Trọng lượng và tuổi thọ có quan hệ ra sao, cân nặng nào sẽ sống lâu nhất?

Cân nặng không chỉ phản ánh hình dáng cơ thể mà còn giúp chúng ta nhìn nhận ban đầu về sức khỏe thể chất của mình. Dù quá béo hay quá gầy đều không tốt cho cơ thể, ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn.

Vậy loại cân nặng nào được coi là bình thường, và có hy vọng sống lâu? Có một công thức, miễn là trọng lượng được tính toán nằm trong phạm vi khỏe mạnh, thì sẽ có cơ hội kéo dài tuổi thọ.

Chỉ số BMI là tiêu chí quan trọng để chúng ta đo lường cân nặng của mình đã hợp lý chưa. Nếu chỉ số BMI của chúng ta nằm trong ngưỡng hợp lý thì cân nặng đó thuộc "cân nặng hợp lý".

trong-luong-va-tuoi-tho-co-quan-he-ra-sao-can-nang-nao-se-song-lau-nhat
BMI = cân nặng tính bằng kilogam ÷ chiều cao tính bằng mét bình phương. Nếu BMI của bạn được tính là từ 18,5 đến 23,9, nghĩa là cân nặng của bạn đạt chuẩn, không béo cũng không gầy. Nếu cao hơn 23,9 là thừa cân và nếu thấp hơn 18,5 là thiếu cân.

Ví dụ, nếu chiều cao của bạn là 1,7 mét và cân nặng của bạn là 65 kg. Khi đó chỉ số BMI của bạn là 22,4, là cân nặng bình thường. Nếu bạn nặng 69 kg là bạn thừa cân, và nếu bạn nặng dưới 54 kg thì bạn là người thiếu cân.

Miễn là cân nặng của bạn nằm trong giới hạn bình thường, bạn thực sự không cần phải giảm cân. Nhưng có một trường hợp ngoại lệ, đó là cân nặng của bạn bình thường nhưng vòng bụng vượt quá 85 cm (đối với nữ) hoặc 90 cm (đối với nam) thì bạn cũng nên giảm cân và kiểm soát vòng eo của mình trong phạm vi hợp lý, như vậy sẽ khỏe mạnh hơn và dễ sống lâu hơn.

Vậy làm thế nào để những người không có mức cân nặng hợp lý vẫn giữ được cân nặng trong mức cho phép?

Những người có chỉ số BMI dưới 18,5

Những người thiếu cân nên tăng cân vừa phải. Những năm gần đây chúng ta hay nói đến béo phì, thật ra gầy quá cũng không tốt, người gầy thường dễ mắc các vấn đề như sức đề kháng kém, suy dinh dưỡng, lão hóa nhanh… nên tăng cân hợp lý.

trong-luong-va-tuoi-tho-co-quan-he-ra-sao-can-nang-nao-se-song-lau-nhat

Ảnh minh hoạ


Tăng cân rất đơn giản, chỉ cần ăn nhiều hơn nhưng không có nghĩa là bạn có thể ăn quá mức, nếu ăn nhiều thì bạn nên ăn nhiều rau và trái cây, ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm và ít chất béo. Bạn cũng nên tập thêm các bài tập để tăng lượng cơ cho cơ thể. Tốc độ tăng cân không nên quá nhanh, một tháng cân nặng không quá 3 cân, tăng cân từ từ. Hãy kiểm soát nó khi nó đạt đến một phạm vi hợp lý, và đừng tăng thêm nữa.

Những người có chỉ số BMI cao hơn 23,9

Những người thừa cân nên biết để giảm cân mà không cần nói nhiều. Quá béo không chỉ trông xấu xí mà còn tạo thêm gánh nặng cho sức khỏe của bạn.

Giảm cân không dễ dàng như tăng cân. Muốn giảm cân thì phải "ngậm mồm, mở chân", nhưng thực tế giảm cân thành công vẫn phụ thuộc vào việc ăn uống, nếu bạn kiểm soát được khẩu phần ăn thì bạn sẽ thành công đến 80%.

trong-luong-va-tuoi-tho-co-quan-he-ra-sao-can-nang-nao-se-song-lau-nhat

Bước đầu tiên là kiểm soát sự thèm ăn của bạn. Muốn giảm cân trước hết phải kiểm soát lượng ăn vào, dù ăn gì đi nữa, dù là đồ ăn nhiều calo thì cũng phải kiểm soát được số lượng. Vốn dĩ bạn có thể ăn 2 bát cơm một lúc, muốn giảm cân thì phải ăn ít lại, giảm dần và kiểm soát lượng cơm còn 1 bát. Tuy nhiên, việc giảm lượng thức ăn không thể giảm ngay mà hãy giảm dần dần, mỗi ngày ăn ít hơn 2 miếng và lượng thức ăn sẽ được kiểm soát ít hơn sau 1 tháng.

Bước thứ hai là thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Sau khi lượng thức ăn được kiểm soát, cần điều chỉnh lại chế độ ăn. Nên ăn ít thức ăn có hàm lượng calo cao và ăn nhiều thức ăn có hàm lượng calo thấp hơn. Thực phẩm chủ yếu có thể được thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt, ăn nhiều rau hơn và ít thịt hơn...

trong-luong-va-tuoi-tho-co-quan-he-ra-sao-can-nang-nao-se-song-lau-nhat

Điều quan trọng nhất trong việc giữ gìn sức khỏe là sự kiên trì, không bao giờ "câu cá trong 3 ngày và phơi lưới trong 2 ngày"! Mọi người có thể chuẩn bị thức ăn lành mạnh khi bạn rảnh rỗi ở nhà. Hãy cùng nhau hành động vào lúc này!

Theo GiaDinh