Trong 9 việc có thể gây hỏng thận nhanh nhất, bạn đang mắc phải mấy việc?

Thận có chức năng đặc biệt quan trọng đối với cơ thể và sức khỏe chúng ta. Nhưng nhiều người trong chúng ta đang có 9 thói quen phá thận siêu mạnh, hãy xem bạn có đang mắc phải?

Thận rất quan trọng đối với cơ thể, và cách bồi bổ thận như thế nào cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm.

Chức năng chính của thận là lọc chất thải và chất lỏng dư thừa, đồng thời duy trì mức điện giải và cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Một quả thận khỏe mạnh là điều cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Một số thói quen và lối sống không tốt có thể gây hại cho thận, các bác sĩ trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ) mong mọi người hết sức lưu ý.

trong-9-viec-co-the-gay-hong-than-nhanh-nhat-ban-dang-mac-phai-may-viec

Những thói quen xấu làm tổn thương thận cần tránh là gì?

1. Ăn quá nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây hại cho thận. Lượng đường cao trong cơ thể cũng có thể làm hỏng các mạch máu của thận, khiến chúng không hoạt động bình thường, có thể dẫn đến lượng đường trong nước tiểu cao, giữ nước và muối, tích tụ các chất cặn bã.


2. Ăn quá nhiều muối

Ăn thực phẩm có hàm lượng muối cao sẽ làm tăng nồng độ natri trong máu, quá nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến khả năng loại bỏ nước của thận và gây áp lực quá mức cho thận, có thể dẫn đến huyết áp cao, dẫn đến bệnh thận mãn tính.

3. Không tập thể dục

Không có thói quen tập thể dục vào những thời điểm bình thường trong ngày có thể gây hại cho thận.

Tập thể dục thể thao có thể cải thiện huyết áp và duy trì chuyển hóa glucose, hai yếu tố này rất cần thiết cho sức khỏe của thận.

Không tập thể dục thể thao trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến huyết áp, và có thể gây áp lực cho thận, cuối cùng dẫn đến tổn thương thận.

Ngồi hơn 7 giờ mỗi ngày có hại cho sức khỏe, và tập thể dục nửa giờ mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tổn thương thận.

4. Không uống đủ nước

Uống quá ít nước là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của sỏi thận, và thiếu nước cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh thận.

Uống đủ nước giúp thận bài tiết natri và chất độc ra khỏi cơ thể, do đó giúp thận luôn khỏe mạnh.

Uống đủ nước mỗi ngày để ngăn ngừa sỏi thận và các tổn thương khác cho thận.

5. Chế độ ăn quá nhiều protein

Chế độ ăn có quá nhiều protein có thể làm tổn thương thận nghiêm trọng hơn và bệnh nhân bị bệnh thận nên cố gắng tránh thói quen ăn quá nhiều chất đạm.

Hãy sớm chọn cho mình một chế độ ăn uống cân bằng để tránh gây hại cho thận. Đối với bệnh nhân bị bệnh thận, nên tránh ăn thịt, các sản phẩm từ sữa và các loại hạt để giảm lượng protein.

6. Uống rượu

Ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng có thể có tác động tiêu cực đến chức năng của thận. Rượu làm mất nước, gây áp lực cho thận.

Uống rượu quá nhiều cũng có thể làm tăng huyết áp, dẫn đến tổn thương thận. Rượu cũng cản trở quá trình lọc máu và chất lỏng của thận, do đó làm suy giảm chức năng bình thường của nó. Những người uống rượu và hút thuốc có nhiều khả năng mắc bệnh thận.

7, Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể gây suy giảm chức năng thận. Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có thể dẫn đến bệnh thận mãn tính. Ngủ đủ giấc có thể giúp duy trì chức năng thận bình thường và giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

8. Uống quá nhiều caffeine

Caffeine trong cà phê có thể gây hại cho thận, vì caffeine làm tăng lưu lượng máu và gây áp lực lên thận. Caffeine cũng là một chất lợi tiểu, có thể khiến cơ thể bị mất nước và ảnh hưởng đến chức năng gan.

9. Uống thuốc quá nhiều

Nhiều loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau, có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận. Thuốc giảm đau có thể làm giảm cơn đau, nhưng chúng cũng có những nguy cơ đối với sức khỏe, chẳng hạn như tổn thương thận và tăng huyết áp.

Sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương thận không hồi phục và suy thận mãn tính.

Thận có thể lọc máu và bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể. Thiệt hại cho thận có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng và chất độc, có thể dẫn đến suy thận.

Thay đổi lối sống bằng cách loại bỏ những thói quen không lành mạnh này có thể làm chậm quá trình tổn thương thận và giúp ngăn ngừa bệnh thận có thể trở nên nghiêm trọng trong tương lai.

Theo Tổ Quốc