Vật dụng này dùng cho phụ nữ cần lưu ý để tránh 'gặp họa'

Cốc nguyệt san là sản phẩm được nhiều chị em tin dùng hiện nay. Tuy nhiên theo các bác sĩ, chị em nên cẩn trọng khi dùng.

Nhập viện vì quên cốc nguyệt san trong cơ thể

Kỳ "đèn đỏ" luôn là một nỗi ám ảnh của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên hiện nay xuất hiện cốc nguyệt san phần nào giúp chị em thoải mái hơn rất nhiều. Cốc nguyệt san là một chiếc cốc nhỏ, đàn hồi, hình phễu làm bằng cao su hoặc silicone, mà phụ nữ dùng trong kỳ "đèn đỏ". Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng cốc nguyệt san ngay trong những ngày đầu tiên nên đã dẫn tới những rủi ro đáng tiếc.

Câu chuyện này được nữ nhà văn với bút danh Amber chia sẻ trên chính trang Facebook cá nhân của mình. Cô cho biết, thời gian gần đây đã chuyển sang dùng cốc nguyệt san thay vì băng vệ sinh hay tampon. Sau khi sử dụng, Amber cảm thấy rất thích sản phẩm này vì nó mang đến sự thoải mái, có thể tái sử dụng và quan trọng là rất thân thiện với môi trường.

vat-dung-nay-dung-cho-phu-nu-can-luu-y-de-tranh-gap-hoa

 Cốc nguyệt san tiện lợi, kinh tế nhưng cũng cần lưu ý khi dùng

Thế nhưng, Amber lại đột nhiên cảm thấy đau bụng dữ dội. Tình trạng sức khỏe quá tồi tệ khiến Amber phải nhập viện cấp cứu, sau đó bác sĩ chẩn đoán cô mắc bệnh viêm bàng quang. Amber chia sẻ: "Tôi đã bật khóc tại bệnh viện vì quá khó chịu và đau đớn. Tôi không hiểu sao cơ thể của mình lại đột nhiên gặp phải tình trạng này".


Khi trở về nhà, Amber uống thuốc theo đơn chỉ định từ bác sĩ nhưng tình trạng bệnh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Hai ngày sau khi từ bệnh viện về nhà, Amber đi tắm và thấy phần thân dưới bốc mùi rất khó chịu. Amber mới sực nhớ ra chiếc cốc nguyệt san mà cô đã bỏ quên mấy ngày trước. 

Từ trường hợp của Amber, bác sĩ Xiao Shengwen (Trưởng khoa sản của Bệnh viện Chang Geng tại Đài Bắc) cho biết, cốc nguyệt san nếu để lại trong cơ thể quá lâu không chỉ gây mùi khó chịu mà còn có thể dẫn đến tình trạng viêm tử cung, viêm bàng quang, thậm chí còn gây nguy hiểm tới tính mạng.

Cốc nguyệt san được đặt sâu trong cơ thể nên dù không tiếp xúc trực tiếp với bàng quang thì vẫn có thể gây viêm niệu đạo. Nếu bị viêm thì nó sẽ rất dễ đi từ niệu đạo đến bàng quang. Tình trạng viêm bàng quang của Amber có thể bắt nguồn từ viêm niệu đạo.

Khi nào nên thay cốc nguyệt san?

Người dùng có thể để cốc nguyệt san trong khoảng 6-12 tiếng.

Vệ sinh cốc nguyệt san thế nào?

Cốc nguyệt san có thể tái sử dụng do vậy, cốc cần được rửa sạch để có thể tiếp tục sử dụng lần sau. Một cốc nguyệt san có thể sử dụng được trong vòng từ 6 tháng – 10 năm nếu sử dụng đúng cách. Đối với loại cốc dùng 1 lần, cần được vứt đi ngay sau khi sử dụng.

Theo VietQ