Tuyển sinh đại học năm 2023: Nhiều điểm mới thí sinh cần lưu ý

Tính đến cuối tháng 1/2023, đã có gần 50 cơ sở đào tạo trên cả nước công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2023. Thông tin từ đề án của các trường và định hướng của Bộ GD&ĐT cho thấy, kỳ tuyển sinh đại học năm nay có một số điểm mới so với năm 2022.

Nhiều điểm mới, thuận lợi cho thí sinh

Một trong những nội dung quan trọng được Bộ GD&ĐT vừa công bố đầu năm 2023 là công tác tuyển sinh vẫn giữ ổn định như năm 2022, Bộ GD&ĐT không ban hành quy chế tuyển sinh mới để không bị xáo trộn, giúp thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhất.

Thí sinh tiếp tục được hưởng nhiều quyền lợi như: Được đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT; không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển đại học; toàn bộ quy trình đăng ký xét tuyển đều được thực hiện trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT…

Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh và các cơ sở đào tạo, theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT xem xét ban hành kế hoạch tuyển sinh đẩy nhanh các thời hạn, rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1 so với trước để có thể bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 9/2023. Nếu còn thời gian cho các đợt xét tuyển bổ sung, các trường sẽ hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh trong năm.

tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2023-nhieu-diem-moi-thi-sinh-can-luu-y

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Do đó, nếu thí sinh không trúng tuyển đợt 1 thì có thể chờ và cập nhật thông tin xét tuyển ở các đợt tiếp theo trong năm của các cơ sở đào tạo. Sau khi xét tuyển đợt 1 mà vẫn còn chỉ tiêu tuyển sinh, các trường sẽ thông báo và tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển.


Một điểm mới nữa đó là quy định về cách tính và áp dụng điểm ưu tiên được đưa vào quy chế tuyển sinh ban hành năm 2022, nhưng có hiệu lực từ năm 2023. Theo đó, từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Như vậy, từ năm 2023 trở đi, điểm ưu tiên đối với thí sinh sẽ giảm dần khi thí sinh đạt tổng điểm ba môn thi tốt nghiệp THPT ở mức 22,5 điểm trở lên.

Từ thực tế của kỳ tuyển sinh năm trước, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ khuyến cáo, thí sinh không nhất thiết đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ chỉ cho phép thí sinh trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất và cao nhất, không có chuyện trúng tuyển vào nhiều trường hoặc đỗ vào nguyện vọng đứng sau. Việc quyết định nguyện vọng như thế nào cần căn cứ vào định hướng nghề nghiệp, thế mạnh của bản thân và năng lực.

Ngoài ra, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học được thực hiện vào thời điểm sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, vì vậy thí sinh nên cân nhắc để đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên.

Trước thông tin về việc năm nay thí sinh không thể tham gia xét tuyển sớm do các trường không được tổ chức xét tuyển sớm như năm trước, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học khẳng định, theo quy chế, các trường được tổ chức xét tuyển sớm, nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, việc cung cấp thông tin khi xét tuyển xong chỉ là tạm thời hoặc trúng tuyển có điều kiện, thí sinh cần hoàn tất các thủ tục theo quy định, đừng lơ là, chủ quan mà quên đi điều kiện phải tốt nghiệp THPT, phải đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT…

Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, Bộ GD&ĐT đang khẩn trương hoàn thiện, nâng cấp hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo tiếp tục rà soát, hoàn thiện, công bố các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản, tránh gây khó khăn cho thí sinh.

Tính đến cuối tháng 1/2023, cả nước đã có gần 50 trường đại học công bố đề án tuyển sinh dự kiến năm 2023 với các thông tin về phương thức xét tuyển và tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Phương thức tuyển sinh mà các trường đưa ra đều ổn định như năm ngoái, gồm: xét tuyển thẳng, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, xét tuyển kết hợp, xét tuyển theo kết quả các kỳ thi riêng…

Theo GiaDinh