Trấn Thành, tôi đã tắt tivi!

"Nếu thấy chúng tôi diễn hài nhảm thì hãy tắt tivi", câu nói của Trấn Thành đã được một khán giả bình chọn là "Câu nói cùn nhất showbiz từ trước tới nay".

Trấn Thành, tôi đã tắt tivi!

Ôi, cũng chỉ tại cái tivi!

 Vì Trấn Thành nhắc đến cái tivi nên trước hết tôi cũng muốn nhắc đến vật dụng này. Thực ra, tôi biết đến Trấn Thành cũng bắt đầu từ vật dụng đó. Vâng, cái tivi.

Tôi nhớ không nhầm thì năm đó, tôi đã bật tivi đúng lúc có game show Cặp đôi hoàn hảo, vào năm 2011. Năm đó, Trấn Thành diễn chung với ca sĩ Đoan Trang và cặp đôi này cũng về nhất của Cặp đôi hoàn hảo năm ấy.

Cái tivi đã đưa tôi đến gần Trấn Thành và lúc đó, tôi nghĩ, có lẽ khán giả sẽ tiếc nếu... tắt tivi khi có Trấn Thành diễn. Ở Thành, có cái gì đó tếu tếu, lém lỉnh và linh hoạt.

Cái tivi của mùa Cặp đôi hoàn hảo năm đó cũng "lợi hại" lắm. Kể từ đó, Trấn Thành "lên" như diều gặp gió. Trong khi, một người chơi trong chương trình đó, là diễn viên Kim Thư, chị tự nhận là: từ Cặp đôi hoàn hảo năm thi cùng Trấn Thành, sự nghiệp của chị xuống dốc không phanh.


Tôi nghĩ Trấn Thành nên cảm ơn cái tivi và hãy nghĩ cách làm sao để khán giả cứ mãi bật tivi vì có sự xuất hiện của mình. Điều đó sẽ khẳng định sự nghiệp của anh lên đúng nghĩa và khán giả đang yêu anh đúng nghĩa.

Nhưng rồi 6 năm trôi qua, tôi từ thường xuyên đến thỉnh thoảng dõi theo Trấn Thành trên cái tivi và 6 năm ấy, Trấn Thành đã giết chết dần các cảm xúc của tôi dành cho anh khi theo dõi anh trên đó.

Xin lỗi anh vì sự thẳng thắn này, nhưng là một khán giả, tôi thấy anh diễn hài hoặc dẫn các chương trình lớn, cái "tếu tếu" ngày xưa dần thành "lố lố", cái "lém lỉnh" đã ít nhiều ngả màu sang "vô duyên" và cái linh hoạt thành múa máy một cách nhiều hơn mức cần thiết. 

(Nếu Trấn Thành chịu khó đọc mạng xã hội và bình luận của độc giả ở rất nhiều bài báo, hẳn anh sẽ thấy nhiều người có cách nghĩ giống tôi).

Trấn Thành, tôi đã tắt tivi!

Trấn Thành trên sân khấu hài

Cho đến đêm "Thách thức danh hài" với cậu "hot boy trà sữa" thì tôi đã không chịu nổi. Gần như ai cũng cảm thấy Trấn Thành đã rất ưu ái cho những màn biểu diễn "không thể mỉm cười" của cậu "hot boy trà sữa".

Anh có giải thích rằng hôm đó "cả trường quay cười" chứ không riêng gì anh. Tôi thua anh. Bởi một nghệ sĩ được học diễn xuất qua trường lớp, chắc chắn anh biết mình nên cười lúc nào và không nên cười lúc nào. Cười ở đây là cả một nghệ thuật và anh đang là một nghệ sĩ.

Chắc tôi nhắc lại cho anh về anh Kép Tư Bền, có thể hơi thừa. Anh ấy đã cười trên sân khấu kể cả khi cha chết. Nhiều nghệ sĩ đã hy sinh vì nghệ thuật như thế. Không lẽ, nín nhịn vì một tiết mục quá nhảm, một người như anh không làm được điều đó?

Sau "màn cười" kinh điển của anh, tôi có theo dõi các phản ứng về anh trên mạng xã hội. Hầu hết, người ta đều phản đối Trấn Thành và thậm chí có ý kiến cho rằng anh đang biến sóng truyền hình thành sở hữu của riêng mình và muốn làm gì thì làm.

Trấn Thành, tôi đã tắt tivi!

