Trong số các loại quả mùa hè, loại này đang cực kì rẻ, còn giúp tái tạo da chống lão hóa

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, giá nhiều loại nông sản, trái cây bị mất giá so với vụ năm ngoái, nhưng rớt giá mạnh nhất có lẽ là quả xoài.

Đến xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ không khó bắt gặp cảnh xoài chín đầy cây nhưng nhà vườn chẳng màng thu hoạch. Dọc trên các tuyến đường, xoài đổ chất thành đống được rao bán với giá vài ngàn đồng/kg. Thời điểm sốt giá, xoài cát Hòa Lộc lên đến gần 100.000 đồng/kg nhưng nay chỉ còn khoảng 10.000 đồng/kg.

trong-so-cac-loai-qua-mua-he-loai-nay-dang-cuc-ki-re-con-giup-tai-tao-da-chong-lao-hoa

Xoài cát Hòa Lộc giá hiện tại chỉ dao động ở mức 10.000 đồng/kg.

Trao đổi trên PLO, ông Huỳnh Trung Chỉnh (ấp 3, xã Thới Hưng) cho biết gia đình ông canh tác hơn 2.000 gốc xoài cát Hòa Lộc và Đài Loan thời gian qua phải bán tháo với giá rẻ bèo và thua lỗ nặng. Theo ông Chỉnh, giá xoài cát Hòa Lộc loại hơn 300 gram/trái hiện nay chỉ còn giá 9.500 đồng/kg, xoài Đài Loan giá 8.000 đồng/kg nhưng cũng không có ai mua.

Cũng trong tình cảnh tương tự, xoài Úc ở huyện Cam Lâm - vùng trồng xoài Úc lớn nhất tỉnh Khánh Hòa - đang bị rớt thê thảm, chỉ còn 3.000 đồng/kg. Thu hoạch xoài không đủ chi trả nhân công nên nhiều hộ dân đành để xoài tự rụng đầy gốc.

Đang là mùa cao điểm thu hoạch xoài nhưng xoài Úc liên tục rớt giá, từ 30.000 – 50.000 đồng những năm trước, nay chỉ còn 3.000 đồng/kg. Bán 1 tấn xoài, người trồng chỉ thu về được 3 triệu đồng. Nếu trừ vốn đầu tư, chi phí nhân công thu hoạch, xe trung chuyển..., người trồng thua lỗ nặng.

trong-so-cac-loai-qua-mua-he-loai-nay-dang-cuc-ki-re-con-giup-tai-tao-da-chong-lao-hoa

Xoài giá thấp, người dân để rụng đầy gốc. Ảnh: VOV


Trên địa bàn xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, nông dân đang bước vào vụ thu hoạch xoài chính vụ. Tuy năm nay xoài được mùa nhưng giá lại giảm kỷ lục, khiến cho người trồng xoài thiệt hại nặng nề.

Gia đình anh Trần Văn Tầm (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) trồng được hơn 2 ha xoài Đài Loan xanh. Hiện gia đình anh đã thu được khoảng 15 tấn xoài và được thương lái thu mua với giá chỉ 3.000 - 3.500 đồng/1kg, còn loại hai chỉ có giá 500 - 1.000 đồng.

"Người dân trông chờ vụ này để thu hoạch, tái đầu tư cho vụ tới. Với tình trạng này thì năm tới người dân phải ghi nợ nhiều hơn", anh Tầm chia sẻ trên VTV.

Là chủ vựa được doanh nghiệp bao tiêu nhiều năm qua, ông Lê Thành Tùng ở Đồng Tháp thừa nhận, năm nay giá xoài xuống quá thấp do không xuất được sang Trung Quốc. Với những nơi trồng xoài Đài Loan không được bao tiêu tại Đồng Tháp đều đang chịu lỗ nặng do giá xuống quá thấp.

trong-so-cac-loai-qua-mua-he-loai-nay-dang-cuc-ki-re-con-giup-tai-tao-da-chong-lao-hoa

Năm nay xoài được mùa nhưng giá lại giảm kỷ lục. Ảnh minh họa - Dân trí.

Hiện, các vựa xoài trên cả nước đều đang lâm vào tình trạng được mùa mất giá. Trên mạng xã hội, nhiều thương lái đua nhau đăng bán giải cứu xoài với số lượng lớn.

Lãnh đạo các địa phương cũng tìm mọi cách thúc đẩy, kêu gọi các đơn vị hỗ trợ giúp người nông dân tiêu thụ xoài.

Ông Nguyễn Hoàng Nhiệm – Phó chủ tịch UBND xã Thới Hưng (Cần Thơ) thông tin trên Pháp luật TPHCM: "Năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên giá xoài các loại đều rất thấp, bà con tiêu thụ khó khăn. Trước tình hình này địa phương cũng phối hợp với các đơn vụ kêu gọi hỗ trợ nông dân tiêu thụ. Hiện trên toàn xã còn tồn khoảng 22 tấn xoài cát Hòa Lộc và địa phương cũng đang tiếp tục kêu gọi các đơn vị, tổ chức cá nhân hỗ trợ tiêu thụ. Bên cạnh đó, địa phương cũng khuyến cáo bà con canh thời điểm để trái vụ mùa tiếp theo cho phù hợp".

Ông Bùi Hoài Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa, cho biết trên Zingnews, trước thông tin người dân trồng xoài ở huyện Cam Lâm "khóc ròng" vì giá xoài xuống thấp, thương lái ngưng thu mua, cơ quan này cùng với Hội Nông dân tỉnh, các đơn vị tổ chức hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

"Tỉnh đoàn đã kêu gọi mọi người chung tay hỗ trợ nông dân, thanh niên nông thôn vượt qua đại dịch COVID-19 và đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội, cung cấp số điện thoại để các hộ nông dân muốn được hỗ trợ tiêu thụ xoài gọi đến", ông Nam cho biết.

Cũng theo ông Nam, sau khi nhận thông tin từ các hộ dân, cơ quan này đã đưa ra các chương trình kích cầu, cũng như nhận các đơn đặt hàng sỉ trong, ngoài tỉnh. "Có đơn hàng, chúng tôi sẽ bố trí đoàn viên, thanh niên đến tận vườn hỗ trợ vận chuyển, sắp xếp rồi gửi hàng đến tay người mua", ông Nam cho biết thêm.

Người tiêu dùng ở các thành phố lớn cũng rất tích cực giúp nông dân tiêu thụ xoài, ngoài việc giá xoài đang rất rẻ thì những công dụng của loại quả này đối với sức khỏe cũng là một lý do để mọi người lựa chọn.

Xoài là loại trái cây cung cấp vitamin A rất tốt, một trong những lợi ích dinh dưỡng hàng đầu của xoài là đặc tính tăng cường miễn dịch của nó.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin A thực sự làm suy giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của bạn. Điều này có nghĩa là tiêu thụ đủ vitamin A là điều cần thiết để duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng dinh dưỡng trong xoài thực sự giúp chống lại quá trình lão hóa da liên quan đến tia UVB. Hơn nữa, nhờ hàm lượng vitamin A, xoài còn có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo da. Retinol trong vitamin A thực sự giúp kích thích sản sinh tế bào da mới. Nó được chứng minh là không chỉ bảo vệ chống lại sự phân hủy collagen mà còn giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Theo GiaDinh