Trứng gà đang rẻ nhưng đừng ăn theo cách này dễ rước họa vào thân

Trứng gà được ví như một loại "siêu thực phẩm". Tuy nhiên, nếu ăn một cách thiếu hiểu biết chẳng khác gì rước độc vào thân.

 là thực phẩm cực kỳ phổ biến, được nhiều người ưa thích vì hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, lại rẻ tiền, dễ ăn, dễ chế biến. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà là một loại thực phẩm hoàn hảo, có chứa đến 60 loại dưỡng chất. Đặc biệt, lòng đỏ trứng chứa nguồn chất béo cholesterol tốt nhất mà con người có thể tìm thấy ở các loại thực phẩm.

trung-ga-dang-re-nhung-dung-an-theo-cach-nay-de-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh họa

Các cholesterol tốt (HDL-C) có trong lòng đỏ trứng có khả năng vận chuyển cholesterol từ máu về gan, đồng thời đưa cholesterol ra khỏi mảng xơ vữa thành mạch. Từ đó, giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như các biến cố về tim mạch khác.

Bên cạnh đó, lòng trắng trứng còn được các chuyên gia nhận định là chứa thành phần albumin tốt nhất trong các loại thực phẩm, nằm trên cả thịt bò. Trong khi đó, giá thành của trứng lại rẻ hơn rất nhiều.

Các chuyên gia khuyến cáo, mặc dù nhiều dinh dưỡng nhưng tuyệt đối không ăn trứng trong các trường hợp sau:

Không ăn trứng có dấu hiệu bị mốc


Thời tiết nồm ẩm, nếu trứng không được bảo quản tốt, bị tiếp xúc với nước mưa hoặc hơi ẩm, lớp màng bảo vệ trên bề mặt vỏ trứng sẽ bị mất và vi khuẩn có thể xâm chiếm trứng và làm cho nó bị mốc lên. Trứng có đốm đen trên vỏ cũng không được khuyến khích tiêu thụ, đặc biệt là trẻ em và người già và những người có chức năng tiêu hóa yếu.

trung-ga-dang-re-nhung-dung-an-theo-cach-nay-de-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh hoạ

Trứng có phần lòng đỏ dính vào vỏ là do trứng đã bảo quản quá lâu, lớp màng bao quanh lòng đỏ bị hỏng và làm cho lòng dỏ dính vào vỏ trứng. Khi đó, chất lượng trứng bị suy giảm, có thể chứa cả các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Không ăn khi chưa nấu chín

Trong trứng gà khi chưa nấu chín có hai hợp chất rất khó phân giải, gây ảnh hưởng không tốt đến việc cơ thể hấp thụ và tiêu hóa protein có trong trứng gà. Khi ăn trứng sống, cơ thể người sẽ không thể hấp thu được cá protein này, mà chúng còn gây ức chế cho trung khu thần kinh và cản trở cơ thể tiết nước bọt, dịch vị dạ dày và dịch vị của ruột, khiến cho bạn ăn không ngon và không tốt cho hệ tiêu hóa. Không những thế, khi trứng chưa được nấu chín, sẽ chứa một số loại vi khuẩn gây bệnh rất nguy hiểm.

Không ăn trứng luộc quá lâu

Ngược lại với trứng sống, trứng gà luộc quá lâu cũng không tốt cho sức khỏe. Bởi khi chín kỹ, trên bề mặt của lòng đỏ sẽ xuất hiện một lớp màu xanh xám do chất sắt có trong trứng gà tạo ra khiến cơ thể rất khó hấp thụ không tốt cho sức khỏe.

Không nấu trứng ở nhiệt độ cao
trung-ga-dang-re-nhung-dung-an-theo-cach-nay-de-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh họa

Khi chế biến trứng, nhiều người quen tay bật lửa quá to để trứng nhanh chín. Tuy nhiên điều này lại vô tình khiến các vitamin trong trứng bị giảm đi. Cách tốt nhất khi xào trứng là vặn lửa nhỏ vừa phải, khuấy nhẹ tay cho đến khi ngửi thấy hương vị thơm ngon là có thể tắt bếp.

Với trứng chiên, bạn nên để lửa vừa đủ cho tới khi lòng đỏ chín tới. Với trứng luộc, bạn cũng không nên thả trứng vào khi nước trong nồi đang ở mức nhiệt 100 độ C. Điều này sẽ khiến vỏ trứng bị vỡ và các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trứng hơn.

Không ăn quá nhiều

Trứng chứa lượng protein cao. Vì thế, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể làm chức năng trao đổi chất của thận giảm sút do cơ quan này phải làm việc quá tải. Ngoài ra, ăn trứng nhiều có thể gây huyết áp cao, tiêu chảy, nổi mụn… 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trẻ em, người già, và lao động thủ công không nên tiêu thụ nhiều hơn 2 quả trứng mỗi ngày, người yếu hoặc những người đang ở trong quá trình phục hồi sau khi phẫu thuật, không nên tiêu thụ hơn 4 quả trứng mỗi ngày.

Đây là lý do trứng gà giá rẻ được bán tràn lan ở vỉa hè Hà Nội, chuyên gia chỉ rõ 4 mẹo chọn trứng gà sạch và ngon không phải ai cũng biết

Theo GiaDinh