Vaccine AstraZeneca có thể gây tê liệt tạm thời

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã liệt kê hội chứng Guillain-Barre rối loạn thần kinh, có thể gây tê liệt tạm thời, là tác dụng phụ...của vaccine AstraZeneca

Cụ thể, theo thống kê của EMA, đã có tổng cộng 833 trường hợp mắc chứng rối loạn thần kinh được ghi nhận trên toàn cầu trong tổng số 592 triệu liều vaccine AstraZeneca được sử dụng và cho rằng đây là triệu chứng "rất hiếm gặp".

Cùng với đó, cơ quan có trụ sở tại Amsterdam cho biết, hội chứng Guillain-Barre (GBS) nên được thêm vào thông tin sản phẩm như một tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca, xảy ra ở tỷ lệ 1/10.000 người.

Được biết, rối loạn thần kinh là tình trạng viêm dây thần kinh có thể gây tê liệt tạm thời và khó thở.

vaccine-astrazeneca-co-the-gay-te-liet-tam-thoi

Vaccine AstraZeneca có thể gây rối loạn thần kinh. Ảnh minh hoạ 

Tại Mỹ, hội chứng rất hiếm gặp này ảnh hưởng đến khoảng 3.000-6.000 người mỗi năm và hầu hết đều tự khỏi.


EMA khuyến nghị nên thêm cảnh báo vào thông tin về vaccine để mọi người nhận biết nếu họ bị yếu và tê liệt ở các chi có thể tiến triển đến ngực và mặt.

Vừa qua, trong tháng 7, cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu đã liệt kê hội chứng Guillain-Barre là tác dụng phụ "rất hiếm gặp" của vaccine Johnson & Johnson, vốn sử dụng công nghệ adenovirus tương tự như vaccine của AstraZeneca.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hồi tháng 7 cũng đã cảnh báo về "nguy cơ gia tăng" hội chứng thần kinh đối với những người được tiêm vaccine của Johnson & Johnson.

Tuy nhiên, cả hai cơ quan quản lý đều nhấn mạnh rằng lợi ích của vaccine vượt trội so với những rủi ro tiềm ẩn.

Trong ngày 9/9, Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mike Ryan cho rằng khả năng cao thế giới sẽ không thể xóa bỏ hay loại bỏ hoàn toàn virus SARS-CoV-2 như những tuyên bố lâu nay.

Theo Tiến sĩ Ryan, virus SARS-CoV-2 sẽ luôn tồn tại và cuối cùng sẽ trở thành một dạng virus giống như những virus gây đại dịch cúm hay những loại virus khác từng ảnh hưởng đến con người.

Các quan chức WHO từng nói rằng các loại vaccine phòng bệnh không thể đảm bảo thế giới sẽ xóa sổ được đại dịch COVID-19 giống như với một số loại virus khác. Một số chuyên gia y tế hàng đầu, trong đó có cố vấn dịch bệnh hàng đầu của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, và Giám đốc điều hành của hãng dược Moderna Stephane Bancel, mới đây cũng từng cảnh báo thế giới sẽ phải sống chung với COVID-19 mãi mãi, giống như với bệnh cúm.

Các quan chức WHO cho rằng nếu toàn thế giới sớm thực hiện các biện pháp ngăn chặn virus lây lan thì tình hình hiện nay có thể đã rất khác.

Cũng tại cuộc họp báo ngày 7/9, theo trưởng nhóm kỹ thuật của WHO phụ trách đại dịch COVID-19, Maria Van Kerkhove, thế giới đã có cơ hội để hành động ngay từ khi đại dịch bùng phát và tình hình có thể đã không tồi tệ như hiện nay nếu cơ hội đó không bị bỏ lỡ.