Trường học dùng nước đóng bình để nấu ăn bán trú

Phát hiện nước có mùi lạ, các trường ở quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm chuyển sang dùng nước đóng bình để nấu ăn bán trú cho học sinh.

Sáng 16/10, trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận Thanh Xuân) ra thông báo phối hợp với Công ty Thực phẩm Ngôi Sao Xanh dùng nước đóng bình Lavie nấu ăn cho các con bắt đầu từ thứ hai 14/10.

Hiệu trưởng Nguyễn Thúy Hiếu cho biết song song với việc sử dụng nước đóng bình, trường sẽ dùng thêm nước sạch từ các xe téc do thành phố Hà Nội hỗ trợ, đồng thời thau rửa toàn bộ bể nước cũ, đợi đến khi có thông báo khắc phục xong sự cố thì bơm nước mới vào.

Bà Hiếu đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm thông tin đến phụ huynh để tránh gây hoang mang về chất lượng nguồn nước và sức khỏe cho học sinh khi ăn bán trú tại trường.

Một ngày trước, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân, đã khuyến cáo các trường không sử dụng nước sông Đà để uống và nấu ăn. Các trường tạm thời dùng nước đóng chai, đóng bình của các đơn vị cung cấp khác, đảm bảo mọi hoạt động cho học sinh bán trú diễn ra bình thường.

Phòng yêu cầu lãnh đạo các trường tăng cường kiểm tra bếp ăn bán trú, duy trì chế độ kiểm soát giao nhận thực phẩm, phát huy vai trò của tổ kiểm soát an toàn thực phẩm trong việc tổ chức bữa ăn cho học sinh.

"Thời điểm hiện tại cần ưu tiên và đặt sức khỏe của các cháu lên hàng đầu. Kinh phí sử dụng nước đóng chai, đóng bình cho các trường học sẽ được quận cân đối và hỗ trợ một phần từ việc sử dụng quỹ và nguồn ngân sách", ông Hữu nói.


truong-hoc-dung-nuoc-dong-binh-de-nau-an-ban-tru

Nước đóng bình đang được cả người dân và trường học tiêu thụ nhiều. Ảnh: Võ Hải

Tại quận Hoàng Mai, nhiều trường đã sử dụng nước bình hay mua nước sạch từ công ty khác để phục vụ bữa ăn bán trú tại trường từ đầu tuần, như Tiểu học Đại Từ hay Tiểu học Chu Văn An.

Trường Tiểu học Chu Văn An từ hôm 12/10 qua nhóm chat thông báo đến phụ huynh: "Ban giám hiệu đã chỉ đạo tổ bếp dùng nước Lavie để nấu ăn bán trú. Tới đây, nếu nước máy chưa được xử lý, nhà trường có kế hoạch mua nước sạch phục vụ nấu ăn".

"Ngay chủ nhật 13/10, chúng tôi thấy xe téc chở nước sạch đến trường. Nhà trường đặt mua để phục vụ bữa ăn bán trú cho các con từ đầu tuần, dù lúc đó chưa có kết luận hay khuyến cáo gì từ phía thành phố. Vì vậy chúng tôi rất yên tâm", phụ huynh có con đang học lớp 1 tại Tiểu học Chu Văn An, nói.

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai, cho biết chỉ vài trường ở phía tây quận sử dụng nước từ Công ty CP nước sạch sông Đà. Từ ngày 14/10, các trường này đã chủ động sử dụng nước bình và mua nước sạch từ đơn vị cung cấp nước khác để rửa thực phẩm, nấu ăn bán trú. Còn nước sạch học sinh uống bình thường vẫn là Lavie đóng bình. Phần lớn trường còn lại sử dụng nước từ nhà máy ở Pháp Vân không bị ảnh hưởng.

Hôm qua, sau khi UBND thành phố ra kết luận nước ô nhiễm và có khuyến cáo, nhà máy nước ở Pháp Vân đã hỗ trợ cung cấp nước cho toàn bộ trường bị ảnh hưởng trên địa bàn quận. Hiện, mọi hoạt động liên quan đến bếp ăn bán trú của các trường trong quận diễn ra bình thường, bà Hạnh cho biết.

Nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận ở Hà Nội như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra liên ngành đi lấy mẫu nước ở một số điểm của Công ty nước sạch sông Đà vào ngày 11/10.

Sáng 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất Styren, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3-3,6 lần so với bình thường. Hà Nội khuyến cáo người dân thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống".

Theo VnExpress