Trồng cây tử đinh hương mang vẻ đẹp rực rỡ lại chữa được bách bệnh tại nhà

Hoa Tử Đinh Hương thuộc dạng cây bụi có hoa đẹp. Kỹ thuật trồng hoa Tử Đinh Hương lại khá đơn giản nên từ lâu nó được trồng ở nhiều nơi.

Cây Tử Đinh Hương hay còn được gọi Đinh Tử, Đinh Hương, Cống Đinh Hương, hoa Lilag có tên khoa học là Syzygium aromaticum (L.) Merr. Et Perry/ Syringa, thuộc họ Oleaceae  – Ô liu có xuất xứ từ Ba Tư rồi được chuyển đến Châu Âu vào thế kỷ 16.

Cây có hoa nhỏ dạng chùm, thơm ngát với ba màu nguyên bản: trắng, hồng, tím và các màu lai tạo: xanh tím, xanh nhạt…Một loài hoa nở tạo thành chùm đồ sộ, dày đặc, với hương thơm dịu ngọt, tinh khiết, sâu lắng làm say lòng bất kỳ ai nhìn ngắm lần đầu tiên. 

 Kỹ thuật trồng hoa Tử Đinh Hương mang vẻ đẹp rực rỡ. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng hoa Tử Đinh Hương mang vẻ đẹp rực rỡ. Ảnh minh họa

Cây hoa Tử Đinh Hương màu tím biểu tượng cho tình yêu đầu tiên, hoa trắng thể hiện sự trong trắng ngây thơ. Tử Đinh Hương còn thể hiện tấm lòng hiếu thảo hoặc sự sao xuyến, tuổi thanh xuân.

Chính bởi vẻ đẹp cuốn hút đó mà cây hoa Tử Đinh Hương được áp dụng kỹ thuật trồng cây tại sân vườn biệt thự, hiên nhà vừa lấy bóng mát, đem đến không khí trong lành… mang đến vẻ đẹp kiêu sa thu hút cùng hương thơm nồng nàn dễ chịu.


Điều kiện nhiệt độ, ánh sáng trồng cây Tử Đinh Hương

Tử Đinh Hương là loài hoa cần nhiều ánh sáng Mặt Trời, thoát nước tốt. Do đó cần trồng ở những nơi có nhiều ánh sáng, nếu thiếu sáng cây sẽ phát triển chậm.

Đất trồng hoa Tử Đinh Hương

Dù là cây dễ phát triển nhưng cây Tử Đinh Hương vẫn cần phải trồng trên đất giàu dinh dưỡng, đất thịt, nếu đất trồng hơi chua có thể bón thêm vôi để khử chua cho đất. Đặc biệt cũng cần phải đủ độ ẩm để nuôi dưỡng bộ rễ khi mưa lớn nhưng phải thoát nước tốt.

Thời vụ trồng hoa Tử Đinh Hương

Cây Tử Đinh Hương trồng tốt nhất và mùa Xuân khi thời tiết ấm lên hoặc mùa Thu khi thời tiết mát mẻ.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Tử Đinh Hương

Trồng cây Tử Đinh Hương bằng cách giâm cành, chiết hay trồng trực tiếp bầu cây xuống đất. Nếu trồng cây Tử Đinh Hương ở dưới đất thì phải đảm bảo hố sâu và rộng để chứa được toàn bộ bộ rễ. Mỗi ngày tưới 1 lần cho cây, nếu thời tiết mát mẻ có thể 2 – 3 ngày tưới một lần.

Nếu trồng cây Tử Đinh Hương trong chậu hoặc trong bồn nên kiểm tra hệ thống thoát nước trước khi trồng. Có thể đục nhiều lỗ xung quanh chậu trồng và đảm bảo thoát nước tốt để trồng cây vào. Mỗi ngày tưới 1 lần cho cây.

Vì là cây thân gỗ nên cũng cần phải bón phân bón dạng hạt giúp cây phát triển lâu dài. Do đó khi mới bắt đầu trồng cây nên bón lót bằng phân hữu cơ hoai mục và bón bổ sung phân NPK theo định kỳ. Sau khi trồng cây ổn định, có thể bón phân hạt NPK 2 – 3 tháng bón một lần để bổ sung chất dinh dưỡng.

Kỹ thuật cắt tỉa cây hoa Tử Đinh Hương

Hoa Tử Đinh Hương không cần cắt tỉa hàng năm, nhưng một tháng sau khi hoa nở có thể cắt ngọn để cây hồi phục và phát triển tốt hơn.

Nếu cây Tử Đinh Hương trở nên quá cao hoặc số lượng hoa giảm sút có thể cắt tỉa 1/3 các cành lâu đời nhất để kích thích sự tăng trưởng các chồi mới. Nếu cắt tỉa thường xuyên trong vòng 3 năm liên tiếp có thể giúp cây Tử Đinh Hương mọc thêm nhiều nhánh mới tạo thành bụi to trang trí mà vẫn giữ được chiều cao như bạn mong muốn.

Tác dụng chữa bệnh của cây Tử Đinh Hương

Nụ Tử Đinh Hương có vị cay ngọt, tính nóng, có hương thơm có tác dụng sát trùng, làm ấm bụng, lợi trung tiện. Nước sắc nụ hoa tác dụng đối với vi khuẩn đường ruột thuộc chi Shigella. Nụ khô dùng làm gia vị có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn, trị nôn mửa, chống nấm, gây phấn khích. Hoa tinh dầu có tác dụng mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt làm thuốc tê trong nha khoa và diệt tủy răng, diệt sâu bọ.

Ngoài ra, hoa Tử Đinh Hương kích thích làm co rút tử cung, chống thụ tinh ở phụ nữ, tiết mật, chống ung thư, làm lành lở bao tử. 

Hoa Tử Đinh Hương dùng để chế bột cary – gia vị quý giúp kích thích tiêu hóa, chữa nấc cục,rối loạn tiêu hóa, đau bụng, chữa phong thấp, nhức mỏi, lạnh tay chân, đau nhức mỏi xương.

Gỗ của Tử Đinh Hương có màu kem, lõi gỗ chuyển dần từ nâu tới tía, có độ siêu cứng, mặt rất mịn, là một trong số loại gỗ nặng nhất Châu Âu. Gỗ Tử Đinh Hương rất được ưa chuộng trong chạm trổ, làm nhạc cụ, chuôi dao, hay các đồ nội thất.

An Dương

Theo VietQ