Trường học thu phí "khủng" dạy trực tuyến: Phải thỏa thuận, chia sẻ khó khăn với phụ huynh

Phụ huynh một số trường ngoài công lập, trường quôc tế bức xúc, phản đối nhà trường giữ nguyên mức thu cả trăm triệu đồng/tháng dù chỉ dạy học trực tuyến trong thời gian nghỉ học vì COVID-19.

Vừa qua, khoảng 30 phụ huynh có con đang học tại trường Quốc tế Úc (AIS Saigon) từ mầm non đến THPT đã đến trường AIS Saigon cơ sở Thủ Thiêm trên đường Mai Chí Thọ, quận 2 (TP.HCM), để phản đối chính sách thu học phí trong thời gian học nghỉ học tại trường do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Một số phụ huynh có con học tại trường cho hay, trong khoảng thời gian nghỉ học (khoảng 65 ngày), nhà trường có tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến, tuy nhiên mức học phí đã đóng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tính ra, đợt nghỉ vừa qua, phụ huynh đóng tới gần 200 triệu đồng nhưng nhà trường chỉ hoàn trả khoảng vài triệu đồng, quá ít ỏi so với số tiền đã đóng.

Tương tự, hàng trăm phụ huynh trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) tại cơ sở 2, trên đường 3/2, quận 11 (TP.HCM) đã đến trường để phản đối chính sách thu học phí mùa dịch.

Mặc dù trước đó nhà trường thông báo giảm 100% học phí đối với mầm non và 70% học phí đối với bậc tiểu học, trung học. Tuy nhiên, các phụ huynh cho rằng, phải bỏ tiền học phí rất lớn trong khi học sinh phải học online với chất lượng không tương xứng trong thời gian nghỉ dịch.

truong-hoc-thu-phi-khung-day-truc-tuyen-phai-thoa-thuan-chia-se-kho-khan-voi-phu-huynh

Phụ huynh trường Quốc tế Úc (AIS Saigon) phản đối nhà trường thu học phí cao trong thời gian học trực tuyến.


Trước những lùm xùm xảy ra tại một số trường học trên địa bàn trong việc thu học phí cao trong khi chỉ dạy trực tuyến, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn về việc thu học phí và các khoản thu khác năm học 2019 - 2020 khi học sinh đi học lại của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Theo đó, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đã đề nghị các đơn vị ngoài công lập trên địa bàn tổ chức gặp gỡ, trao đổi và giải thích với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và tạo được sự đồng thuận.

Nếu tổ chức học trực tuyến thì việc xác định mức thu học trực tuyến cần căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh để thực hiện dạy trực tuyến, thời gian thực tế học trực tuyến, tỷ lệ hoàn thành chương trình học,...

Các trường ngoài công lập nếu không tổ chức dạy trực tuyến thì sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ. Nếu trường đã tổ chức thu thì sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại, và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh.

Bên cạnh đó, có chính sách giảm trừ mức học phí phù hợp với thời gian điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019 - 2020 theo quyết định của UBND TP.HCM ngày 12/5.

Để chấn chỉnh công tác thu - chi tại các trường học, theo Bộ GD&ĐT, trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, các cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ nếu không tổ chức học trực tuyến trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh.

Nếu tổ chức học trực tuyến, các cơ sở xác định mức thu hợp lý phải căn cứ vào tình hình thực tế và nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh.

Tuy nhiên, mức thu không được vượt quá mức thu, tổng thu cả năm học đã cam kết, công khai từ đầu năm học; đồng thời có chính sách giảm mức thu phù hợp với điều kiện của học sinh, sinh viên. Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở giáo dục xảy ra tình trạng thu sai quy định, lạm thu.

Theo GiaDinh