 Và giờ thì nhận xét đó chẳng còn quá đáng hay oan uổng gì nữa khi Trấn Thành phát ngôn: "Nếu chúng tôi diễn hài nhảm thì hãy tắt tivi". Không suy diễn, nhưng anh nói thế chẳng khác nào: Xem hay không kệ khán giả nhé. Tôi thích tôi cứ diễn!

Có gì đó như thách thức, ngạo nghễ và coi thường khán giả qua câu nói này, nhiều khán giả đã cảm nhận như thế, sau khi đọc được những gì anh phát biểu.

Tôi thì không thể nặng lời như một số khán giả cho rằng anh "vô ơn với khán giả" nhưng giờ này tôi có thể nói với anh rằng, thấy anh, tôi sẽ tắt tivi và kết thúc hành trình 6 năm làm khán giả của anh trên sóng, như lời anh yêu cầu.

Đời là đời, sân khấu là sân khấu.

Tôi cũng chẳng hiểu Trấn Thành nghĩ gì khi phát biểu rằng, anh đưa chuyện riêng tư của cộng sự ra đùa giỡn trên tivi vì họ là...bạn anh?!

Xin thưa, họ có là bạn thân của anh đến cỡ nào hoặc họ là gì trên cả mức tình bạn với anh đi chăng nữa thì anh cũng không được phép đùa giỡn kiểu đó. Bởi vì, trước mặt anh là khán giả, họ không có nhu cầu đến để chứng kiến tình bạn của anh.

Và cả triệu người xem truyền hình chứ không phải họ đến một cái phòng rất nhỏ để anh và bạn anh tụ tập đùa giỡn được. Đã không biết bao nhiêu chương trình hài phản cảm đem các bộ phận nhạy cảm của người đối diện ra làm trò đùa, thì mong anh cần nghiêm túc phân định được điều này.

Khán giả họ không cần biết anh và cộng sự anh thân đến mức nào và anh cũng không nên đem điều đó ra để giải thích. Không lẽ, khán giả còn phải xem những điều tồi tệ hơn ở các màn đối đáp hay thể hiện của anh và bạn anh rồi "nhân danh tình bạn" để bắt khán giả phải chiều theo anh và những người đó ư?

Không và không bao giờ. Bởi đời là đời, sân khấu là sân khấu.

Tôi chắc là anh không phân định được điều này. Bởi vì, cũng chính anh mới đây khi giải thích phần diễn phản cảm của mình trong tiết mục hài Tô Ánh Nguyệt rằng: "Những điều đó vẫn diễn ra hằng ngày", rằng, anh vẫn đùa cợt với bạn bè như thế cho đến một ngày "tôi hoá thân vào nhân vật này như thế nên mới có chuyện".

Đến đây thì tôi chào thua anh toàn tập!

Tôi chỉ có vài điều với anh: Thời gian qua, nhiều thứ ngôn ngữ không được đẹp ngoài đời đã đi vào sân khấu hài khiến nó nhảm như thế nào. Bạn tôi, một đạo diễn điện ảnh nổi tiếng, trong một lần nhắc đến điều này đã đập cốc bia xuống bàn và khóc vì quá tức giận.

Bạn tôi nói rằng, dù diễn bi hay diễn hài, thì bản thân người nghệ sĩ phải làm cho tâm hồn và ngôn ngữ của khán giả được đẹp hơn.

Tôi trân trọng những giá trị anh mang lại cho khán giả nhưng xin anh, hãy gói gém cuộc sống và các mối quan hệ của anh lại, cùng những ngôn ngữ trong cuộc sống ấy, trong các mối quan hệ ấy, cất riêng một góc, đừng đem ra để bắt khán giả phải xem và "không xem thì tắt tivi".

Không thể thế được, phải không anh? Bởi cuộc sống đẹp, nhiều khi người ta cũng ngại sô ra vì phạm vào những ranh giới riêng tư. Chứ nói gì là những cái nhảm và thô, phải không anh, cùng các nghệ sĩ giống như anh?

Và không phải ai cũng có thể tắt tivi được, nhất là con trẻ, tội nghiệp chúng lắm.

Bằng không, lần khác, những chương trình có anh, anh cũng nên có khuyến cáo: Cấm trẻ em dưới 18 tuổi. Bởi trên tuổi này, chắc chắn đã có nhiều người tự biết tắt tivi rồi!

Theo Trithuctre