong-cong-ty-pouyuen-de-phong-covid-19

Một khu vực làm việc tại nhà xưởng của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam không đảm bảo khoảng cách tối thiểu phòng dịch - Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Ngày 13.4, UBND TP.HCM đã ký quyết định về việc tạm dừng hoạt động sản xuất của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam nhằm đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND TP.HCM quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động sản xuất đối với Công ty TNHH PouYuen Việt Nam do không đảm bảo các yêu cầu, điều kiện an toàn về phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian tạm đình chỉ kể từ 0 giờ ngày 14.4 đến hết ngày 15.4.

TP.HCM yêu cầu Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có trách nhiệm tạm dừng hoạt động sản xuất, triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, hướng dẫn của cơ quan y tế.

Liên quan đến hoạt động công ty này, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 13.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết theo Bộ Chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm, công ty này tự chấm là 52%.


Tuy nhiên, trong lần kiểm tra thứ nhất, các cơ quan chức năng của thành phố đã đến trực tiếp công ty để nghe báo cáo và kiểm tra về biện pháp phòng, chống dịch thì kết quả Chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm tại công ty này là 91%.

Lần thứ hai, mặc dù công ty đã nỗ lực khắc phục nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu an toàn phòng, chống dịch. Kết quả chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm tại công ty trong lần kiểm tra này là 81%.

“TP.HCM dù rất quan tâm đến doanh nghiệp, nhưng cũng đã cân nhắc, thảo luận rất kỹ, tham vấn ý kiến nhiều cơ quan, đơn vị và thống nhất quan điểm: việc tạm dừng hoạt động sản xuất của công ty là rất cần thiết nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của công nhân và bảo vệ cho chính công ty trước nguy cơ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp”, ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng thông tin, ngày 11.4, TP.HCM đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo liên quan đến Công ty PouYuen để TP.HCM thực hiện.

Trên cơ sở chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại công văn số 2860 ngày 12.4, sáng nay, TP.HCM tổ chức đoàn công tác tiếp tục đến làm việc với Công ty về công tác phòng, chống dịch.

Kết quả là công ty đã tổ chức đo nhiệt độ tất cả những người trước khi vào công ty; phát khẩu trang cho công nhân sử dụng, tỉ lệ công nhân đeo khẩu trang trong khi làm việc đạt 100%. Tuy nhiên số nhân viên bốc xếp và các công nhân khác khi ra khỏi xưởng chưa tuân thủ đeo khẩu trang.

Ngoài ra, công ty vẫn chưa cắt giảm số lượng công nhân làm việc theo ca nhằm đảm bảo khoảng cách theo quy định. Lượng công nhân ra vào cổng giờ cao điểm vẫn tập trung đông, chưa đảm bảo khoảng cách theo quy định. Trong xưởng làm việc, khoảng cách giữa các công nhân ở một số khu vực vẫn chưa đảm bảo theo quy định.

Trước tình hình trên, trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế và các sở chuyên ngành, UBND TP.HCM đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty PouYuen Việt Nam.

Đáng chú ý, tại buổi triển khai quyết định của đoàn công tác liên ngành UBND TP.HCM, đại diện Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đồng thuận với quyết định trên và cam kết sẽ khắc phục các điểm còn thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho công nhân quay trở lại sản xuất.

Theo biên bản làm việc với Sở Lao động – Thương binh – Xã hội, ông Thi Chí Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn PouYuen khẳng định trong những ngày công nhân tạm ngừng việc phục vụ phòng, chống dịch, doanh nghiệp vẫn đảm bảo các chế độ đầy đủ cho người lao động.

Đồng thời, doanh nghiệp này cam kết thực hiện các biện pháp phù hợp để giải quyết các hợp đồng với khách hàng lớn trên thế giới.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có quy mô lớn với khoảng 70.000 lao động, làm việc 3 ca (có ca đêm). Hằng ngày, công ty này có trên 800 xe đưa rước công nhân nên không đáp ứng được Chỉ thị số 16 ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ và tỉ lệ rủi ro lây nhiễm coronavirus rất cao.

Phan Diệu

Theo Motthegioi

-----------

Xem thêm:

+Bệnh nhân người Anh ca nặng đã khỏi bệnh, ra viện trong đêm để về nước

+Bệnh nhân 22 dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện tại Đà Nẵng

+Thế giới gần 2 triệu ca nhiễm, WHO xác nhận Covid-19 nguy hiểm gấp 10 lần cúm H1N1

--------