Ứng dụng VNeID thay thế căn cước công dân làm thủ tục đi máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trong ngành hàng không triển khai sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID của hành khách để làm thủ tục đi máy bay.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không, các hãng hàng không và đơn vị liên quan về sử dụng thông tin cá nhân tích hợp trên ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ cá nhân khi làm thủ tục đi máy bay.

Theo ghi nhận, đây là bước chỉ đạo tiếp theo để tiến tới việc người dân khi đi máy bay có thể dùng ứng dụng VNeID thay cho giấy tờ tùy thân. Trước đó, Cục Hàng không đã đề xuất đưa tài khoản định danh điện tử mức độ 2 vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ nhân thân sử dụng đi máy bay.

Với hướng dẫn trên, người dân đi máy bay nội địa có thể sử dụng thông tin giấy tờ cá nhân đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID để xác thực danh tính khi làm thủ tục thay các loại giấy tờ tuỳ thân, như: Chứng minh thư, căn cước công dân, giấy phép lái xe...

ung-dung-vneid-thay-the-can-cuoc-cong-dan-lam-thu-tuc-di-may-bay

Ứng dụng VNeID thay thế căn cước công dân làm thủ tục đi máy bay. Ảnh minh họa: TL

Theo quy định, hiện nay, công dân khi đi máy bay cần xuất trình giấy tờ tùy thân tại thời điểm làm thủ tục check-in (xuất trình cho nhân viên hãng bay), khi làm thủ tục an ninh (xuất trình tại cửa soi chiếu an ninh) và tại cửa ra máy bay. Giấy tờ hợp lệ có thể là hộ chiếu, căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo... Trường hợp không có các giấy tờ trên, hành khách phải xin giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã xác nhận để thay thế.

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, Bộ đã cập nhật tính năng kiểm tra thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng khi thực hiện thủ tục hành chính. Công dân có thể tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử, sau đó sử dụng tài khoản này trong các hoạt động, giao dịch điện tử.


Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ GTVT và Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị hướng dẫn cán bộ, người dân, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.

Trước đó, Bộ Công an đã vận động người dân đăng ký làm căn cước công dân gắn chip, đăng nhập tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh và triển khai kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đây là những điều kiện cơ bản để tích hợp giấy tờ tùy thân của công dân vào "ví giấy tờ" trên điện thoại thông minh, hướng tới thực hiện thủ tục hành chính (gồm thủ tục đi máy bay) mà không cần giấy tờ gốc.

Theo GiaDinh