Từ chùm ca bệnh ở Hải Dương, nguy cơ Hà Nội thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng

 Sở Y tế nhận định, vì liên quan đến BN867 ở Hải Dương nên trong thời gian tới, rất có thể xuất hiện thêm các ca mắc mới tại cộng đồng mà không rõ yếu tố dịch tễ liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội, chiều nay (14/8), ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, 2 ngày qua, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới. Sau tích lũy đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay) thì có 30 ca mắc chưa có tử vong.

Trong đó vẫn dừng lại ở 8 ca ngoài cộng đồng và 22 ca từ bên ngoài đã được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Riêng các F liên quan thì có 528 trường hợp F1, 2.901 F2 đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Hạnh, Hà Nội hiện có 100.090 người trở về từ Đà Nẵng, trong đó, số từ ngày 15/7 là 77.150 người.

Tính đến 14h chiều nay, trong tổng số 26.028 mẫu xét nghiệm đã lấy thì có 18.423 mẫu cho kết quả âm tính.

Từ chùm ca bệnh ở Hải Dương, nguy cơ Hà Nội thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng - Ảnh 3.

Sở Y tế nhận định, vì liên quan đến BN867 ở Hải Dương nên trong thời gian tới, rất có thể xuất hiện thêm các ca mắc mới tại cộng đồng mà không rõ yếu tố dịch tễ liên quan.


Đại diện lãnh đạo Sở Y tế nhận định, liên quan đến chùm ca bệnh tại Hải Dương và BN867 chưa xác định rõ nguồn lây và cũng không có mối liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng, điều này sẽ đặt ra khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh. Và trong thời gian tới, rất có thể xuất hiện thêm các ca mắc mới tại cộng đồng mà không rõ yếu tố dịch tễ liên quan.

Từ những nhận định trên, Sở Y tế Hà Nội đề nghị các cấp các ngành của Hà Nội cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố về công tác phòng chống dịch.

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm PCR cho những người về từ Đà Nẵng, thì khi phát hiện ra ca bệnh, cần tập trung điều tra, xác minh truy vết những người tiếp xúc và có liên quan, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ; khẩn trương tổ chức hiệu quả, quản lý chặt chẽ việc cách ly các trường hợp thuộc diện phải cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó, các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường công tác khám sàng lọc, phân loại người bệnh đến khám (lưu ý cả những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở mà không rõ yếu tố dịch tễ), thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện sớm ca nhiễm COVID-19.

Thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, cách ly và kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm phòng tránh lây nhiễm trong các cơ sở y tế cũng như lây nhiễm từ các cơ sở y tế ra cộng đồng.

Đẩy nhanh tiến độ mua sắm vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị bảo hộ cho cán bộ y tế và các lực lượng tham gia chống dịch.

Bảo Loan

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mắc Covid-19, TP HCM cảnh báo "nóng"

+1 ca tái mắc Covid-19 nhập cảnh, thêm 1 bệnh nhân t.ử v.ong

+Việt Nam đặt mua 50-150 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 của Nga

----