Trung Quốc: Ổ dịch mới lan nhanh, lệnh phong tỏa được tái ban bố

Giới chức y tế Trung Quốc ngày 14-9 cho biết số ca nhiễm trong cộng đồng mới ở tỉnh Phúc Kiến đã tăng hơn gấp 2 lần. Đây là đợt bùng phát dịch mới nhất của quốc gia này.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 14-9 thông báo 59 ca nhiễm mới sau 24 giờ, tăng lên từ 22 ca của một ngày trước đó. Tất cả đều là ca nhiễm trong cộng đồng ở Phúc Kiến – Đông Nam Trung Quốc.

Trong vòng 4 ngày, Phúc Kiến đã ghi nhận tổng cộng 102 ca nhiễm trong cộng đồng. Đợt bùng phát gần đây nhất của Trung Quốc, chủ yếu ảnh hưởng tỉnh Giang Tô, kết thúc cách đây khoảng 2 tuần.

Đợt bùng phát hiện tại của Phúc Kiến có nguồn gốc từ TP Phủ Điền, với ca nhiễm đầu tiên được công bố vào ngày 10-9. Kết quả xét nghiệm nhanh ở một số ca bệnh cho thấy họ nhiễm biến thể Delta.

Theo Reuters, virus hiện đã lây sang TP Hạ Môn, nơi ghi nhận thêm 32 ca nhiễm trong cộng đồng vào ngày 13-9, tăng lên từ 1 ca của ngày trước đó.

trung-quoc-o-dich-moi-lan-nhanh-lenh-phong-toa-duoc-tai-ban-bo

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc. Ảnh: The Guardian

Tương tự Phủ Điền, Hạ Môn đã phong tỏa một vài khu vực rủi ro cao, ngừng các lớp học trực tiếp ở trường mẫu giáo, tiểu học và trung học, đóng cửa một số địa điểm công cộng như rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và quán bar, đồng thời yêu cầu người dân không rời thành phố khi không thực sự cần thiết.


Dù vậy, cả 2 thành phố này đến giờ vẫn chưa công bố lệnh phong tỏa toàn thành phố nghiêm ngặt như hồi đầu năm 2020. TP Tuyền Châu lân cận hôm 14-9 cũng công bố thêm 3 ca nhiễm trong cộng đồng, so với 6 ca của ngày trước đó. Hiện tại, nỗ lực tiêm phòng cho thanh thiếu niên trên khắp Phúc Kiến đang được đẩy nhanh.

Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 92 ca nhiễm mới, bao gồm những ca nhập cảnh, trong ngày 13-9, tăng lên từ 49 ca của ngày trước đó. Kể từ khi đại dịch khởi phát, quốc gia này đến giờ đã công bố 95.199 ca nhiễm và 4.636 ca tử vong.

trung-quoc-o-dich-moi-lan-nhanh-lenh-phong-toa-duoc-tai-ban-bo

Trung Quốc duy trì chiến lược "loại bỏ tận gốc Covid-19", quyết không sống chung với virus. Ảnh: Reuters

 

Theo NLD