Trạm không gian 8,5 tấn của Trung Quốc sắp rơi xuống trái đất

Các chuyên gia ước tính Thiên Cung 1 của Trung Quốc sẽ sớm rơi xuống Trái đất sau một thời gian nước này tuyên bố mất kiểm soát với trạm không gian đầu tiên của mình

Trạm không gian Thiên Cung 1 là trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc, chính thức có mặt tại không gian vào tháng 9/2011. Trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2013, Thiên Cung 1 đã nhiều lần kết nối thành công các các tàu vũ trụ Thần Châu 9, Thần Châu 10 của nước này. Theo một báo cáo năm 2014 của Văn phòng Kỹ thuật Không gian có người điều khiển Trung Quốc (CMSE) cho biết: “Thiên Cung 1 cung cấp dữ liệu hữu ích cho quá trình khảo sát khoáng sản, các ứng dụng theo dõi đại dương và rừng cũng như kiểm soát môi trường sinh thái và thiên tai”.

Tuy nhiên đến năm 2016, Trung Quốc thừa nhận đã mất kiểm soát đối với trạm Thiên Cung 1 và mọi nỗ lực tái kiểm soát đều bất thành.

 Thiên Cung 1 được phóng lên quỹ đạo từ tháng 9/2011

 Thiên Cung 1 được phóng lên quỹ đạo từ tháng 9/2011. Ảnh tư liệu

Tổng công ty Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ ước tính Thiên Cung 1 sẽ quay lại bầu khí quyển trong tuần đầu tiên của tháng 4, cũng có thể sớm hơn hoặc muộn hơn một tuần so với mốc thời gian đó. Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết mô-đun rơi xuống trong khoảng thời gian giữa ngày 24/3 đến ngày 19/4. Các nhà khoa học vẫn chưa thể dự đoán được nơi mà mô-đun nặng tới 8,5 tấn này va chạm với mặt đất.


Bản báo cáo bao gồm một bản đồ cho thấy mô-đun này dự kiến ​​sẽ rơi ở vị trí giữa vĩ độ 43° bắc và 43° nam. Khả năng rơi ở Trung Quốc, Trung Đông, trung tâm nước Ý, Tây Bắc Tây Ban Nha và các bang phía Bắc của Hoa Kỳ, New Zealand, Tasmania, các khu vực ở Nam Mỹ và Nam Phi là cao hơn so với các nơi khác trên thế giới.

Tuy nhiên, một tổ chức nghiên cứu chuyên tư vấn cho chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân về du hành vũ trụ có tên Aerospace cho biết, mặc dù trạm không gian có thể mang theo một loại nhiên liệu có đặc tính ăn mòn và độc tố cao có tên hydrazine, nhưng xác xuất các mảnh vỡ này có thể làm nguy hiểm hiểm tới tính mạng con người là rất nhỏ. Phần lớn các mảnh vỡ của trạm không gian sẽ bị "xé tan" khi đi qua bầu khí quyển. Trong lịch sử của các chuyến bay vũ trụ, chưa từng có một ai bị thương bởi các mảnh vụn từ tàu vũ trụ khi tái gia nhập bầu khí quyển như thế này.

Thanh Nhàn (T/h)

Theo VietQ