Vận chuyển nguyên liệu trà sữa được đóng túi không nhãn mác

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa kiểm tra và xử lý một ô tô tải đang có hành vi vận chuyển lượng lớn nguyên liệu pha chế trà sữa không nhãn mác cùng nhiều giày dép giả mạo nhãn hiệu.

Đội Quản lý thị trường số 6 phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức khám xe ô tô tải BKS 14H-007.59 do ông Nguyễn Bỉnh Hậu là lái xe. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện trên xe có 495 kg nguyên liệu pha chế trà sữa (hạt Đác) được đóng túi ninong không nhãn mác. Ngoài ra trên xe còn có hơn 200 đôi giày thể thao và dép có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Hermes, Nike.

Làm việc với cơ quan chức năng lái xe khai nhận mình là chủ toàn bộ số hàng hóa trên. Hàng hóa được thu mua trôi nổi nên không có hóa đơn chứng từ theo quy định. Đội Quản lý thị trường số 6 đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên ước trị giá trên 45.000.000 đồng và tiến hành thẩm tra xác minh, xử lý theo quy định.

van-chuyen-nguyen-lieu-tra-sua-duoc-dong-tui-khong-nhan-mac

 Lượng lớn nguyên liệu trà sữa cùng nhiều đôi giày dép không rõ nguồn gốc bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Theo lực lượng chức năng, vài năm trở lại đây, ở hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước, hàng loạt các quán trà sữa mọc lên như “nấm sau mưa” đang trở thành một trong những loại thức uống được giới trẻ ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, điều đáng lo là khó kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu trà sữa, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trà sữa có thành phần chính là kem béo pha lẫn bột trà cùng các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu… Không những thế, trà sữa trân châu còn chứa một lượng lớn đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa rất không tốt cho sức khỏe.


Bên cạnh đó, ở một số cửa hàng, trà trong trà sữa thực chất là tinh trà. Đây không phải là trà tự nhiên mà là một loại trà tinh chế tổng hợp cùng với bột màu, khi uống không khác gì trà tự nhiên nhưng tinh trà thuộc thành phần chất tổng hợp hóa học. Theo các chuyên gia, nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn thì cơ bản không gây nguy hiểm gì. Nhưng nếu thêm vào đó chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống quá nhiều trong thời gian dài sẽ gây tổn thương cho chức năng của gan, thận.

Liên quan đến trà sữa kém chất lượng, báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia từng công tác tại Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, nguy hiểm nhất trong cốc trà sữa chính là hạt trân châu. Hạt trân châu là hạt làm từ bột sắn, nhưng một số người muốn làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn nên họ cho phẩm màu vào tạo nên những hạt trân châu xanh, đỏ, và cả màu đen…. Cái đó mới là cái đáng nghi ngại. Vì chúng ta không thể kiểm soát được người sản xuất tạo ra sản phẩm đó.

Khi người tiêu dùng ăn những hạt trân châu có chứa phẩm màu đó, không phải màu thực phẩm mà phẩm màu công nghiệp hay bất cứ loại chất gì khác cũng rất dễ gây ngộ độc. nếu nguyên liệu pha trà sữa là bột màu, hương liệu công nghiệp, đường hóa học… thì rất độc hại. Dùng nhiều sẽ gây tổn thương lớn cho gan và thận. Thậm chí suy gan, thận ở những cơ địa trẻ có đề kháng yếu.

Ngoài ra, thành phần trong trà sữa nhiều chất béo bão hòa và axít chuyển hóa lớn, không có canxi, những thành phần này đều không tốt cho sức khỏe của trẻ đang tuổi lớn, cần nhiều vitamin bổ dưỡng để phát triển trí não cũng như thể lực.

TS Trương Hồng Sơn- Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, vấn đề của trà sữa là thành phần dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong trà sữa, dinh dưỡng không đa dạng nên nếu uống nhiều sẽ gây hại. Ngoài ra, người ta thường sử dụng nhiều loại nguyên liệu hay phụ gia để pha chế như chất tạo bọt, tạo mùi, tạo màu, chất chống vón, làm ngọt… Nếu những loại phụ gia này kém chất lượng thì khả năng gây ngộ độc sẽ cao. Bột tạo màu không rõ nguồn gốc dễ gây tổn thương gan, thận.

"Chưa nói đến việc đó là thực phẩm không cân đối dinh dưỡng thì các loại hương liệu cũng là những chất độc hại. Ngoài ra, nếu sử dụng sữa tươi, sữa đặc thì không sao nhưng có nơi để tiết kiệm chi phí họ sử dụng kem béo chứa nhiều thực vật hydro hóa thì lại rất có hại", TS Trương Hồng Sơn cho biết.

Ngoài ra, trong trà sữa có caffein là một chất kích thích thần kinh, nếu dùng lâu dài sẽ gây nghiện nhẹ. Trà sữa có rất nhiều đường, dùng lâu ngày sẽ gây ra cảm giác thèm đường, tạo ra thói quen sử dụng đường không tốt cho sức khỏe.

Theo VietQ