Vì sao bánh trung thu nhập khẩu Trung Quốc siêu rẻ?

Trong khi dư luận bàng hoàng với giá bán siêu rẻ kèm theo nghi vấn chất lượng an toàn thực phẩm...

13

Bánh trung thu nhập khẩu Trung Quốc

Bánh trung thu nhập siêu rẻ bán chui lủi

Nghe quảng cáo bánh trung thu mini nội địa Đài Loan lạ mắt, chị Nguyễn Mai Hương (Hà Đông, Hà Nội) cũng đặt mua 1 set 12 chiếc đủ các vị, từ trứng muối, đậu đỏ, đậu xanh tới các loại mứt, thập cẩm…. “Những chiếc bánh này nhìn bé bé xinh xinh, lớp vỏ bánh mềm ăn cũng khá ngon với vị ngọt thanh, không ngọt đậm như bánh trung thu trong nước mà giá chưa đến 5 nghìn đồng/chiếc. Không hiểu sao lại rẻ thế?”, chị Hương cho biết.

Theo quan sát, vỏ bọc của loại bánh này in tiếng Trung Quốc với nội dung rất chung chung là bánh trung thu, tên vị bánh, thành phần, không hề có tên công ty sản xuất. Đáng chú ý, trên bao bì chỉ ghi ngày sản xuất, không rõ hạn sử dụng.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM vừa thành lập 12 đoàn thanh tra chuyên ngành để tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Trung Thu sắp tới.

Theo đó, từ đầu tháng 8 tới 25/9, việc kiểm tra tập trung trên địa bàn 24 quận huyện; chú trọng cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ, kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc…


Cũng với mẫu mã trên, tại một shop online khác lại rao là bánh trung thu nội địa Trung Quốc. Trong vai người mua bánh, PV Báo Giao thông đã liên hệ và ngỏ ý muốn tới tận kho để “ôm hàng” nhưng chủ shop không đồng ý với lý do “sợ bị phát hiện”.

Theo đó, khách chỉ được chọn loại bánh qua ảnh mẫu, nếu đồng ý thì đặt hàng kèm theo số lượng, chủ shop sẽ cho ship tận nơi. Được biết, giá đổ buôn của loại bánh này là 320 nghìn đồng/thùng 5kg; bán lẻ khoảng 70 nghìn đồng/kg. Tùy từng loại, mỗi kg bánh trung thu sẽ được 22-25 chiếc.

Như vậy, nếu chưa tính phí ship, giá trung bình mỗi chiếc bánh chưa đến 3 nghìn đồng/chiếc. “Hàng dạo này đang khan hiếm bởi quản lý thị trường làm mạnh nên đặt số lượng nhiều phải tầm 1 tuần mới có”, chủ shop cho biết. Khi được hỏi về hạn sử dụng, chủ hàng cam đoan hàng mới được sản xuất từ 1/8, hạn sử dụng từ 4-5 tháng.

Mới đây, kiểm tra đột xuất cơ sở chế biến nông sản tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, Đội Quản lý thị trường số 24, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện một kho tập kết 14 nghìn chiếc bánh trung thu mini nhập lậu từ Trung Quốc. Bất ngờ hơn, chủ cơ sở này khai mỗi chiếc bánh chỉ có giá nhập 2-3 nghìn đồng. Đây cũng là lô hàng thứ ba được cơ sở này nhập từ Lào Cai về để tuồn ra các đầu mối.

“Chỉ với 2.000 đồng/chiếc bánh trung thu, có lẽ chưa năm nào giá bánh lại thấp đến mức kỷ lục như năm nay. Chúng tôi cũng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng và các cơ quan kiểm tra chất lượng nhập khẩu cần xem xét kỹ các thành phần trên bánh, đồng thời nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của các loại bánh này trước khi mua về sử dụng”, ông Nguyễn Huy Cường, Đội trưởng Đội QLTT số 24 cho biết.

14
Bánh trung thu nhập khẩu Trung Quốc siêu rẻ được rao bán trên thị trường

Ai chịu trách nhiệm?

Để tìm hiểu vì sao giá bánh trung thu nhập khẩu từ Trung Quốc lại có giá rẻ như cho, PV Báo Giao thông đã kết nối với anh N.K. (Lào Cai), một đầu nậu chuyên nhập bánh nội địa Trung Quốc. “Bánh trung thu ở Trung Quốc có rất nhiều loại. Bánh cao cấp giá từ 1-1,3 triệu đồng/hộp 4 cái. Còn hàng rẻ bán theo cân, tuy nhiên hàng này hạn rất ngắn, không thể dùng tới 4 hay 5 tháng”, anh K. cho biết.

Khi được hỏi có loại bánh trung thu nào nhập về Việt Nam chỉ có giá 2-3 nghìn đồng/chiếc, anh K. lắc đầu cho hay: “Thật ra nguyên liệu làm bánh trung thu cũng không phải gì ghê gớm lắm, hơn nữa đây lại là loại kích cỡ nhỏ. Cái chính là chất lượng ra sao?”. Cụ thể, anh K. lý giải: “Thông thường hàng nội địa của Trung Quốc rất ngon và bảo đảm. Trong khi đó, cùng một cơ sở sản xuất, chất lượng hàng xuất khẩu lại phụ thuộc vào đơn giá đối tác thỏa thuận. Đối với những công ty hám lợi, đối tác đặt theo giá nào cũng có hàng, vì thực ra họ cũng chả mất gì, sản phẩm nhãn mác đều làm theo ý của bạn hàng cả”.

Thông tin bánh trung thu nhập khẩu Trung Quốc không chỉ khiến dư luận bất ngờ về giá mà còn đặt ra câu hỏi: Chất lượng an toàn thực phẩm của mặt hàng này ra sao? Thế nhưng, tới nay cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Sau rất nhiều lần liên hệ, PV Báo Giao thông mới kết nối được với số điện thoại của ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Thay vì trả lời câu hỏi liên quan tới vấn đề an toàn thực phẩm của các loại bánh trung thu nhập khẩu không rõ nguồn gốc, vị cục trưởng này lại “chuyển bóng” sang cơ quan quản lý trị trường. Ông Phong cũng khẳng định: “Chúng tôi không quản lý cái đấy” nên không có trách nhiệm trả lời.

Tương tự, PV cũng không nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía quản lý thị trường. Cụ thể, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho biết, ngay sau khi có thông tin bánh trung thu Trung Quốc siêu rẻ bán tràn lan trong nước, ông cũng đã nhận rất nhiều lời chất vấn. “Trong chuyện này, cần phải đặt ra câu hỏi, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đang ở đâu? Trách nhiệm chính thuộc về ai?”, ông Hùng đặt lại vấn đề.

Theo Baogiaothong