Vì sao món ăn giá rẻ, trông rất hấp dẫn này lại bị gọi là "xiên bẩn"?

"Xiên bẩn" là món ăn đường phố được giới trẻ ưa chuộng nhưng nhiều người vẫn không biết vì sao nó lại có tên gọi như vậy?

Giá rẻ, không nguồn gốc

vi-sao-mon-an-gia-re-trong-rat-hap-dan-nay-lai-bi-goi-la-xien-ban

Những que xiên khiến nhiều người yêu thích đến nghiện (Ảnh: Internet)

"Xiên bẩn" là tên gọi chung của các món ăn vặt như viên chiên (cá viên, bò viên, tôm viên,..), xúc xích, lạp xưởng, nhiều loại viên với màu sắc bắt mắt cùng hương vị hấp dẫn, được chế biến vô cùng đơn giản, nhanh gọn bằng cách chiên với dầu và cố định lại bằng những que xiên nhỏ, nhọn. 

Món xiên thường được bán ở các vỉa hè gần cổng trường, cổng chợ,... - những nơi có nhiều người qua lại, đặc biệt là các nhóm học sinh, sinh viên thường lui tới.

vi-sao-mon-an-gia-re-trong-rat-hap-dan-nay-lai-bi-goi-la-xien-ban

Nhóm học sinh, sinh viên tụ tập tại xe bán "xiên bẩn"

Khi được hỏi vì sao thường xuyên ăn những que xiên chiên này, các bạn sinh viên gần khu Chợ Nhà Xanh thuộc quận Cầu Giấy cho biết: "Tụi em thích vì ăn rất cuốn, lại còn rẻ, mỗi xiên giá dao động từ 2.000 - 10.000. Không chỉ vậy, ăn xiên kèm thêm sốt chấm chua ngọt và đồ dưa chua nên ăn cực bon miệng. Tụi em chỉ cần 50.000 mỗi bạn, có khi là 30.000 là ăn tẹt ga rồi. Một tuần, hội nhóm em ăn một đến hai lần vẫn thấy thòm thèm".


Từ "bẩn" trong "xiên bẩn" được dùng với đúng nghĩa đen, chỉ sự mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn. Bởi các xe "xiên bẩn" thường xuất hiện ở vỉa hè, cổng trường, nơi xe cộ đi lại nhiều nên rất dễ bám bụi bẩn. Thêm vào đó, nguồn gốc, xuất xứ của các loại viên không được rõ ràng, có thể được chế biến từ những loại thịt không đảm bảo chất lượng pha thêm chất phụ gia.

Phỏng vấn các chủ xe xiên, mọi người đều trả lời qua loa về nguồn gốc mua những túi đồ viên, nói rằng tìm được nguồn bán rẻ nên nhập về bán. Theo quan sát của người viết, các túi đồ viên và các loại tương ớt chấm kèm đều không thấy có nhãn mác; ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng cũng bị mờ nhạt hoặc không có. Các loại xiên chiên có giá chỉ từ 2.000 - 8.000/xiên thì vấn đề về chất lượng thực phẩm quả đáng lo ngại. 

Xiên bẩn có hại cho sức khỏe?

Ngoài giá rẻ, mập mờ nguồn gốc xuất xứ, xiên bẩn còn được chiên trong dầu ăn được dùng đi dùng lại nhiều lần. Loại dầu này có thể biến đổi thành axit dạng béo không có lợi cho sức khỏe khiến chúng ta ăn phải sẽ mắc các bệnh đầy hơi, khó tiêu, nguy hiểm. Các chất bảo quản giữ cho "xiên bẩn" có được độ tươi và màu sắc hấp dẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc, ung thư,…

vi-sao-mon-an-gia-re-trong-rat-hap-dan-nay-lai-bi-goi-la-xien-ban

Chảo dầu chuyển sang màu sẫm (Ảnh: Internet)

Chính sự mất vệ sinh từ khâu nguyên liệu, chế biến đến không gian ăn có thể khiến người ăn bị ngộ độc thực phẩm, gây nguy hại đến sức khỏe và nảy sinh các căn bệnh về trí não và ung thư.

vi-sao-mon-an-gia-re-trong-rat-hap-dan-nay-lai-bi-goi-la-xien-ban

Nơi chế biến và không gian ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Các thực khách, đặc biệt là các bạn trẻ, cần cẩn trọng khi ăn món ăn hè phố này để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa mất tiền vừa rước họa vào thân.

Theo GiaDinh