Uống nước chưa đủ, cần bổ sung những thực phẩm này khi chăm sóc da mùa hanh khô

Thời tiết hanh khô thật sự gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của con người. Các biểu hiện da như nứt nẻ, khô ráp và ngứa ngáy gây nhiều khó chịu. Vậy thực phẩm nào tốt cho da vào mùa hanh khô?

Có thể bạn đang tìm kiếm một vài loại thực phẩm tốt cho làn da, chăm sóc da hiệu quả vào mùa hanh khô. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý về thực phẩm tốt nhất cho làn da vào mùa hanh khô mà bạn nên biết.

1. Mùa hanh khô cần uống đủ nước

Nước vô cùng quan trọng trong việc giữ cho làn da không bị khô, nứt nẻ và nhăn nheo đặc biệt vào mùa hanh khô.

Không chỉ vậy, nước còn có tác dụng giúp bạn giảm thiểu các loại đồ uống có đường khác như nước ngọt, nước ép trái cây hay đồ uống thể thao. Những loại nước chứa nhiều đường này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như khiến da bị lõm, nhăn nheo hơn.

Da nhăn nheo vào mùa hanh khô, nứt nẻ do không uống đủ nước và uống các loại nước có chứa nhiều đường khiến lượng đường trong máu cao, đường có thể gắn với protein trong collagen và tạo ra các hợp chất khiến da không căng mượt mà bị chảy xệ.

2. Đậu nành tốt cho da


Chăm sóc da mùa hanh khô bằng sữa đậu nành vì trong đậu nành có chứa Isoflavone. Trong khi đó Isoflavone là một nhóm chất phytoestrogen có thể giúp ngăn collagen khỏi bị phá vỡ và bảo vệ da.

Đặc biệt, đậu chứa nhiều isoflavone nên lựa chọn uống sữa đậu nành hay ăn đậu nành vô cùng tốt cho quá trình chăm sóc da mùa hanh khô.

uong-nuoc-chua-du-can-bo-sung-nhung-thuc-pham-nay-khi-cham-soc-da-mua-hanh-kho

Đậu chứa nhiều isoflavone nên lựa chọn uống sữa đậu nành hay ăn đậu nành vô cùng tốt cho quá trình chăm sóc da mùa hanh khô - Ảnh Internet

3. Trà xanh

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ cho biết rằng, những người có thói quen uống trà xanh hàng ngày trong 12 tuần có làn da đàn hồi hơn, mịn hơn và trên da cũng xuất hiện ít tổn hại hơn khi tiếp xúc với tia UV so với nhóm khác.

Trà xanh có chứa polyphenol và chất hóa học EGCG, đây là chất chống oxy hóa giúp tăng cường lưu lượng máu và oxy đến da nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp giữ da khỏe mạnh trong mùa hanh khô.

4. Dầu ô liu (Olive oil)

Trong nghiên cứu từ năm 2012. các nhà khoa học Mỹ đã cho biết rằng sau khi phân tích chế độ ăn uống của 1264 phụ nữ cho biết tiêu thụ dầu ô liu (Olive oil) cao hơn 8,4 gram hoặc 2 muỗng cà phê mỗi ngày có liên quan giảm đến 31% dấu hiệu lão hóa da so với người ăn ít hơn 3,8 gram, tương đương 1 muỗng cà phê dầu olive oil.

Ngoài ra, dầu ô liu còn có tác dụng tốt hơn hẳn so với các loại dầu khác như dầu hướng dương, đậu nành hoặc khi được kiểm tra bởi dầu oliu có đến 75% chất béo, axit béo không bão hòa đơn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thanh thiếu niên.

Không chỉ vậy, chất polyphenol chống oxy hóa trong dầu ô liu cũng có thể làm giảm các gốc tự do gây hại cho da. Do đó, bôi dầu ô liu còn giúp nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da, giúp da không bị khô khi thời tiết hanh khô.

uong-nuoc-chua-du-can-bo-sung-nhung-thuc-pham-nay-khi-cham-soc-da-mua-hanh-kho

Dầu ô liu là thực phẩm tốt cho làn da vào mùa hanh khô - Ảnh Internet

5. Quả cà chua

Cà chua được kết hợp với dầu ô liu đem lại hiệu quả bảo vệ làn da khỏi cháy nắng nhiều hơn đến 33% sau 12 tuần so với nhóm kiểm soát chỉ ăn dầu ô liu.

Không những thế, trong cà chua còn chứa chất chống oxy hóa lycopene, đây là lượng chất được tăng lên trong cà chua nấu chín, chúng giúp cải thiện độ SPF tự nhiên của da, giúp da khỏe mạnh và mịn màng.

6. Vỏ cam

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Arizona, Mỹ đã đưa ra báo cáo rằng đối với những người ăn trái cây, uống nước trái cây và vỏ cam quýt hàng tuần giảm đến 33% nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy, trong khi nước trái cây và hoa quả không đem lại tác dụng này.

