Từ vụ Hoa hậu Quốc tế 2013 phải chạy thận: Chuyên gia cảnh báo 2 yếu tố khiến suy thận sớm

Chuyên gia cảnh báo khi thận bị tổn thương mà không điều trị, lại có thói quen lạm dụng thuốc, thực phẩm chức năng giống như Hoa hậu Quốc tế 2013 thì sẽ nhanh dẫn tới suy thận.

Lời cảnh tỉnh cho người dân Đông Nam Á

Mới đây, Hoa hậu Quốc tế 2013 Bea Rose Santiago chia sẻ thông tin đang chờ ngày ghép thận, sau vài tháng phát hiện mắc căn bệnh suy thận mãn tính. Hiện người đẹp 28 tuổi này đang phải sống nhờ vào máy chạy thận tại Trung tâm lọc máu ở Toronto (Canada).

Sau khi, truy tìm nguyên nhân gây bệnh Santiago nghi ngờ, bệnh của cô xuất phát từ thói quen uống thực phẩm trước khi tập gym để giữ dáng dù thận vốn không khỏe.

Cựu Hoa hậu Quốc tế chia sẻ: "Tôi khỏe mạnh, chăm chỉ tập thể dục. Gia đình tôi không có tiền sử về căn bệnh này nhưng những nguyên nhân gây bệnh đang là phổ biến tại các nước ở Đông Nam Á.

Tôi mong rằng câu chuyện của mình có thể là hồi chuông cảnh tỉnh với các bạn. Hãy có cuộc sống lành mạnh, không suy nghĩ, không dùng các thực phẩm lạ và hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe".

Trước đó, khi Santiago 16 tuổi đã từng phát hiện mắc bệnh thận IgA giai đoạn đầu.


tu-vu-hoa-hau-quoc-te-2013-phai-chay-than-chuyen-gia-canh-bao-2-yeu-to-khien-suy-than-som

Santiago đăng hình ảnh trong bệnh viện.

Thận khi đã bị tổn thương, không giữ gìn chắc chắn sẽ bị suy sớm

GS. Nguyễn Nguyên Khôi, Nguyên trưởng khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay người đã được chẩn đoán bị tổn thương thận nếu không được điều trị định kỳ, theo dõi, kiểm soát sẽ dẫn tới suy thận rất nhanh.

Đặc biệt, người bị tổn thương thận dùng thuốc bừa bãi, lạm dụng thực phẩm chức năng, suy thận sẽ càng diễn ra nhanh hơn.

Với trường hợp bệnh nhân đã bị bệnh thận IgA giai đoạn đầu, đây là bệnh lý viêm cầu thận tăng sinh gian mạch, có lắng đọng globulin miễn dịch A (IgA).

GS. Nguyên cho biết: "Bệnh thận IgA là một trong những bệnh lý tổn thương thận. Ở giai đoạn đầu bệnh gần như không có triệu chứng. Hầu hết các bệnh nhân chỉ phát hiện khi xét nghiệm nước tiểu".

Bệnh khi chuyển sang giai đoạn sau các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn nước tiểu có màu sẫm, màu máu, đau ở bên hông, bột trong nước tiểu, phù tay và chân, tăng huyết áp…

Bệnh thận IgA có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng nhiều khả năng lần đầu tiên xảy ra ở những người ở tuổi thiếu niên và độ tuổi 20.

GS. Khôi khuyến cáo: "Tất cả các bệnh thận nói chung, trong đó có IgA đều có thể chuyển biến tới suy thận. Nếu như bệnh không được điều trị và kiểm soát".

Để phát hiện bệnh thận nói chung người dân nên đi khám sức khỏe thận định kỳ 6 tháng/lần. Việc khám sớm sẽ giúp phát hiện và điều trị bảo tồn tốt thận tránh được nguy cơ suy thận sớm. Người đã bị tổn thương thận sẽ không thể phục hồi được như cũ, nếu không được bảo tồn sẽ nhanh chóng suy thận.

Cho tới nay các nhà khoa học chưa tìm được chính xác nguyên nhân gây ra IgA lắng đọng trong thận. Một số yếu tố phát triển của bệnh thận có thể kể tới như: gen, xơ gan, nhiễm trùng, viêm da dạng herpes, bệnh Celiac…

Còn theo PGS.TS. Đinh Thị Kim Dung, Nguyên Trưởng khoa Thận Tiết niệu (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra suy thận trong đó có việc thiếu cẩn trọng khi dùng thực phẩm chức năng.

Đặc biệt ngày nay, nhiều người có những hiểu sai về thực phẩm chức năng, cho rằng không phải là thuốc và vô tư dùng. Thói quen tai hại này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Vì trong sản phẩm thực phẩm chức năng có thể bị cho tên thành phần thuốc. Vô tư uống các sản phẩm đó thì có thể có nguy cơ bị suy thận.

Theo Soha/Trí Thức Trẻ