TP.HCM xuất hiện 2 ổ dịch COVID-19, hơn 50 nhân viên y tế phải cách ly

Hơn 50 nhân viên y tế của Bệnh viện huyện Bình Chánh phải cách ly do có tiếp xúc với những người liên quan đến ca nhiễm COVID-19. Trong khi đó, TP.HCM lại xuất hiện đến 2 ổ dịch COVID-19 và có thêm 6 người dương tính lần 1 với vi rút SARS- CoV-2.

tp-hcm-xuat-hien-2-o-dich-covid-19-hon-50-nhan-vien-y-te-phai-cach-ly

Theo Sở Y tế TP.HCM đến cuối giờ chiều nay (25.3), ngoài 34 người nhiễm COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố, hiện TP.HCM đang có 6 người đã được xác định dương tính lần 1 với vi rút SARS- CoV-2 đang chờ Bộ Y tế xác định lại để công bố.

Bên cạnh ổ dịch bệnh COVID-19 ở quán bar Buddha tại phường Thảo Điền (quận 2) còn xuất hiện ổ dịch COVID-19 ở khu dân cư có 750 người có đạo ở quận 8. Ổ dịch bệnh COVID-19 ở quận 8 là ổ dịch trong cộng đồng từ những người tham gia sự kiện tôn giáo ở Malaysia và ổ dịch ở quán bar Buddha từ bệnh nhân số 91 đã lây lan cho 10 người, đặc biệt 2 ca dương tính tiếp xúc với F2. Đó là trường hợp một người nước ngoài sống ở chung cư Masteri (quận 2) - cùng nơi ở với bệnh nhân 91 và một người Việt phục vụ ở quán bar Buddha.

Đặc biệt, Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện nay đang có một nguồn lây lan trong cộng đồng rất đáng lo ngại, đó là nguồn lây từ những người đi dự đám tang tại một gia đình có người thân Việt kiều về nước 10.3.2020 bị nhiễm bệnh dẫn đến hơn 50 nhân viên y tế ở Bệnh viên huyện Bình Chánh phải cách ly cùng với nhiều người dân trong cộng đồng dân cư

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng rất đáng lo ngại như hiện nay, nhất là trong các cơ sở y tế, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện nghiêm túc chấp hành quy định không tập hợp nơi đông người.

Trong đó, các nhân viên y tế và người sống cùng nơi cư trú tuyệt đối không tham gia các sự kiện nơi đông người như: đám cưới, đám tang, tiệc ăn uống tại nhà hàng, quán ăn... và hạn chế đến những nơi công cộng, nếu có thì không quá 3 người và giữ khoảng cách 2m, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác.

Các nhân viên y tế và người thân trong gia đình không đi ra ngoài, nếu không có việc cấp bách cần thiết (đi làm, mua thực phẩm, thuốc men..), nếu phải đi ra ngoài thì phải áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân.


Bên cạnh đó, ông Bỉnh cũng yêu cầu các bệnh viện kiểm tra lại các kế hoạch phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị để bảo đảm tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế; bố trí lại các khu vực trong cơ sở khám chữa bệnh và các quy trình hoạt động để đảm bảo không tập trung đông người.

Các bệnh viện chỉ họp giao ban chuyên môn cần thiết với số lượng dưới 10 người, những người dự họp ngồi cách nhau tối thiểu 2m và sử dụng các biện pháp phòng hộ khác theo quy định của bệnh viện; không tổ chức hội họp khác, Ban giám đốc bệnh viện tăng cường họp trực tuyến giữa các khoa phòng và chỉ đạo trực tiếp đến các khoa, phòng.

Ông Bỉnh cũng lưu ý các bệnh viện phải tăng cường giám sát chặt chẽ người thân người bệnh đến thăm nuôi, điều tra dịch tễ người bệnh và người thăm nuôi, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giữa người bên ngoài với nhân viên y tế và người bệnh trong cơ sở; tăng cường các biện pháp giám sát người đến liên hệ công tác, người lao động trong các bộ phận khác của đơn vị (nhân viên vệ sinh, nhân viên bảo vệ, giữ xe...).

Theo Motthegioi

-------------

* Xem thêm:

Chủ tịch Hà Nội: Có thể còn 20 ca mắc Covid-19 đang đi lại trong cộng đồng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, có thể còn nhiều ca dương tính Covid-19 chưa được phát hiện đang tự do đi lại ngoài cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội chiều 25/3, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, tại Việt Nam hiện có 152 ca nhiễm tại 21 tỉnh thành phố: "Có những ca nhiễm Trung ương chưa công bố. Hà Nội hiện xác định thêm một số ca dương tính trên địa bàn".

Về nguy cơ lây nhiễm trong nội địa, ông Chung cho biết đã có những ổ dịch bùng phát, đầu tiên tại 125 Trúc Bạch, sau đó là Bình Thuận, TP. HCM và hiện nay ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đang diễn biến phức tạp.

chu-tich-ha-noi-co-the-con-20-ca-mac-covid-19-dang-di-lai-trong-cong-dong

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố làm tốt việc cách ly tập trung, tổ chức đồng bộ các biện pháp rà soát những người nhập cảnh qua sân bay Nội Bài.

Trong hơn 3.000 trường hợp nhập cảnh tại đây, Hà Nội lấy mẫu 2.128 trường hợp, đã có kết quả của 993 người và phát hiện 4 ca dương tính.

“Với tỷ lệ này thì có thể còn 8-12 trường hợp dương tính mà chúng ta chưa kịp phát hiện, đang chờ kết quả hoặc đang chờ lấy mẫu. 

