Từ chuyện mồi cá mập và trọng lượng tấm kính: Để thành công phải biết buông bỏ

Cuộc sống là chuỗi những khó khăn, thử thách đòi hỏi mỗi chúng ta cần can đảm gạt bỏ mọi rào cản, gánh nặng để tiến về phía trước.

Chúng ta thường bị đè nặng bởi những lo âu, những nỗi sợ hãi vô hình khiến cho bản thân bị áp đặt vào những khó khăn tưởng như không lối thoát. Chúng ta không thể thành công nếu vai đang oằn xuống bởi sức nặng của stress, rào cản và âu lo.

Hai câu chuyện dưới đây sẽ tiếp thêm cho chúng ta động lực gạt bỏ mọi gánh nặng, áp lực để tiến về phía trước.

Bài học từ câu chuyện "Mồi cá mập"

Trong một thí nghiệm nghiên cứu, một nhà sinh vật học biển đã đặt một con cá mập vào một cái bể lớn. Sau đó ông thả một vài con cá mồi nhỏ vào bể.

Như những gì mong đợi, con cá mập nhanh chóng bơi quanh bể, tấn công và ăn những con cá nhỏ hơn.

Nhà sinh vật học biển đã chèn một tấm kính thủy tinh trong suốt vào bể, tạo ra hai phần cách biệt. Ông đặt cá mập một bên và một bộ cá mồi mới ở phía bên kia.

Một lần nữa, con cá mập nhanh chóng tấn công. Tuy nhiên lần này, con cá mập đâm sầm vào dải phân cách bằng sợi thủy tinh và bật ra. Không nản lòng, cá mập cứ lặp đi lặp lại hành vi này sau vài phút nhưng không có kết quả. Trong khi đó, cá mồi bơi xung quanh không hề hấn gì. Cuối cùng, khoảng một giờ sau, con cá mập đã bỏ cuộc.


Thí nghiệm này được lặp lại chục lần trong vài tuần tới. Mỗi lần như thế, con cá mập dần trở nên ít hung dữ hơn và số lần tấn công cá mồi ít đi, cho đến khi con cá mập đã mệt mỏi với việc lao vào dải phân cách.

Khi nhà sinh vật học bỏ dải phân cách, cá mập vẫn không tấn công con mồi. Con cá mập đã được huấn luyện để tin rằng sẽ luôn tồn tại một rào cản giữa nó và con mồi, vì vậy cá mồi đã bơi bất cứ nơi nào chúng muốn mà không sợ bị cá mập ăn thịt.

Bài học rút ra: Nhiều người trong số chúng ta sau khi trải qua nhiều thất bại, họ cảm thấy chán nản và ngừng cố gắng. Giống như con cá mập trong câu chuyện, chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã không có được thành công trong quá khứ thì chúng ta sẽ không thể thành công dù làm cách nào đi chăng nữa. Nói cách khác, chúng ta luôn thấy một rào cản trong đầu, ngay cả khi không có rào cản nào thực sự tồn tại.
tu-chuyen-moi-ca-map-va-trong-luong-tam-kinh-de-thanh-cong-phai-biet-buong-bo

Muốn thành công, hãy mạnh mẽ tiến về phía trước (Ảnh minh họa)

Bài học từ câu chuyện "trọng lượng của tấm kính"

Ngày xửa ngày xưa, một giáo sư tâm lý học dạy các nguyên tắc quản lý căng thẳng cho một lớp học trăm sinh viên. Cô nâng tấm kính lên và nói: “Từ góc nhìn của tôi, trọng lượng tuyệt đối của tấm kính này không thành vấn đề. Tất cả phụ thuộc vào thời gian tôi giữ nó. Nếu tôi giữ nó trong một hoặc hai phút, nó khá nhẹ. Nếu tôi giữ nó trong một giờ liền, trọng lượng của nó có thể khiến cánh tay tôi đau một chút. Nếu tôi giữ nó trong một ngày, cánh tay của tôi có thể sẽ bị chuột rút và cảm thấy hoàn toàn tê liệt, buộc tôi phải thả kính xuống sàn nhà. Trong mỗi trường hợp, trọng lượng của kính không thay đổi, nhưng tôi càng giữ nó lâu thì cảm giác càng nặng.

Căng thẳng và lo lắng trong cuộc sống của bạn rất giống với tấm kính này. Nếu bạn suy nghĩ về chúng trong một thời gian ngắn sẽ không có chuyện gì xảy ra. Nếu suy nghĩ về chúng lâu hơn một chút, bạn sẽ cảm thấy đau đầu. Khi bạn nghĩ về chúng suốt cả ngày, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng để làm bất cứ việc gì cho đến khi mọi căng thẳng tan biến”.

Bài học rút ra: Bạn cần buông bỏ những căng thẳng và lo lắng. Bất kể điều gì xảy ra với bạn trong ngày hôm đó, đừng mang gánh nặng ấy vào giấc ngủ. Càng nhiều gánh nặng trong đầu, bạn càng mất năng lượng để thực hiện mục tiêu mới.

Theo GiaDinhVietNam