Trẻ đi học giữa ngày hè "nóng chảy mỡ" khi dịch COVID -19 chưa hết, cha mẹ đừng quên dạy con điều này

Hầu hết trẻ nhỏ đã bắt đầu đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ ở nhà vì dịch COVID-19. Trẻ đi học giữa ngày hè cộng nguy cơ từ dịch COVID – 19, cha mẹ cần lưu ý cho con những điều dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

BS Trần Anh Thắng - Phó giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, trẻ nhỏ vẫn phải đi học giữa thời tiết nắng nóng nên cha mẹ cần cho trẻ mặc đồ thoáng mát, nhắc nhở trẻ đội mũ nón rộng vành, ô hoặc quần áo chống nắng khi đi ngoài nắng...để tránh sốc nhiệt khi nắng quá. 

Chuẩn bị cho trẻ nước uống, bảo trẻ uống nước thường xuyên để tránh mất nước. Các loại nước uống tốt vừa giúp giải nhiệt vừa bù nước cho trẻ tốt là nước trái cây, nước canh, nước rau, dung dịch oresol. Với lứa tuổi tiểu học trở lên cần 1,5 lít nước/ngày.

tre-di-hoc-giua-ngay-he-nong-chay-mo-khi-dich-covid-19-chua-het-cha-me-dung-quen-day-con-dieu-nay

Cho trẻ đi ngày trời nắng cần che chắn cẩn thận. Ảnh minh họa

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường, cha mẹ cần dạy cho trẻ những kĩ năng:

+ Tạo cho con thói quen rửa tay ở nhà cũng như ở trường

Dạy con rửa tay thường xuyên, đúng cách là điều quan trọng nhất mà các bậc cha mẹ cần nhắc nhở trẻ khi ở trường trong mùa dịch.

Vào mùa nắng nóng, trẻ rất dễ mắc các bệnh như tiêu chảy, ngộ độc thức ăn, bệnh tay chân miệng, bệnh về mắt… Chân tay trẻ dễ bám bẩn do chúng thường hiếu động, nghịch luôn chân tay.


Chính vì ham chơi, trẻ càng dễ quên đi việc vệ sinh tay trước, sau bữa ăn hoặc đi vệ sinh nên cần phải nhắc nhở, tạo cho trẻ thành thói quen.

Việc vệ sinh cá nhân, rửa tay thường quy không phải chỉ trong mùa dịch này sẽ giảm thiểu rất nhiều bệnh lây nhiễm như trên chứ không phải chỉ phòng bệnh COVID – 19.

Trẻ chỉ cần dùng xà phòng thông thường rửa dưới nước sạch là đủ, quan trọng cần rửa tay đúng cách là tuân thủ theo 6 bước hướng dẫn của Bộ Y tế. Lưu ý trẻ rửa bằng xà phòng và nước ít nhất trong 20 - 30 giây, tránh việc nhúng nước chạy ra ngay.

+ Nếu hắt hơi, ho không dùng tay che mũi miệng

Nhiều trẻ vẫn được cha mẹ dạy dùng tay che miệng khi hắt hơi, ho. Virus gây bệnh hô hấp tồn tại trong các giọt nước bọt bắn ra, dùng tay che miệng sau đó đưa lên mũi, mắt miệng sẽ làm virus xâm nhập. Do đó, cha mẹ cần dạy trẻ dùng khăn giấy, khuỷu tay của mình che mũi miệng khi hắt hơi, ho. Ngay sau đó, rửa tay sạch bằng xà phòng.

+ Không dùng chung đồ của bạn

Trẻ nhỏ thường thích dùng đồ chung của bạn. Không chỉ là đồ chơi chung, trẻ rất thích dùng đồ dùng học tập, ăn uống chung với bạn bè nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh. Cha mẹ nên nhắc trẻ điều này có thể lây bệnh, đặc biệt là trong mùa dịch COVID-19, dịch cúm và các dịch bệnh hô hấp khác.

Theo GiaDinh