Từ nghi vấn "phốt" vỡ nợ của Facebooker tâm linh, bóc chiêu trò "lùa gà"

Không ít người sập bẫy đầu tư chỉ vì sự tham lam và thiếu hiểu biết, lại giàu lòng tin trong khi các chiêu thức lừa đảo không có gì mới, thậm chí là "bình cũ, rượu cũ".

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một facebooker tâm linh vỡ nợ, lừa đảo hàng trăm tỷ đồng. Một số tài khoản cho biết, người này đã lợi dụng sự nổi tiếng của mình để "lùa gà" hùn tiền đầu tư.

Theo tìm hiểu, trang cá nhân của Facebooker có gần 900.000 người theo dõi (đã khóa), fanpage có hơn 300.000 người theo dõi (vẫn hoạt động). Trước đó, mỗi bài viết của người này đều nhận về lượng tương tác (lượt thích, bình luận, chia sẻ) lớn, lên tới hàng nghìn.

Facebooker thường hay chia sẻ những thông tin về tâm linh, cách sống, triết lý và chỉ xem bói cho người hữu duyên. Các bài viết được đăng tải đều được trau chuốt văn phong, câu chữ cẩn thận nên nhận được sự hưởng ứng lớn từ mọi người.

Tuy nhiên, mọi chuyện chỉ vỡ lẽ khi người này bất ngờ "bốc hơi" khỏi mạng xã hội và rộ lên các tin đồn đã thất bại trong đầu tư sau khi "lùa gà".

tu-nghi-van-phot-vo-no-cua-facebooker-tam-linh-boc-chieu-tro-lua-ga

Một facebooker tâm linh với theo dõi "khủng" trên mạng xã hội bị nghi là lừa đảo nhiều người với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng (Ảnh: The Paper)

 


Không rõ thực hư câu chuyện vỡ nợ trên ra sao, nhưng trên thực tế, trên mạng xã hội có không ít chiêu trò để "lùa gà" đầu tư đã xuất hiện, điển hình như các hội nhóm đa cấp, tiền ảo thường xuyên lên mạng xã hội khoe về độ giàu có. Thế nhưng không ít người vẫn sập bẫy.

Thông thường, những đối tượng "lùa gà" này sẽ thường xuyên mời gọi người chơi gia nhập vào các hệ sinh thái "bánh vẽ" với lợi nhuận "siêu khủng", lãi tới 48 - 50%/tổng số vốn đầu tư trong một ngày.

tu-nghi-van-phot-vo-no-cua-facebooker-tam-linh-boc-chieu-tro-lua-ga

Bảng lợi nhuận siêu khủng, siêu "nổ" được một kẻ lừa đảo tung ra mời chào người chơi (Ảnh chụp màn hình).

Thực tế, không ít mô hình sàn đa cấp từng bị cơ quan công an triệt phá. Chẳng hạn như một sàn từng bị sập có tên là Fxtradingmarkets tổ chức cho người tham gia giao dịch theo hình thức quyền chọn nhị phân (Binary option) với 8 cấp ngoại tệ. Trong thời gian 30 giây, người tham gia sẽ đặt lệnh dự đoán tỷ giá cặp ngoại tệ lên hoặc xuống, nếu đoán trúng sẽ được thêm 95% giá trị đặt cọc, nếu thua sẽ mất tiền cược.

Theo cơ quan công an, sàn Fxtradingmarkets sử dụng phương thức kinh doanh đa cấp. Theo đó, hệ thống của sàn có 5 cấp bậc và cấp trên sẽ được thưởng hoa hồng dựa vào số lượng giao dịch/nạp tiền của cấp dưới.

Tương tự, công an Hải Phòng từng triệt phá sàn giao dịch ngoại hối Hitoption có dấu hiệu lừa đảo. Theo quảng cáo, sàn có xuất xứ Anh, cam kết lãi suất ổn định 6 - 15%/tháng.

Sàn này cho người chơi tham gia đặt cược theo tỷ giá lên (xanh), xuống (đỏ) của các cặp tiền điện tử trong khoảng thời gian 30 giây, nếu dự đoán đúng thì được hưởng 95% tiền đặt cược, nếu dự đoán sai sẽ mất toàn bộ số tiền (tương tự như trò chơi tài xỉu). Nhà đầu tư có thể tự chơi hoặc ủy thác cho robot của sàn cung cấp tự động chơi.

Nhưng thực chất, cơ quan công an cho rằng, các đối tượng này hoàn toàn làm chủ hệ thống để điều chỉnh cho người chơi thắng, thua theo ý muốn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

tu-nghi-van-phot-vo-no-cua-facebooker-tam-linh-boc-chieu-tro-lua-ga

Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những mô hình lừa đảo trên không mới nhưng vẫn nhiều người sập bẫy bởi 2 chữ "lòng tham" và "lòng tin" (Ảnh: Hữu Nghị).

Trao đổi với Dân trí, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những mô hình lừa đảo trên không mới nhưng vẫn nhiều người sập bẫy bởi 2 chữ lòng tham và lòng tin.

Theo ông, khi đã tin vào một ai đó, một điều gì đó thì mọi người sẵn sàng làm theo cảm tính, bỏ quên lý trí. Đây cũng là chiêu bài mà các đối tượng lừa đảo hay sử dụng để thu hút "con mồi", đặc biệt là những người có sự ảnh hưởng lớn, có tiếng nói trong cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng mạng.

Thậm chí, ông Thịnh còn thẳng thắn cho biết không có mô hình đầu tư nào mang về lợi nhuận siêu lớn tới mức vô lý. Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo, đầu tư thông minh chứ không nên đầu tư ồ ạt, theo phong trào. Nếu muốn đầu tư, cần phải xem xét kỹ 3 yếu tố là sự an toàn, lợi nhuận và mức thanh khoản.

Theo GiaDinh