Uống nước tăng lực không đường coi chừng đột quỵ, tổn thương não

Nhiều người nghĩ rằng uống nước tăng lực không đường sẽ an toàn tuy nhiên theo nghiên cứu từ Úc cho thấy nó vẫn gây tác hại không tưởng.

Khá nhiều người chuộng dùng nước tăng lực. Một số người làm việc nhiều, lao động nặng, ngủ không đủ, ăn không đủ chất, cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, uể oải, thế nhưng thay vì nghỉ ngơi, ăn đủ chất bồi bổ sức khỏe lại chọn dùng nước tăng lực để lấy lại sức khỏe và tinh thần.

Một số người khác vận động quá sức do chơi thể thao cũng chọn nước tăng lực để bổ sung oho sức khỏe, tăng sức cơ bắp để chơi thể thao hiệu quả hơn. Riêng trẻ con cũng được bố mẹ cho dùng nước tăng lực thường xuyên gọi là cho bổ dưỡng.

Có nhiều người sợ béo phì, tiểu đường nên lựa chọn nước tăng lực không đường. Tuy nhiên, nghiên cứu từ Úc cho thấy, thực tế loại nước tăng lực không đường vẫn gây tổn thương đáng kể cho tế bào não, tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường type 2.

uong-nuoc-tang-luc-khong-duong-coi-chung-dot-quy-ton-thuong-nao

Nước tăng lực có đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tránh lạm dụng. Ảnh minh họa 

Để chứng minh lập luận, nhóm nghiên cứu từ Đại học Curtin (Úc) đã cho ra đời 2 nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu thứ nhất vừa công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition cho thấy việc sử dụng thường xuyên nước tăng lực, dù là không đường, vẫn gây nhiều tổn thương cho các mạch máu ở não.


Nghiên cứu thứ 2 công bố trên Nutrients thì chứng minh nước tăng lực không đường vẫn gây ra hội chứng trao đổi chất ở mức độ gần giống như chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa phổ biến ở phương Tây. Phó giáo sư Ryusuke Takechi từ Viện Nghiên cứu Đổi mới sức khỏe Curtin (thuộc Đại học Curtin) cho biết các tác động này đã được chứng minh qua thử nghiệm trên chuột. Với con người, tác hại sẽ xảy đến nếu thói quen dùng nước tăng lực để cảm thấy tỉnh táo, "khỏe" hơn trở thành thường xuyên, điều đang phổ biến ở giới trẻ. Nguy hiểm nhất là quan điểm "không đường thì tốt cho sức khỏe hơn" rất phổ biến. "Nhưng các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều ngược lại" - Phó giáo sư Takechi nói.

Trong nghiên cứu thứ nhất, sự tổn thương mạch máu não được ghi nhận có thể làm gián đoạn lưu thông máu, tăng tình trạng viêm trong não, từ đó dẫn đến tổn thương tế bào. Đây có thể là khởi nguồn của nhiều rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer, đa xơ cứng...

Còn các nhóm vấn đề được gọi là "hội chứng chuyển hóa" ghi nhận trong nghiên cứu thứ 2 đã được nhiều nghiên cứu y học chứng minh là con đường dẫn tới bệnh tiểu đường, tim mạch và tai biến đột quỵ. Nước tăng lực không đường vẫn gây ra điều này bởi chất tạo ngọt thay thế dường như thúc đẩy biến động lượng đường trong máu và tăng cholesterol, làm cơ thể tích tụ nhiều chất béo trung tính dù không gây tăng cân.

Theo Medical Xpress, các nhà khoa học vẫn đang làm việc để nghiên cứu sâu hơn những thành phần trong nước tăng lực không đường gây hại, bao gồm chất làm ngọt nhân tạo.

Một số lưu ý khi sử dụng thức uống tăng lực

Khi sử dụng bất kì loại thức uống nào cũng nên là người tiêu dùng thông minh, nếu sử dụng nước tăng lực không đúng cách, uống quá nhiều trong một lúc sẽ không tốt cho sức khỏe.

Nhiều khuyến nghị cho thấy không nên uống quá 4 lon nước tăng lực trong 1 ngày. Qúa lạm dụng nước tăng lực không đường nói riêng và các loại nước tăng lực khác nói chung có thể làm đau đầu, hồi hộp, tim đập nhanh.

Ngoài ra việc pha trộn nước uống tăng lực với các loại thức uống có cồn sẽ khiến cơ thể dễ mất nước và gây ảnh hưởng tới não bộ. Như vậy để tận dụng hết những những lợi ích mà nước tăng lực mang lại cho cơ thể, tinh thần cũng như hiệu quả công việc nên sử dụng nó một cách điều độ, khoa học và thông minh.

Theo VietQ