Triệu hồi hơn 35.000 chiếc Hyundai Kona do lỗi hệ thống bơm

Hơn 35.000 chiếc Hyundai Kona đang được triệu hồi trên toàn cầu do vấn đề của bơm nhiên liệu có thể khiến động cơ ngừng hoạt động.

Theo đó, các xe Hyundai Kona gặp bị lỗi do giấy lọc nhiên liệu có thể chảy vào bơm cao áp và làm hỏng bộ phận này, điều đó có thể khiến động cơ đột ngột ngừng hoạt đông và làm tăng nguy cơ va chạm trên đường. 

Tổng cộng có 35.571 chiếc Hyundai Kona bị ảnh hưởng bởi vấn đề triệu hồi (phiên bản 2018 - 2021), vấn đề được phát hiện tại Bồ Đào Nha và chính thức được hãng xe Hàn Quốc công nhận trên toàn cầu. Các xe này được sản xuất từ 29/3/2018 đến 8/10/2021.

Trước đó, nhà sản xuất Hàn Quốc cũng phát đi thông báo triệu hồi đối với hơn 91.900 ô tô Santa Fe sau khi phát hiện lỗi hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể gây hỏa hoạn.

Cụ thể, module điều khiển hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể bị đoản mạch, khiến bộ phận này nóng quá mức và gia tăng nguy chơ cháy xe từ khoang động cơ. Các ô tô chịu ảnh hưởng của đợt triệu hồi này bao gồm các ô tô Hyundai Santa Fe được sản xuất từ ngày 5/3/2015 đến ngày 12/2/2018. 

trieu-hoi-hon-35-000-chiec-hyundai-kona-do-loi-he-thong-bom

Triệu hồi hơn 35.000 chiếc Hyundai Kona do lỗi bơm nhiên liệu


Cùng trong thời gian này, Hyundai cũng đang tiến hành triệu hồi để sửa chữa đối với 218 chiếc Genesis G80 Electric, 10.626 chiếc Hyundai SantaFe Hybrid đời 2021 - 2022 và 4.084 chiếc SantaFe Plug-in Hybrid đời 2022 - 2023.

Nguyên nhân dẫn đến việc triệu hồi được công khai là do bộ căng đai khẩn cấp của dây an toàn trên các mẫu xe trên có thể phát nổ khi va chạm xảy ra. Vấn đề này đã được phát hiện trên những chiếc xe không được bán ở thị trường Mỹ.

Thử nghiệm cho thấy bộ thổi khí có thể tách rời khỏi ống căng đai. Điều này khiến ống căng đai rơi vào tình trạng tăng áp suất quá mức cho phép. Hậu quả là bộ căng đai khẩn cấp dạng pháo hoa của dây an toàn ở hàng ghế trước được kích hoạt bất thường trong một số trường hợp va chạm.

Nguy cơ xảy ra tình trạng trên còn phụ thuộc vào đặc điểm của xe, thông số bộ căng đai khẩn cấp, bộ điều khiển túi khí và khoảng thời gian diễn ra cũng như mức độ nghiêm trọng của va chạm.

Trong trường hợp xấu nhất, bộ căng đai khẩn cấp kích hoạt bất thường có thể phát nổ khiến những mảnh kim loại văng ra trong nội thất, gây chấn thương cho người ngồi trên xe.

Tuy nhiên, theo hãng Hyundai, điều này không có khả năng xảy ra với những chiếc SantaFe và Genesis G80 Electric ở Bắc Mỹ.

Trong văn bản gửi lên Cơ quan An toàn Giao thông Đường Bộ Hoa Kỳ (NHTSA), Hyundai xác nhận xe ở thị trường Bắc Mỹ không có tình trạng bộ khổi thí bị tách ra khỏi ống căng đai. Nguyên nhân là vì Genesis G80 Electric và Hyundai SantaFe tại Bắc Mỹ dùng bộ điều khiển túi khí khác biệt.

Tuy vậy, Hyundai và cơ quan chức năng Mỹ vẫn quyết định thực hiện chiến dịch thu hồi đối với những mẫu xe được trang bị bộ căng đai khẩn cấp không có van thông khí trong trường hợp áp suất tăng quá mức cho phép.

Thông báo của Hyundai sẽ bắt đầu đến tay chủ sở hữu vào ngày 30/12 qua thư điện tử. Họ sẽ được yêu cầu mang xe của mình đến đại lý, nơi một kỹ thuật viên sẽ cố định an toàn cho bộ tạo khí siêu nhỏ để ngăn chặn các tai nạn hi hữu. Việc sửa chữa sẽ được thực hiện miễn phí.

Theo VietQ