Từ 'đế chế' thời trang danh tiếng vì sao NEM ngày càng 'tuột dốc không phanh'?

Từ một đế chế thời trang danh tiếng, NEM đang rơi vào giai đoạn làm ăn sa sút, bị ngân hàng siết nợ khoản vay gần 111 tỷ đồng.

Mới đây, Ngân hàng VietinBank ra thông báo về việc bán khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo của công ty CP Thương mại NEM. Theo đó, tính đến ngày 22/8 dư nợ khoản vay của công ty này tại VietinBank là gần 111 tỷ đồng, gồm gần 61 tỷ đồng dư nợ gốc và khoảng 50 tỷ đồng nợ lãi.

Tài sản bảo đảm là toàn bộ hàng tồn kho luân chuyển (hàng thời trang: quần, áo, đầm...) của công ty. Tại thời điểm 30/6/2018, giá trị hàng tồn kho của công ty được ghi nhận là 33,9 tỷ đồng.

Thời trang NEM được thành lập bởi ông Trương Việt Bình và Nguyễn Vũ Hải Anh. Trong một tâm sự trước báo giới, ông Nguyễn Vũ Hải Anh cho biết, họ cùng phát triển thương hiệu thời trang NEM sau 2 năm bôn ba du học từ Nga về. Trải qua nhiều khó khăn, NEM vươn lên trở thành thương hiệu đi đầu trong địa hạt thời trang công sở nhiều năm về trước. Công ty hoạt động từ tháng 5/2017, người đại diện pháp luật là ông Trương Việt Bình, hoạt động chính trong lĩnh vực bán hàng may mặc. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của NEM không ổn định trong vài năm gần đây.

Từ 'đế chế' thời trang danh tiếng vì sao NEM ngày càng 'tuột dốc không phanh'?

Thời trang NEM đang bị ngân hàng "siết nợ" gần 111 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính của CTCP Thương mại NEM năm 2016, có thể thấy doanh thu bán hàng của công ty đạt 219 tỷ đồng, tăng trưởng gấp rưỡi so với năm 2015. Tuy nhiên, trừ đi các khoản mục chi phí hoạt động, CTCP Thương mại NEM lỗ 2,7 tỷ đồng. Năm 2016, công ty cũng lỗ gần 2 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, thời điểm kết thúc năm 2016 tổng nợ phải trả của công ty ở mức 534 tỷ đồng, toàn bộ là nợ ngắn hạn. Trong đó vay và nợ trên 395 tỷ đồng; vay nợ thuê tài chính 105 tỷ đồng; tổng cộng 500 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của công ty chỉ đạt mức trên 52 tỷ đồng; nợ phải trả gấp hơn 10 lần vốn chủ sở hữu, tăng cao so với năm 2015.


Tình hình kinh doanh sa sút của NEM được nhận định là do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan.Về chủ quan, những thành công ban đầu đã khiến hãng liên tục mở rộng thêm nhiều cửa hàng, chiếm những vị trí đẹp như Hàng Lược, Tràng Tiền, Bà Triệu... và bán được những bộ quần áo, những chiếc váy có giá trị lên tới vài triệu đồng. Tuy nhiên, việc liên tục cho ra đời số lượng sản phẩm lớn (hơn 500 mẫu/ tháng, ngày nào cũng ra sản phẩm mới) trong khi phong cách ít cải tiến, càng về sau càng có xu hướng già nua, cứng nhắc đã khiến hãng này dần mất khách hàng trước một số đối thủ trong nước ra sau như IVY, Format, Elise,...

Ngoài ra, một năm trước đây, giữa cơn bão thời trang ngoại Zara, H&M đổ bộ Hà Nội, thì NEM càng trở nên thất thế khi mà cả chất lượng lẫn giá cả đều không cạnh tranh nổi.

Năm 2017, tập đoàn Nhật Bản Stripe International đã mua lại hãng thời trang NEM và thành lập Công ty cổ phần Stripe Việt Nam với số vốn điều lệ 175 tỷ đồng, chuyên kinh doanh các sản phẩm may mặc dành riêng cho nữ giới. Công ty cổ phần Stripe Việt Nam mới được thành lập từ tháng 9/2017 thì sang tháng 10 được Stripe International góp vốn.

Công ty có địa chỉ tại 545 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội, cũng chính là địa chỉ của Công ty Thời trang NEM. Ngoài ra, người đại diện theo pháp luật của cả 2 công ty đều là ông Trương Việt Bình. Trước thông tin NEM “bán mình”, nhiều người tiếc nuối cho một thương hiệu Việt có nguy cơ biến mất, cùng dự đoán thị trường thời trang may mặc Việt Nam sẽ nhanh chóng thuộc về các DN ngoại, thương hiệu nước ngoài.

Trước đây một thập kỷ, thời trang Việt ở giai đoạn hoàng kim với những tên tuổi đình đám như Blue, Foci, Ninomaxx, PT 2000… Thời điểm đó, các thương hiệu này liên tục mở chuỗi cửa hàng tại những tuyến phố mua sắm lớn. Nhưng khoảng 4-5 năm trở lại đây, các thương hiệu này lẳng lặng đóng bớt cửa, thu hẹp quy mô.

Nguyên nhân được cho là sự đổ bộ của trào lưu may mặc Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc… và đặc biệt là sự xuất hiện của các thương hiệu thời trang có tiếng như Mango, Zara, H&M… và sắp tới đây là “con cá mập” Uniqlo.

Theo VietQ