Ung thư do hóa chất độc hại trong nhà mới xây hoặc sửa chữa

Phó giám đốc khoa Nhi- Bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên cho biết, hóa chất độc hại sử dụng trong vật liệu xây dựng và trang trí nhà cửa có thể gây ung thư.

Theo bác sĩ Zhou Chenyan tại khoa Ung thư Nhi, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên, toàn khoa có 40 bệnh nhi, 90% trong số đó mắc ung thư máu hoặc ung thư hạch bạch huyết. Phác đồ điều trị cho các bệnh về cơ bản là giống nhau, đều sử dụng hóa trị và xạ trị.

Zhou chỉ ra rằng, quá trình cải tạo nhà cửa là nguyên nhân chính gây ra hàng loạt ca ung thư máu ở trẻ nhỏ. "Hơn 70% các bệnh nhân của từ Tứ Xuyên vừa sửa lại nhà trong thời gian gần đây".

ung-thu-do-hoa-chat-doc-hai-trong-nha-moi-xay-hoac-sua-chua

 Hóa chất trong nhà mới xây, sang sửa có thể gây ung thư máu

Theo Zhou, hóa chất độc hại sử dụng trong vật liệu xây dựng và trang trí nhà cửa là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh bạch cầu. Một trong số đó là chất formaldehyd. Đây là chất không màu, không mùi dùng trong keo dán và nhựa xây dựng để làm ván sợi. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, formaldehyd có thể gây bệnh ung thư.

Luật pháp Trung Quốc quy định, giới hạn an toàn của formaldehyd trong nội thất gia đình là 0,1mg/ m3. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà thường bỏ qua điều này.


Trên thực tế, vào đầu năm 2010, Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới cũng công bố trong bản "Hướng dẫn về Tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà", lần đầu tiên công bố về mức ảnh hưởng và các nhân tố tác động tới sức khoẻ của các chất độc hại trong nhà.

Trong đó, danh sách các tác nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà gồm các vật liệu xây dựng và vật liệu trang trí ở những căn nhà mới xây sửa có chứa những chất có dẫn xuất từ benzen, formaldehyde, radon phóng xạ và các chất khác.

Ngoài ra, formaldehyde và benzene cũng nằm trong "danh sách đen" về ô nhiễm môi trường trong nhà được công bố trong tài liệu "Quy tắc kiểm soát ô nhiễm môi trường trong nhà thuộc công trình Kỹ thuật Xây dựng Dân dụng của Trung Quốc".

Qua đó có thể thấy, ô nhiễm trang trí gây ra mối nguy hiểm cho sức khoẻ con người được chứng minh là hiển nhiên. Đồng thời yếu tố này đã được xác định có thể là nguyên nhân rõ ràng liên quan đến bệnh bạch cầu ở trẻ em.

Trong số những trẻ em sau khi xác định đã bị ung thư máu, thủ phạm gây ra căn bệnh nguy hiểm này chính là những ngôi nhà mới, những căn hộ vừa sửa sang trang hoàng lộng lẫy. Những trường hợp phổ biến này hầu hết chúng ta đều có thể nhìn thấy rõ.

Trong ô nhiễm trang trí, tỉ lệ chất formaldehyde và benzene vượt quá tiêu chuẩn cho phép được cho là hiện trạng khá phổ biến. Trong khi đó, benzene đã được chứng minh rõ ràng là một trong những thủ phạm gây ra bệnh bạch cầu. Ngoài ra, chất formaldehyde từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là chất gây ung thư và gây quái thai, đồng thời được cảnh báo là nguồn gây dị ứng, tạo ra những đột biến mạnh về sức khỏe.

Theo VietQ