Trộm đồ lót phụ nữ - sở thích quái đản này là dấu hiệu của bệnh lý tâm thần nào?

Dù hiếm, nhưng một số người đàn ông có sở thích trộm đồ lót phụ nữ. Những đồ ăn trộm được, họ không sử dụng cho cá nhân, bán lấy tiền mà có khi vứt đi, bỏ xó...

Những người có sở thích quái đản

Hôm qua 1/10, một phó chủ tịch xã ở Sóc Trăng vừa tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo sau khi bị tố giác nhiều lần trộm quần lót một cô gái cùng xóm.

Vụ việc xảy ra nhiều tháng qua khi một cô gái ở gần nhà ông này phát hiện bị mất nhiều quần lót. Sau khi gắn camera theo dõi, cô gái này phát hiện người có hành vi "biến thái" là người hàng xóm làm phó chủ tịch xã.

trom-do-lot-phu-nu-so-thich-quai-dan-nay-la-dau-hieu-cua-benh-ly-tam-than-nao
 

Đúng 3 năm trước, tại xã Hoà Thuận (huyện Châu Thành, Trà Vinh) liên tiếp xảy ra những vụ mất trộm, đặc biệt là đồ lót của phụ nữ ở các khu nhà trọ.

Sau nhiều ngày theo dõi, Công an xã đã bắt quả tang một người đàn ông 55 tuổi, ở phường 7, TP Trà Vinh đang lấy trộm đồ lót của phụ nữ trong khu vực nhà trọ ở ấp Đa Cần trong xã. Gã này khai hành vi trên là để thoả mãn thú vui cá nhân.

Chuyện đó tương tự xảy ra ở ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, Long An, năm 2015.


Thích trộm đồ lót phụ nữ - bệnh gì?

Trước hết, hành vi trộm đồ lót liên tục của những người này đều nằm trong nhóm rối loạn nhân cách và hành vi ở người trưởng thành, theo Phân loại Bệnh quốc tế ICD-10.

BS Trần Minh Khuyên - Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1 TP HCM, giám định viên pháp y tâm thần cho hay, những "tên trộm đặc biệt" đó có thể bị chứng loạn dục đồ vật (ái vật).

Lúc này, bệnh nhân sử dụng một số đồ vật vô tri như một kích thích cho hưng phấn tình dục và sự thỏa mãn tình dục. Chứng này được xếp vào mục F65- Rối loạn trong sở thích tình dục và hầu như chỉ có ở nam giới.

Biểu hiện này cũng có thể là triệu chứng của rối loạn ám ảnh nghi thức, bao gồm: Rối loạn nhân cách cưỡng bức ám ảnh; Rối loạn nhân cách xung động ám ảnh. Bệnh nhân thường có những ý nghĩ, hình dung lặp đi lặp lại về nhiều thứ khác nhau, chẳng hạn như những hành vi tình dục... Họ k hông thể kiểm soát những hành vi và ý nghĩ không mong muốn.

Theo TS Trần Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, việc liên tục trộm đồ lót liên tục không vì mục đích sử dụng cá nhân, không do động cơ kinh tế mà có thể vứt đi, cho người khác, là biểu hiện của hội chứng rối loạn thói quen và rối loạn xung đột trộm cắp bệnh lý.

Bệnh nhân không cưỡng lại được hành vi này, họ thực hiện chỉ nhằm thỏa mãn những thôi thúc bệnh lý.

Theo BS Thu, đây là bệnh lý hiếm gặp do nhiều nguyên nhân. Bản thân người bệnh đã rất khổ tâm, khó nói, vì thế ngại đi khám. Việc điều trị phải dùng cả thuốc đặc trị lẫn liệu pháp tâm lý, tuỳ vào tình trạng bệnh.

Theo các chuyên gia tâm thần học, bệnh nhân mắc những chứng loạn dục này thường đánh cắp những đồ vật của những người mà họ muốn (có thể là thần thượng) như quần lót, áo lót, giày dép, lông, tóc, dây lưng, găng tay, khăn tay, điện thoại, bít tất... và sử dụng những đồ vật này mỗi khi họ có nhu cầu.

Nguyên nhân căn bệnh trên là do những phát triển tâm lý không bình thường của người bệnh. Có thể do cấu trúc não bẩm sinh, sinh ra hành vi bất thường, không theo ý muốn. Tuy nhiên, yếu tố xã hội, môi trường sinh sống, gia đình cũng có thể làm thay đổi tâm sinh lý của những con người bình thường trở nên như vậy.

Theo GiaDinh