Từ vụ phát hiện cả tấn thịt ốc ngâm hóa chất, chuyên gia cảnh báo nguy cơ u.ng th.ư là không tránh khỏi nếu ăn thường xuyên

Người ăn phải ốc tẩm ướp hóa chất công nghiệp hậu quả trước mắt có thể bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, lâu dần có thể là nguyên nhân gây ung thư.

Vừa qua, Phòng cảnh sát môi trường Công an TP.HCM đã bắt quả tang một cơ sở chế biến thịt ốc ngâm tẩm hóa chất công nghiệp trước khi cung cấp cho một số chợ và tiệm ăn.

tu-vu-phat-hien-ca-tan-thit-oc-ngam-hoa-chat-chuyen-gia-canh-bao-nguy-co-ung-thu-la-khong-tranh-khoi-neu-an-thuong-xuyen

Ốc sau khi ngâm hóa chất trở nên tươi hơn và nặng cân hơn.

Tại đây, công an ghi nhận gần 500kg hóa chất và hơn 1,3 tấn thịt ốc bươu đã được ngâm hóa chất. Chủ sản xuất khai báo việc pha hóa chất với nước để ngâm thịt ốc là để làm sạch, tươi bóng và tăng ký trước khi giao cho một số chợ và tiệm ăn.

Ngoài ra, chủ sản xuất cũng tiết lộ, hầu hết các quán ăn, nhà hàng, siêu thị đều dùng sản phẩm do cơ sở ông cung cấp. Hiện lực lượng chức năng đã lấy mẫu mang đi xét nghiệm làm rõ.

Chuyên gia chỉ rõ bệnh rình rập khi ăn phải ốc tẩm hóa chất

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, hóa chất công nghiệp có nhiều tạp chất nguy hại. Vốn là những loại hóa chất thường được dùng sản xuất sơn, dệt nhuộm, công nghệ giấy… nhưng vì trục lợi nên một số gian thương đã sử dụng sai mục đích, nguy hiểm nhất là sử dụng để bảo quản thực phẩm gây ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Người ăn phải ốc tẩm ướp hóa chất công nghiệp hậu quả trước mắt có thể là bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm. Về lâu dài nếu cứ ăn thường xuyên sẽ dễ mắc bệnh mãn tính, trong đó nguy cơ ung thư là điều không thể tránh khỏi.


tu-vu-phat-hien-ca-tan-thit-oc-ngam-hoa-chat-chuyen-gia-canh-bao-nguy-co-ung-thu-la-khong-tranh-khoi-neu-an-thuong-xuyen

Ảnh minh họa

Lưu ý cần tránh khi ăn ốc

Mẹo luộc ốc của các nhà hàng là 3 sôi 3 sấp, tức là 3 lần nước trào lên mặt vung thì bắc ra ngay để ốc không bị khô. Tuy nhiên, với cách luộc ốc này, ốc không bao giờ được chín kỹ, thường là chỉ chín tới, chín tái.

Vì thế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi ăn ốc cần chú ý:

- Cần phải ngâm ốc kỹ trước khi rửa sạch và chế biến. Tốt nhất sau khi ngâm ốc bằng nước vo gạo, nước chanh… bạn cần cẩn trọng làm từng con ốc như loại bỏ ruột ốc, sau đó bóp muối, vắt chanh và rửa lại nhiều lần cho hết nhớt và chất bẩn.

- Nhiều người thường không quy định cho mình một khoảng thời gian nhất định để luộc ốc. Nếu không đun kỹ, những giun, sán ẩn náu trong thịt ốc khả năng sinh sôi, nảy nở trong bụng. Chưa dừng lại ở đó, ký sinh trùng không chỉ khiến chúng đi vào ruột mà còn đi vào mắt, gây mù mắt, liệt mắt… cực nguy hiểm.

- Tốt nhất nên hạn chế tối đa ăn ốc ngoài hàng quán, hoặc chỉ ăn quán có uy tín vì có thể bị bỏ qua các bước như ngâm kỹ và luộc ốc cẩn thận như trên.

Theo GiaDinh