Vì vậy, các nhà khoa học tin tưởng rằng limone, một hợp chất có trong dầu vỏ cam đem lại lợi ích giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím.

uong-nuoc-chua-du-can-bo-sung-nhung-thuc-pham-nay-khi-cham-soc-da-mua-hanh-kho

Hợp chất có trong dầu vỏ cam đem lại lợi ích giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím - Ảnh Internet

7. Quả kiwi

Kiwi có chứa một lượng vitamin C gần bằng 120% nhu cầu con người cần hằng ngày trong một quả. Vitamin C còn có tác dụng giúp kích thích sự tổng hợp collagen, đem lại hiệu quả giữ làn da trẻ trung, mịn màng.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho biết, khi thực hiện chế độ ăn có nhiều vitamin C khiến tình trạng da được cải thiện rõ rệt, da ít khô hơn, ít nếp nhăn hơn. Vì vậy, quả kiwi được xem là loại thực phẩm tốt cho làn da khi thời tiết hanh khô.

8. Cà rốt

Cà rốt có chứa carotenoid đem lại hiệu quả giúp làm da sáng tự nhiên và khỏe mạnh hơn. Vì vậy, khi thiếu hụt carotenoid, đây là tiền chất của vitamin A sẽ khiến da và tóc bị khô quá mức. Đặc biệt, cà rốt là loại thực phẩm giúp giảm hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt.

uong-nuoc-chua-du-can-bo-sung-nhung-thuc-pham-nay-khi-cham-soc-da-mua-hanh-kho

Tiền chất của vitamin A có trong cà rốt có tác dụng chăm sóc da mùa hanh khô hiệu quả - Ảnh Internet

9. Bí ngô

Bí ngô sau khi nấu chín là một trong những nguồn thực phẩm giúp cung cấp beta-carotene. Trong khi cơ thể chuyển beta-carotene thành vitamin A cần thiết cho sự phát triển của tế bào da.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình giúp giữ da mềm mại, mịn màng và không có nếp nhăn. Bí ngô có thể chế biến với nhiều món khác nhau để thay đổi trong bữa ăn hàng ngày.

10. Rau chân vịt

Rau chân vịt có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau và loại rau này vô cùng tốt cho làn da, mái tóc và giúp cơ thể giữ nước trong mùa hanh khô.

Chưa kể, rau chân vịt còn có đến hơn 90% là nước, rau chứa nhiều lutein, kali, chất xơ, folate và vitamin E.

uong-nuoc-chua-du-can-bo-sung-nhung-thuc-pham-nay-khi-cham-soc-da-mua-hanh-kho

Rau chân vịt là thực phẩm được lựa chọn để chăm sóc da mùa hanh khô - Ảnh Internet

11. Ớt chuông

Ớt chuông là thực phẩm có chứa hàm lượng nước cao, có đến khoảng 93,9% là nước. Quả ớt chuông có tác dụng hỗ trợ quá trình giữ nước cho cơ thể. Ớt chuông còn giàu vitamin C, B6, beta-carotene, thiamine và axit folic.

12. Súp lơ trắng

Chăm sóc da mùa hanh khô bằng súp lơ trắng, đây là loại rau xanh lá xoăn chứa nhiều nước. Thực tế, chỉ với một cốc súp lơ cắt nhỏ có thể giúp cơ thể nhận được hơn 50ml nước.

Trong súp lơ trắng còn chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, giúp tăng cường miễn dịch, kích thích sản xuất collagen. Vì vậy, súp lơ trắng có tác dụng chống lại tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa yếu tố khiến da bị khô vào mùa hanh khô, thời tiết gió hoặc khi tắm nước nóng lâu.

uong-nuoc-chua-du-can-bo-sung-nhung-thuc-pham-nay-khi-cham-soc-da-mua-hanh-kho

Súp lơ trắng còn chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, giúp tăng cường miễn dịch, kích thích sản xuất collagen -Ảnh Internet

13. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm giúp tăng cường độ ẩm cho làn da nhờ vào lượng vitamin A lớn. Vì vitamin A đem lại hiệu quả giúp tái tạo da, làm giảm tình trạng khô da, da bị bong tróc trong mùa hanh khô.

Ngoài ra, trong khoai lang cũng chứa hàm lượng vitamin C có tác dụng chống cảm lạnh vào mùa hanh khô, thời tiết thay đổi và mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp.

14. Sô cô la đen

Sô cô la đen chứa nhiều flavanols, đây là các hợp chất thực vật có tính chất chống oxy hoá giúp giữ độ ẩm da và cải thiện tuần hoàn.

Khi phụ nữ uống ca cao có hàm lượng flavanol cao trong 12 tuần liên tiếp đem lại sự cải thiện rõ rệt cho làn da. Da vào thời tiết hanh khô ít thô ráp hơn, ít mụn hơn.

Tuy nhiên, cũng nên lưu ý không nên ăn quá nhiều loại đồ ngọt này vì có thể khiến phụ nữ bị tăng cân. Khi ăn sô cô la đen với tác dụng tốt cho làn da bạn chỉ nên ăn khoảng 2 gram hoặc 150 calo mỗi ngày.

Theo Phụ nữ VN