Trung Quốc đề xuất điều tra khả năng virus corona thâm nhập vào Vũ Hán qua hàng nhập khẩu

Đợt bùng phát virus corona xảy ra tại Vũ Hán hồi cuối năm 2019, đầu năm 2020 có thể xảy ra do virus nhiễm trong hàng đông lạnh nhập khẩu, China News Service dẫn lời chuyên gia Trung Quốc cho biết.​
trung-quoc-de-xuat-dieu-tra-kha-nang-virus-corona-tham-nhap-vao-vu-han-qua-hang-nhap-khau

Ảnh minh họa: VCG

Qua điều tra một số đợt bùng phát ở Trung Quốc, giới chức nước này cho rằng virus có thể lây lan ở khoảng cách rất lớn thông qua việc vận chuyển chuỗi cung ứng lạnh, China News Service dẫn lời Ma Huilai, giám đốc Chương trình Huấn luyện Dịch tễ Thực nghiệm Trung Quốc thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho biết.

Ma lấy dẫn chứng hai đợt bùng phát khác cho nhận định kể trên, một là đợt bùng phát ở chợ Tân Phát Địa tại Bắc Kinh, và một là đợt bùng phát ở công ty hải sản ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh hồi tháng 06-07 hồi năm ngoái.

Hai vụ bùng phá này bất ngờ xảy ra sau một thời gian dài Trung Quốc không ghi nhận ca lây nhiễm địa phương nào, Ma cho biết.

Bên cạnh đó, Ma cũng cho rằng có nhiều vụ việc virus lây lan tới Trung Quốc thông qua vận chuyển chuỗi cung ứng lạnh từ nước ngoài, Ma nói thêm.

Các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đã từng phát hiện virus sống trên bao bì hàng đông lạnh nhập khẩu trong đợt bùng phát Covid-19 tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.

Đây được coi là bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan theo cách này, Ma cho biết thêm, đồng thời cho rằng đợt bùng phát ở Vũ Hán có thể xuất phát từ hàng đông lạnh nhập khẩu.


CDC Trung Quốc hôm 30/08 cho rằng các chuyên gia điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO nên xem xét hàng đông lạnh nhập khẩu vào Vũ Hán trong giai đoạn từ tháng 09 đến tháng 12/2019, thời điểm trước khi ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên ở thành phố này.

Nghiên cứu của CDC Trung Quốc cũng cho thấy khoảng hơn một nửa số cửa hàng ở Chợ Hải sản Hoa Nam, được coi là nơi có liên quan tới nhiều ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, đã nhập khẩu 29 loại sản phẩm đông lạnh từ 20 quốc gia trên thế giới và các khu vực khác của Trung Quốc.

Giới chuyên gia Trung Quốc nhiều lần cho rằng virus có thể lây lan qua thực phẩm đông lạnh, nhưng các nhà khoa học thế giới nói hiện chưa có bằng chứng vững vàng để kết luận virus có thể lây truyền như vậy.

Theo Nguoiduatin/Giadinh