Trẻ từng mắc COVID-19 dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và dễ trở nặng hơn

TP.HCM đang vào thời điểm giao mùa, thời tiết thất thường khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, đối tượng trẻ đã từng mắc COVID-19 có khả năng dễ mắc các bệnh lý về hô hấp hơn và dễ trở nặng hơn.

Phòng Cấp cứu khoa Hô hấp 1 của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) hiện đang điều trị cho khoảng 30-35 bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp nặng cần can thiệp hỗ trợ máy thở. Có nhiều bệnh nhi chỉ mới vài tuần tuổi cũng đã phải nhập viện điều trị nội trú do mắc bệnh lý về hô hấp nặng.

BSCK2. Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, hiện nay mỗi ngày khoa Hô hấp tiếp nhận khoảng 200-250 bệnh nhi điều trị nội trú. Thời gian cao điểm, khoa tiếp nhận từ 300-330 ca mỗi ngày. Dù so với tháng 5, lượng bệnh nhân điều trị nội trú đã giảm nhưng số trẻ mắc bệnh về đường hô hấp vẫn cao. Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp luôn đứng đầu trong top 5 những bệnh thường gặp ở trẻ.

Cũng tại đây hiện đang điều trị cho rất nhiều bệnh nhi đã rơi vào tình trạng nặng do viêm phổi, suy hô hấp nặng, phải thở máy, thở oxy dòng cao và lọc máu để duy trì sự sống.

tre-tung-mac-covid-19-de-mac-cac-benh-ve-duong-ho-hap-va-de-tro-nang-hon

Bệnh nhi nhập viện do mắc bệnh về đường hô hấp luôn đứng đầu trong top 5 những bệnh thường gặp ở trẻ.

Theo quy luật, các bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em sẽ tăng cao trong mùa mưa và đặc biệt là giai đoạn chuyển mùa như hiện nay. Thời gian 6 tháng cuối năm thường có thời tiết thất thường khiến trẻ dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp hơn bao giờ hết. Minh chứng là số ca mắc bệnh tới thăm khám và điều trị các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen... tăng hơn so với các tháng trước

Hiện tại số giường của khoa Hô hấp vẫn còn đảm bảo để phụ vụ cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu như tình trạng bệnh nhân tăng cao hơn nữa thì khoa sẽ phải nhờ tới sự hỗ trợ, chia sẻ gánh nặng từ các khoa khác.


Hiện nay, bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết đang phát triển mạnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam nên nguy cơ đồng nhiễm các bệnh trên là rất cao. Theo BS. Phong, bệnh viện cũng đã tiếp nhận những trường hợp bệnh nhi vừa mắc viêm phổi, vừa mắc sốt xuất huyết hoặc viêm phổi đồng nhiễm với bệnh tay chân miệng. Quá trình điều trị các ca bệnh đồng nhiễm gặp rất nhiều khó khăn và ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của trẻ.

Bên cạnh đó, Trưởng khoa Hô hấp 1 cũng cho rằng, trẻ đã từng mắc COVID-19 thì hệ hô hấp sẽ bị ảnh hưởng. Cho nên nhóm trẻ đã từng mắc COVID-19 có khả năng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hơn và tỷ lệ trở nặng cao hơn khi mắc bệnh đường hô hấp.

BSCK2. Nguyễn Hoàng Phong khuyên rằng: "Để trẻ không mắc các bệnh về hô hấp trong thời gian chuyển mùa như hiện nay thì phụ huynh nên thường xuyên vệ sinh mũi cho trẻ, làm thông thoáng đường thở, không để ứ đọng các dịch tiết ở mũi tạo môi trường cho vi khuẩn và vi sinh phát triển gây bệnh. Nên cho trẻ uống nhiều nước và ăn thêm các loại trái cây để tăng sức đề kháng.

Nếu gia đình thường xuyên sử dụng máy lạnh thì nhiệt độ phòng nên duy trì ở mức 25-26 °C tránh đường hô hấp của trẻ bị kích thích khi ở nhiệt độ thấp. Khi trẻ có các biểu hiện của bệnh đường hô hấp như ho, sổ mũi.... cần đưa trẻ tới các bác sĩ có chuyên môn để được khám và tư vấn, có hướng điều trị, can thiệp sớm. Tránh nguy cơ tự điều trị tại nhà tới khi trẻ có diễn tiến nặng mới nhập viện và xảy ra các hậu quả nặng nề về sau".

Theo GiaDinh