Trung Quốc: Bão Higos đổ bộ, đập Tam Hiệp đón lũ kỷ lục

Bão Higos hôm 19-8 đổ bộ vào TP Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc trong bối cảnh đập Tam Hiệp đối mặt thách thức nghiêm trọng từ tình trạng mưa lớn tại thượng nguồn sông Trường Giang.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã ban bố cảnh báo màu cam (cao thứ 2) khi bão đổ bộ lúc 6 giờ (giờ địa phương) và di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ rồi suy yếu dần.

Bão Higos là cơn bão thứ 7 đổ bộ vào Trung Quốc kể từ đầu năm đến giờ. 

trung-quoc-bao-higos-do-bo-dap-tam-hiep-don-lu-ky-luc

Cây đổ do tác động của bão Higos tại đặc khu hành chính Macao hôm 19-8. Ảnh: THX

trung-quoc-bao-higos-do-bo-dap-tam-hiep-don-lu-ky-luc

Mưa do bão Higos gây ra tại đặc khu hành chính Macao. Ảnh: THX

Trước đó một ngày, Ban chỉ đạo phòng chống lũ lụt và hạn hán quốc gia Trung Quốc đã nâng mức ứng phó đối với công tác kiểm soát lũ lụt từ cấp 3 lên cấp 2 trong bối cảnh mưa lớn dự kiến tiếp tục tại nhiều khu vực của đất nước.

Hôm 18-8, mưa lớn tại thượng nguồn sông Trường Giang đã gây ngập lụt nghiêm trọng TP Trùng Khánh. Mức ứng phó với công tác kiểm soát lũ lụt đã được nâng lên cấp 1 tại địa phương này.


Cũng trong ngày 19-8, đập Tam Hiệp được dự báo hứng dòng nước lũ mạnh nhất kể từ khi công trình này bắt đầu được xây dựng. Theo dự báo của Bộ Thủy Lợi Trung Quốc, hồ chứa của đập Tam Hiệp sẽ hứng dòng nước lũ với lưu lượng lên tới hơn 74.000 m3/giây trong hai ngày 19 và 20-8.

Kể từ tháng 6, đập Tam Hiệp đã hứng chịu một số đợt lũ nghiêm trọng trong mùa lũ lụt ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 63 triệu người và gây thiệt hại 178 tỉ nhân dân tệ.

trung-quoc-bao-higos-do-bo-dap-tam-hiep-don-lu-ky-luc

TP Trùng Khánh chìm trong nước lũ hôm 18-8. Ảnh: THX

Chuyến đi đáng chú ý của Chủ tịch Tập Cận Bình

Hôm 18-8, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến tỉnh An Huy để kiểm tra các biện pháp kiểm soát lũ trên sông Hoài. Trong chuyến đi, ông Tập đã thúc giục hiện đại hóa các biện pháp phòng chống lũ lụt và nhấn mạnh Trung Quốc cần tiếp tục cuộc chiến chống lại thiên tai.

Cổng lũ mà ông Tập đến thăm ở TP Phụ Dương nằm gần một khu vực chuyển hướng nước lũ, nơi nhà chức trách cho xả 375 triệu mét khối nước hôm 20-7. Đây là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc có động thái như thế trong 13 năm qua.

Đây là lần đầu tiên ông Tập xuất hiện công khai kể từ ngày 31-7, được xem là sự xác nhận rằng hội nghị bí ẩn của giới lãnh đạo Trung Quốc tại khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà đã khép lại.

trung-quoc-bao-higos-do-bo-dap-tam-hiep-don-lu-ky-luc

Chủ tịch Tập Cận Bình tại TP Phụ Dương hôm 18-8. Ảnh: THX

 

Theo NLD

----

Xem thêm:

+34 tổ máy điện ở đập Tam Hiệp chạy hết công suất vì lũ

+Vì sao sau khi xây xong đập Tam Hiệp, TQ phải thả vào 10.000 con cá?

+13 sự thật về đập Tam Hiệp khổng lồ gây tranh cãi của Trung Quốc

---