Uống mật ong nếu có 1 trong 6 dấu hiệu này cần dừng ngay kẻo hối hận

Mật ong có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và làm đẹp. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.​

Mật ong là một loại thực phẩm có tác dụng bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh và làm đẹp rất tốt nếu bạn sử dụng chúng đúng cách. Theo đông y, uống mật ong với lượng hợp lý sẽ giúp da dẻ hồng hào, xua tan mệt mỏi, nhuận âm tráng dương…

Khoa học hiện đại chứng minh uống mật ong có thể trị một số bệnh về tim, gan, thận, phổi, ruột… Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều hoặc sử dụng không đúng cách sẽ để lại nhiều tác dụng phụ khó lường.

Các chuyên gia cảnh báo, trong quá trình sử dụng, nếu cơ thể có những dấu hiệu sau đây chứng tỏ cơ thể bạn không thích hợp dùng mật ong, cần dừng ngay:

uong-mat-ong-neu-co-1-trong-6-dau-hieu-nay-can-dung-ngay-keo-hoi-han

Ảnh minh họa

Gây tăng cân

Thừa cân, béo phì kéo theo rất nhiều hệ lụy gây hại cho sức khỏe. Trong khi đó, mật ong lại là thủ phạm khiến trọng lượng cơ thể không ngừng tăng lên do chúng cung cấp rất nhiều calo.

Hơn nữa, các carbonhydrate dạng đơn trong mật ong sẽ nhanh chóng bị phá vỡ sau khi được tiêu thụ. Kết quả là nguồn năng lượng dư thừa sẽ được tích lũy dưới dạng chất béo và làm bạn tăng cân.


Gây đầy bụng, khó tiêu

Uống quá nhiều mật ong có thể gây khó chịu ở bụng. Nguyên nhân do thành phần của mật ong chứa nhiều fructoza gây cản trở sự hấp thu các chất dinh dưỡng của ruột non.

Mật ong cũng có thể tác động lâu dài đến hệ tiêu hóa và gây ra một số vấn đề về dạ dày, chẳng hạn như đầy hơi, khí, chuột rút... Đôi khi nó cũng dẫn đến các tình trạng cấp tính như tiêu chảy hoặc đau bụng.

Gây dị ứng, sốc phản vệ

Tình trạng dị ứng mật ong xảy ra với những người bị dị ứng với hạt phấn hoa, ngoài ra còn nguy cơ dị ứng với thuốc trừ sâu và rất nhiều hóa chất khác. Biểu hiện các triệu chứng dị ứng như sưng, ngứa, viêm, phát ban, phát ban, bọng, ho, hen suyễn, thở khò khè, viêm mũi, khó thở, khó nuốt...

Nhiều trường hợp bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, biểu hiện như: chóng mặt, ngất xỉu, khó thở, hạ huyết áp, suy tim,... Đây là một tác dụng phụ nghiêm trọng của mật ong và đôi khi nó có thể dẫn đến tử vong.

Làm giảm huyết áp cấp

Mật ong có thể làm giảm mức huyết áp đáng kể, đôi khi có thể trở nên xấu cho sức khỏe. Mật ong bao gồm các oligosaccharides, là một loại carbohydrate với các đặc tính chống oxy hóa, có thể làm giảm mức huyết áp cao ở mức độ lớn. Đôi khi, mức huyết áp thậm chí còn thấp hơn mức trung bình, gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Gây sâu răng

Có khoảng 82% mật ong chứa đường và nó có thể dễ dàng phá hủy men răng nếu tiêu thụ nhiều. Bởi việc tiêu thụ nhiều đường mỗi ngày sẽ kích thích hoạt động của các vi khuẩn bên trong miệng, dẫn tới tình trạng sâu răng. Nếu muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa sâu răng, bạn cần hạn chế tiêu thụ quá nhiều mật ong hàng ngày.

Trẻ dưới 1 tuổi được khuyến cáo không nên dùng

Các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong vì chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất tạo ra độc tố, gây ngộ độc

Theo GiaDinh