Còn nếu tính theo tỷ lệ trung bình của thế giới thì có thể còn 20 ca dương tính đang đi lại tự do ở Hà Nội”, ông Chung nói, đồng thời nhận định nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng ngày càng lớn hơn và cửa an toàn ngày càng hẹp hơn.

“Trên địa bàn thành phố có những ổ dịch tính chất phức tạp bắt đầu phát triển. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao do không thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, vẫn tụ tập nơi đông người như đi cúng lễ vào ngày mùng 1 hôm qua, cũng như các quán cà phê chưa được đóng cửa”, ông Chung lưu ý.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố hiện có 4 nguồn lây nhiễm chéo bao gồm ổ dịch ở Bạch Mai, khách du lịch nước ngoài, các bệnh nhân di chuyển trong nước và các y tá, bác sĩ nhiễm bệnh: “Không loại trừ việc trong những ngày tới, chúng ta tiếp tục phát hiện thêm các trường hợp dương tính mới trong công đồng”.

------------------------------------

Sáng 26/3, Bộ Y tế thông báo, thêm 7 ca mắc Covid-19 nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 148 người.

Trong 24 giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 của Việt Nam lên 148. Trong số 14 ca mắc mới, có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 01 ca là thầy thuốc bị lây bệnh từ bệnh nhân đang được điều trị cách ly (11 ca này không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng); 03 ca có thời gian sống trong cộng đồng.

Ca bệnh 142 (BN 142): Bệnh nhân nam, 26 tuổi, địa chỉ: huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh, là du học sinh tại Hoa Kỳ. Ngày 08/3/2020 bệnh nhân khởi hành từ Texas (Mỹ), quá cảnh tại Đài Loan, sau đó đáp chuyến bay của Hãng hàng không Eva Air số hiệu BR395, số ghế 38A và nhập cảnh Việt Nam ngày 10/3/2020 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã đến thăm người nhà tại Bệnh viện Bình Dân, Lãnh sự quán Hoa Kỳ và cũng đã tiếp xúc một số cán bộ làm công tác khai báo tạm trú tại xã Tân Túc, huyện Bình Chánh. Ngày 23/3/2020 bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm và hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Cần Giờ.

Ca bệnh 143 (BN 143): Bệnh nhân nữ, 58 tuổi, quốc tịch Nam Phi, địa chỉ: phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân khởi hành từ Seattle (Washington, Hoa Kỳ), quá cảnh tại Đài Loan, sau đó đáp chuyến bay Hãng hàng không Eva Air số hiệu BR395, số ghế 48A, nhập cảnh Việt Nam ngày 21/3/2020 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Bệnh nhân đã tiếp xúc với người thân xác định mắc bệnh COVID-19 trước khi về Việt Nam. Ngày 22/3/2020 bệnh nhân có sốt, ho, khó thở, được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Hiện bệnh nhân đã giảm sốt, còn ho ít.

Ca bệnh 144 (BN 144): Bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 22 tuổi, trú tại Phường 14, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines VN0050, số ghế 24D, ngày 22/3/2020.

Từ khi nhập cảnh đến nay bệnh nhân không có triệu chứng, sức khoẻ ổn định, đang được cách ly tại khu cách ly tập trung tỉnh Trà Vinh.

Ca bệnh 145 (BN 145): Bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 34 tuổi, trú tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Nghề nghiệp là thợ làm móng. Bệnh nhân đáp chuyến bay VN0050 của Hãng hàng không VietnamAirlines, số ghế 28A, về tới sân bay Cần Thơ ngày 22/3/2020. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có dấu hiệu triệu chứng bệnh và được chuyển đến khu cách ly tập trung tại trường Quân sự địa phương - TP. Cần Thơ.

Tại điểm cách ly tập trung phát hiện bệnh nhân có ho nên chuyển Bệnh viện Lao và bệnh viện phổi cách ly, điều trị, lấy mẫu. Hiện bệnh nhân còn ho.

Ca bệnh 146 (BN 146): Bệnh nhân nữ, 17 tuổi, địa chỉ ở: Xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Bệnh nhân đi từ Thái Lan về ngày 20/03/2020, trước đó có tiếp xúc gần với ca dương tính xác định tại Đà Nẵng.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đưa về khu cách ly của tỉnh và lấy mẫu làm xét nghiệm. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh 147 (BN 147): Bệnh nhân nam, 19 tuổi, địa chỉ ở: Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh từ Anh, đáp chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines về Nội Bài ngày 21/03/2020.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được đưa về khu cách ly của Hà Nội và lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc và cho kết quả dương tính với COVID-19. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh 148 (BN 148): Bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Pháp, địa chỉ: Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Bệnh nhân là du khách từ Pháp đến Việt Nam ngày 12/03/2020 trên chuyến bay VN0018. Từ 12/03-19/03, bệnh nhân có đi đến nhiều điểm ở Hà Nội.

Ngày 19/03/2020, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm, sau đó bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Ngày 24/03/2020, bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19, sau đó bệnh nhân được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Trong 24 giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 14 trườn g hợp mắc mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 148 người.. Trong số 14 ca mắc mới, có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 01 ca là thầy thuốc bị lây bệnh từ bệnh nhân đang được điều trị cách ly (11 ca này không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng); 3 ca có thời gian sống trong cộng đồng.

Bộ Y tế khuyến cáo:

1. Người dân không ra đường, nếu không có việc thực sự cần thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian.

2. Thông báo cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam và nước ngoài) từ 8/3/2020 đến nay không thực hiện cách ly.

3. Các địa phương chấp hành nghiêm quy định tạm thời dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí; xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm./.

Theo VTC, VOV

------------

Xem thêm:

+Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 sắp xuất viện: Vẫn cần làm rõ trách nhiệm"đã khai dối"?

+Đừng liều ôm vàng, tiền mặt bây giờ là 'vua'