Ung thư không "ghé thăm" 26.000 phụ nữ và 24.000 nam giới nếu họ thay đổi 4 thói quen này

Hơn 26.000 trường hợp ung thư ở phụ nữ và 24.000 trường hợp ung thư ở nam giới có thể được ngăn chặn nếu họ thay đổi những thói quen này.

Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc cho thấy khoảng 500 trường hợp ung thư được chẩn đoán ở phụ nữ mỗi tuần có thể được ngăn chặn.

"Những con số này cho thấy các bước tích cực hàng ngày mà mỗi người trong chúng ta có thể thực hiện để giảm nguy cơ của cá nhân. Một cuộc sống lành mạnh không đảm bảo chắc chắn là một người sẽ không bị ung thư, nhưng nó sẽ làm tăng cơ hội thắng cuộc", Alison Cox, giám đốc dự phòng nói.

1. Uống nhiều rượu

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rượu có liên quan với 7 loại ung thư khác nhau và là nguyên nhân gây ra 3% trong tổng số ca ung thư được chẩn đoán mỗi năm ở Anh.

Thức uống này chứa chất acetaldehyd, gây tổn thương ADN và cản trở việc sửa chữa nó. Rượu cũng làm tăng nồng độ một số hoóc-môn nhất định như estrogen, có liên quan đến ung thư vú.

Uống quá nhiều bia rượu còn liên quan đến tổn thương gan, có thể khiến cơ quan này phát triển khối u.


2. Ăn ít chất xơ

Chất xơ được cho là bảo vệ chống lại bệnh ung thư bằng cách làm phồng hệ tiêu hóa, giúp rút ngắn thời gian chất thải đi qua ruột.

Chất thải thường chứa các chất gây ung thư và do đó cần được đào thải ra khỏi cơ thể càng nhanh càng tốt. Vi khuẩn phân hủy chất xơ cũng giải phóng một chất liên quan đến ức chế khối u ở đại tràng và trực tràng.

Ung thư không

Những thực phẩm giàu chất xơ nên có trong thực đơn hàng ngày của mỗi người.

3. Ăn thịt chế biến sẵn

Một số chất hóa học nhất định (tự nhiên và nhân tạo) đã được thêm vào thịt khi chế biến là nguyên nhân gây ung thư.

Ví dụ, khi một chất trong thịt đỏ, được gọi là haem, được tiêu hóa trong ruột, các chất được hình thành sẽ làm tổn thương các tế bào niêm mạc ruột, có thể dẫn đến ung thư đại tràng.

4. Lười vận động

Tập thể dục có thể làm giảm lượng hoóc-môn estrogen và insulin trong máu. Nồng độ cao của những hoóc-môn này có liên quan đến ung thư vú và tử cung.

Tích cực vận động cũng làm giảm viêm trong ruột và đẩy nhanh tăng tốc độ loại bỏ các chất cặn bã. Cả 2 quá trình này đều làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Vận động cũng rất quan trọng để giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng thừa cân béo phì là nguyên nhân lớn nhất gây ung thư chỉ sau hút thuốc lá.

"Tác động của chế độ ăn và tập thể dục là không thể bỏ qua"

Kết quả tiếp tục cho thấy lối sống lành mạnh hơn có thể ngăn chặn 15% số ca bệnh ung thư được chẩn đoán ở phụ nữ mỗi năm ở Anh. Tập thể dục đặc biệt có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư ruột và ung thư vú, 2 loại bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ.

"Trong khi không hút thuốc vẫn là cách quan trọng nhất để giảm nguy cơ mắc ung thư, nhưng không thể bỏ qua tác động của chế độ ăn và tập thể dục để giữ cân nặng khỏe mạnh".

Theo soha