Từ ảo giác đến phạm tội: Ngáo đá biến con người thành quỷ dữ như thế nào?

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, 10 năm trở lại đây, khi thế hệ ma túy mới “lên ngôi”, số ca ngộ độc heroin giảm hẳn, mỗi năm chỉ còn vài trường hợp, nhưng tình trạng ngộ độc ma túy mới lại xuất hiện rất nhiều.

Ngộ độc ma tuý thế hệ mới

Trước đây, Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) chỉ tiếp nhận vài ca ngộ độc do sử dụng ma heroin mỗi tháng.

Khoảng gần 10 năm trở lại đây, khi thế hệ ma túy mới “lên ngôi”, số ca ngộ độc heroin giảm hẳn, mỗi năm chỉ còn vài trường hợp.

Thay vào đó là tình trạng các ca ngộ độc những loại ma túy mới như: Amphetamin và các chất cùng loại, lá khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD).

Điều đáng nói là những trường hợp cấp cứu vì ma túy mới này chủ yếu là giới trẻ - thanh niên, vị thành niên, trong đó có cả học sinh, sinh viên.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: Ngáo đá là cách gọi những người bị nghiện, trong cơn say ma túy đá.


Có tuần, Trung tâm tiếp nhận liên tiếp 2 ca ngộ độc ma tuý đá nặng. Trong đó, có một trường hợp khá nặng.

Bệnh nhân nam 42 tuổi được chuyển đến từ Hải Dương có tiền sử dùng ma túy đá 4 năm. Theo lời kể của gia đình, trước đó bệnh nhân đi chơi về và đóng kín cửa phòng.

Hôm sau, gia đình gọi nhiều lần không thấy trả lời, phá khóa vào phòng thì thấy con đang lên cơn vật vã, môi tím tái, co giật.

Gia đình vội đưa anh ta đến bệnh viện tỉnh cấp cứu, bệnh nhân đã ngừng tim trước khi đến viện.

Sau khi được cấp cứu, tim đập trở lại, các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh đã chuyển bệnh nhân đến Trung tâm Chống độc để tiếp tục điều trị trong tình trạng hôn mê, sốc tim, rối loạn nhịp tim, suy thận, rối loạn đông máu.

Ngáo đá biến con người thành quỷ dữ

Không chỉ kích thích thần kinh, khiến tinh thần hưng phấn, ma túy đá đã biến nhiều người trở thành quỷ dữ. Trong cơn ngáo đá, họ có thể gây rối, gây ra những vụ án chấn động khiến mọi người kinh hoàng bạt vía.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên nhận định: Đây là một chất kích thích tinh thần khi sử dụng sẽ làm cho người ta hưng phấn, gây ảo giác, cảm thấy sức khỏe vô biên.

Tác hại của ma túy đá gây ra là mất ngủ sau khi sử dụng và gây ngủ bù sau thời gian mất ngủ; Gây các triệu chứng loạn thần như ảo giác, hoang tưởng, kích động hành vi.

Đặc biệt, ma túy đá chủ yếu gây tác động hành vi và nhân cách. Sử dụng lâu ngày có thể gây biến đổi nhân cách.

Cũng theo Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, đây là những trường hợp điển hình của ngộ độc cấp tính ma tuý dạng kích thích.

Nhóm ma túy kích thích lớn nhất là nhóm gồm nhiều chất ma túy như amphetamin, methamphetamin (thường ở dạng tinh thể như muối, được gọi là “đá”), MDMA (thường ở dạng viên với màu sắc khác nhau),…

Nghiên cứu các trường hợp ngộ độc ma túy nhóm này trên người cho thấy: Các chất này gây ngộ độc cấp với biểu hiện thần kinh (kích thích, co giật, phù não, nhồi máu não, xuất huyết não), rối loạn tâm thần (hoang tưởng, ảo giác, đặc biệt dễ gây chấn thương cho bản thân và tấn công người xung quanh), tổn thương và rối loạn tim mạch (co thắt mạnh các động mạch gây tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, suy tim cấp, viêm mạch, xuất huyết hoặc thiếu máu ở nhiều nơi trên cơ thể), tiêu cơ vân, suy thận cấp, rối loạn đông máu…

Ngày càng có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện, biến tướng, núp bóng dưới dạng thuốc, trò chơi, đồ ăn, thức uống,… mà không dễ nhận biết, độc tính rất phức tạp.

Theo Lao động