Vạch mặt những mánh khóe 'moi tiền' khách hàng của thợ sửa chữa xe máy

Theo nhiều chuyên gia kỹ thuật về xe máy, người dùng không nên phó mặc cho thợ sửa chữa xe máy vì rất có thể sẽ bị “luộc đồ” mà không biết.

Trong lúc bảo dưỡng, thợ sửa xe máy có khá nhiều mánh khóe "móc túi" khách hàng, nhất là với khách hàng nữ hoặc những người không am hiểu về máy móc, xe cộ.

Hét giá tiền phụ tùng quá đắt

Tin tức trên báo Vietnamnet, cửa hiệu sửa chữa xe máy nào cũng có dịch vụ thay phụ kiện, bán phụ tùng thay thế. Đây chính là nguồn lợi nhuận lớn của các cửa hàng sửa chữa xe máy. Các cửa hàng luôn được hưởng tiền chênh lệch giá phụ tùng do ít người biết rằng thực sự phụ tùng đó có giá bao nhiêu. Việc thợ lấy tiền một chiếc bơm hay giảm xóc đắt hơn thị trường hoàn toàn là chuyện bình thường.

vach-mat-nhung-manh-khoe-moi-tien-khach-hang-cua-tho-sua-chua-xe-may

Khi bảo dưỡng xe máy người dùng không nên phó mặc cho thợ sửa chữa vì rất dễ bị "luộc đồ"

Thay mới dù không cần thiết


Khách hàng mang xe vào hiệu sửa thường có tâm lý muốn cho chiếc xe của mình được sửa tốt nhất, an toàn nhất nên cứ dịch vụ nào, phụ tùng nào được thợ sửa xe đưa ra, nghe giá có vẻ hợp lý thì gật đầu. Để gạ được khách thay đồ, thợ sửa chữa cũng phải hết sức khéo léo. Mánh khóe thường được sử dụng là “dọa dẫm” khách bằng cách nói về những mối nguy hại đối với xe, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng người lái xe nếu không kịp thời thay thế, bổ sung phụ tùng đó.

Thủ đoạn “dọa dẫm” để gạ khách thay phụ tùng thường được cửa hàng sửa xe máy áp dụng với những khách hàng có ít hiểu biết về xe cộ, nói gì tin đó. Đối tượng này chủ yếu là phụ nữ. Có trường hợp người mang xe vào hiệu sửa vì máy kêu do lười thay dầu, thợ sửa xe kiểm tra xong “phán” luôn là xe rão xích cam, bánh răng bơm dầu có dấu hiệu quá tải, không văng dầu lên máy dễ gây cháy máy…

Không dừng ở việc yêu cầu khách lắp thêm đồ cho xe, nhiều thợ sửa xe còn lợi dụng sự mù tịt về máy móc của khách hàng để lừa khách thay những phụ tùng của xe vẫn còn tốt. Những phụ tùng này sẽ bị các cửa hàng “xin” luôn, có thể đem bán kiếm lời hoặc thậm chí dùng để thay cho xe khác.

Làm hỏng xe trong quá trình sửa chữa

Ngoài lợi dụng sự ít hiểu biết của nhiều khách hàng để thay phụ tùng trục lợi, không ít cửa hàng sửa xe máy còn có những hành vi vô đạo đức như tráo đồ, phá hỏng đồ trên xe của khách.

Ngoài ra, nếu xe bị thủng săm xe, thợ sửa xe có thể giật tung chân van trong lúc tháo săm để buộc chủ xe phải thay săm mới, rồi có thể bị rút dây điện làm xe không đề, không nổ máy, làm cháy IC phải thay tốn thêm nhiều tiền…

Sửa chữa những chi tiết không cần thiết

Xe có thể bị 1 lỗi nhỏ, nhưng thợ sửa xe có thể lôi ra hàng loạt những lỗi trời ơi khác cần phải sửa ngay. Và như thế xe máy của người dùng đã được tính thêm nhiều khoản tiền phát sinh.

Thay thế phụ tùng 'rởm' để lấy phụ tùng chính hãng của khách hàng

Theo các chuyên gia về xe máy, khi sửa xe máy ở cửa hàng tư nhân còn có thể bị luộc tráo đồ trên xe, từ xe đang có phụ tình chính hãng dùng tốt trở thành xe có phụ tùng kém chất lượng, xe nhanh hỏng…

Làm thế nào để không bị thợ sửa chữa 'luộc đồ'

Do đó, theo các chuyên gia về xe máy, khi đi sửa xe máy, tốt nhất nên đánh dấu ký hiệu vào phụ tùng trên xe mình để tiện theo dõi. Tiếp đến là khi lấy xe hãy kiểm tra lại thật kỹ các phụ tùng trên xe nhằm tránh trường hợp bị tráo.

Nếu đang lưu thông mà xe xảy ra sự cố khiến không thể đi mà buộc phải gọi thợ sửa chữa. Tốt nhất lúc này không nên gọi các số điện thoại được in dán dọc đường, các số in dưới mặt đường hoặc sửa từ những người sửa xe ở di động ở dọc đường. Bởi tất cả những đối tượng này đều cho ra một giá sửa chữa rất đắt đỏ thậm chí trên trời nếu chủ phương tiện chấp nhận sửa chữa. Nhiều người chỉ vá săm mà mất đến 100.000 đồng trong khi giá bình thường chỉ dưới 20.000 đồng.

Để hạn chế tình trạng bị trục lợi mất tiền oan này tốt nhất trên xe hãy chuẩn bị bộ đồ nghề tháo lắp đơn giản để có thể tự thay bugi, tự vá săm. Với những lỗi nặng hơn, không thể sửa chữa, hãy luôn lưu số cứu hộ xe máy trên điện thoại để gọi thợ sửa xe uy tín đến kịp thời khắc phục.

Tuy nhiên, để xe máy không hư hỏng thường xuyên chủ xe cũng nên thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và các cơ sở bảo hành uy tín. Điều này sẽ hạn chế tối đa khả năng hỏng hóc đột ngột của xe khi đang lưu thông, tránh cho chủ xe trở thành khách hàng bất đắc dĩ của những tiệm sửa xe không uy tín.

Theo VietQ