Vì sao nhiều người săn lùng mua loại cua cứng như đá, chỉ ăn được càng?

Cua đá Bình Thuận có hình dáng thô ráp, xù xì với đôi càng chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể. Điều đặc biệt của loại cua này đó là chỉ ăn được phần càng, còn phần thân rỗng, giá lên tới gần nửa triệu đồng/kg nhưng quanh năm đắt khách.

Việc khai thác cua đá khó gấp nhiều lần so với khai thác các loại hải sản khác, do chúng thường chỉ ra khỏi hang vào ban đêm.

Cua đá hay cua cúm núm là đặc sản của những bờ biển đá ở Bình Thuận. Cua đá có hình dáng thô ráp, xù xì với đôi càng chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể.

Điều đặc biệt của loại cua này đó là chỉ ăn được phần càng, còn phần thân rỗng. Do đó sau khi ngư dân kéo lưới lên, cua đá sẽ được bẻ lấy càng, rồi thả lại xuống biển để chúng mọc càng mới.

vi-sao-nhieu-nguoi-san-lung-mua-loai-cua-cung-nhu-da-chi-an-duoc-cang

Đặc sản càng cua đá Bình Thuận.

Càng cua đá có thể làm được nhiều món như càng cua hấp bia, riêu cháo cua đá, bún riêu cua đá…hay xuất hiện ở các quán hải sản, quán nhậu. Thịt càng cua đá chắc, cắn ngập răng sẽ thấy vị ngọt mà không tanh.

Trên “chợ mạng” gần đây xuất hiện càng cua đá đông lạnh được đóng khay 500gr đang thu hút nhiều bà nội trợ mua về chế biến món ăn cho gia đình.


Chị Vân Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi đã từng thưởng thức càng cua đá trong một lần đi du lịch ở miền Trung. Đợt này khi thấy càng cua được bán trên facebook mình đã mua về làm món càng cua rang muối".

vi-sao-nhieu-nguoi-san-lung-mua-loai-cua-cung-nhu-da-chi-an-duoc-cang

Càng cua đá thịt chắc ngọt, chế biến được thành nhiều món ăn hấp dẫn (ảnh: A.Mẫn).

Theo chị Vân Anh, thịt càng cua đá không bị bở, thơm “ăn đứt” càng ghẹ, chấm với sốt hải sản thì ngon tuyệt. Tuy nhiên càng cua đá cứng như đá, khi ăn cần phải dùng kìm hoặc thậm chí dùng búa đập vỡ vỏ mới có thể ăn.

Do cua đá khó đánh bắt hơn nên số lượng không có nhiều, giá thành cũng cao hơn so với các loại cua khác. Khảo sát tại một số cửa hàng, càng cua đá loại lớn bẻ sống được bán với giá lên tới 400.000 đồng/kg, loại nhỏ có giá khoảng 350.000 đồng/kg. Càng cua chế biến sẵn như rang muối hay sốt cháy tỏi thì cộng thêm 40.000 đồng.

Trong khi đó, cua đá sống nguyên con có giá từ 180.000 - 220.000 đồng/kg (loại khoảng 10 con/kg). Do phần thân của cua đá rỗng, phải bỏ đi nhiều nên giá rẻ hơn. Theo một số tiểu thương cho biết, nhiều nhà hàng nhập cua đá nguyên con về, lấy phần mình chỉ để trang trí.

Một khay càng cua đá 500gr sẽ bao gồm khoảng 40-50 càng (loại nhỏ) hoặc 20-30 càng (loại lớn).

vi-sao-nhieu-nguoi-san-lung-mua-loai-cua-cung-nhu-da-chi-an-duoc-cang

Càng cua đá có giá gần nửa triệu đồng/kg, đắt hơn cả cua nguyên con

Theo anh Mạnh - một đầu mối chuyên cung cấp hải sản miền Trung, càng cua đá chủ yếu được các nhà hàng nhập với số lượng lớn nên hàng không có nhiều để bán cho khách mua lẻ. Những người ở các tỉnh xa, khi đặt hàng phải mất vài ngày đến 1 tuần mới nhận được hàng nhưng khách vẫn tới tấp đặt mua. Có thời điểm anh Mạnh tiêu thụ hàng tạ càng cua đá mỗi ngày.

Sản lượng cua đá không nhiều, chỉ xuất hiện theo mùa từ tháng 3 đến tháng 8, loại đặc sản này khá khan hiếm, khiến giá thành cũng cao. Đặc biệt, cua ghẹ có thể dễ dàng nhân giống và nuôi trên các lồng bè còn cua đá là sản phẩm tự nhiên. Ngoài hương vị thơm ngon, cua đá cũng chứa rất nhiều canxi và các khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Theo GiaDinh