Từ vụ đột tử do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chuyên gia cảnh báo những hệ lụy khủng khiếp

Thông tin cô gái 23 tuổi (ở Trung Quốc) đột tử sau thời gian dài dùng thuốc tránh thai khẩn cấp một lần nữa cảnh báo việc lạm dụng thuốc men bừa bãi của chị em.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của cô gái này là do cô uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong lúc tim không được khỏe.

Từ vụ đột tử do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chuyên gia cảnh báo những hệ lụy khủng khiếp

Được biết, vì sợ mất người yêu, cô gái này luôn thỏa mãn sở thích của người bạn trai. Do bạn trai không thích dùng biện pháp tránh thai an toàn, nên sau mỗi cuộc vui, cô lại “liều mình” uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Tính đến thời điểm hiện tại cô đã uống liên tục trong 3 năm. Không ngờ lần uống thuốc tránh thai này đã khiến cô ra đi mãi mãi.

Theo các chuyên gia, thuốc tránh thai khẩn cấp đã có khuyến cáo nhưng nhiều người không đọc hoặc có đọc cũng bỏ qua cảnh báo. Cái chết của cô gái trẻ này là bài học đáng tiếc, bởi những người có dấu hiệu bị bệnh tim hoặc là bị suy tim được khuyên không dùng do estrogen trong thuốc tránh thai có thể khiến nước, natri và các chất khác lưu lại trong cơ thể, sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, dễ dẫn đến đột tử.

Những biến chứng khó lường khi lạm dụng

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc nội tiết, thuộc nhóm phải cẩn trọng khi sử dụng. Việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục về lâu dài sẽ gây hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục.

Việc dùng quá liều loại thuốc này còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh.


Ngoài ra, thói quen dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ dễ gây ra các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Vì vậy, phụ nữ có bệnh tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không sử dụng.

Từ vụ đột tử do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chuyên gia cảnh báo những hệ lụy khủng khiếp

Hãy dùng một biện pháp an toàn thay vì thuốc tránh thai khẩn cấp

Chỉ dùng khi “bất đắc dĩ”

Thuốc là con dao hai lưỡi, vì vậy khi dùng phải hết sức cẩn trọng”

Cần dùng theo đúng chỉ định, tránh lạm dụng. Nếu uống thuốc vì lý do bất khả kháng thì nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, uống càng sớm càng tốt sau quan hệ, uống đủ liều và đúng thời gian quy định.

Tốt nhất nên đi khám sức khỏe để được các tư vấn xem bản thân có được sử dụng được hay không. Khi dùng thuốc nếu thấy có các tác dụng phụ, cần dừng thuốc ngay và gặp bác sĩ để được tư vấn.

Để tránh thai có thể dùng phương pháp như dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai hàng ngày, dựa vào chu kỳ kinh nguyệt… Tùy vào nhu cầu và thể trạng của từng người mà lựa chọn một phương pháp tránh thai phù hợp, không nên lệ thuộc thuốc.

Theo GiaDinh